svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พญาเสือจัดระเบียบบึงโขงหลง52ร้านค้ายอมรื้อถอน

15 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยพญาเสือ ตรวจร้านค้าสร้างลุกล้ำลำน้ำบริเวณหาดคำสมบูรณ์ ต.บึงโขงหลง โดย 52 ร้านยอมรื้อถอนโดยดี และร่วมกันชาวบ้านแก้น้ำเสียและสารเคมี ภายในบึงเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน

หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยพญาเสือ) โดย พนัชกร โพธิบัณฑิต รักษาการ หน.หน่วยพญาเสือ ร่วมกับ นสนอำเภอบึงโขงหลง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบพื้นที่ บริเวณหาดคำสมบูรณ์ ต.บึงโขงหลง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ตามแผนการจัดการพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงโขงหลง ในยุทธการปราบปรามการกระทำความผิดกฏหมายว่าด้วยการป่าไม้ 


โดยการตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างลุกล้ำลำน้ำ และแจ้งรื้อถอนขนย้ายพ้นแนวเขตตลิ่ง โดยกลุ่มร้านค้า 52  ร้านค้า ย้ายออกเรียบร้อยแล้ว จากนั้น ตรวจสอบแปลงที่ดิน สปก.4-01 ในพื้นที่หาดคำสมบูรณ์ 36 แปลง โดยมี 16 แปลงที่ผิดเงื่อนไขของคณะกรรมการ สปก.ได้ดำเนินการรื้อถอน 10 แปลง และคณะพนักงานเจ้าหน้าที่ เข้าดำเนินการตรวจสอบและแจ้งเตือน ยินยอมจะเร่งดำเนินการรื้อถอนเพิ่มอีก 4 แปลงยังคงเหลืออีก 2 แปลง ไม่ยอมดำเนินการรื้อถอน คณะพนักงานเจ้าหน้าที่จะดำเนินการทำหนังสือแจ้งเตือนครั้งที่ 2 หากไม่ปฏิบัติตามเวลาที่กำหนด จะดำเนินการเพิกถอนคุณสมบัติการเป็นเกษตรกรในแปลง สปก.4-01 ดัวกล่าว และปฏิบัติตามขั้นตอนของกฏหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ต่อไป


ส่วนประเด็นขยะ น้ำเสียและสารเคมี ที่ปล่อยลงในบึงโขงหลง สนง.ทส.จ.บึงกาฬ จะร่วมกับ สผ.(ซึ่งดูแลพื้นที่ชุ่มน้ำ) ขหล.บึงโขงหลง และชุมชน วางมาตรการและแนวทางในการปฏิบัติร่วมกัน โดยที่ชุมชนยินยอมให้หน่วยงานราชการข้างต้น โดยเฉพาะกรมอุทยานแห่งชาติฯ เข้ามาดำเนินการจัดระเบียบและพัฒนาพื้นที่เพื่อการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนต่อไป

logoline