svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ทางออก พ.ร.บ.มวย ในมุม กกท.

15 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) ดร.ก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กับมุมมองของร่าง พ.ร.บ.มวยแก้ไขใหม่ ที่กำลังเป็นประเด็นร้อน เพราะเกิดเหตุร้ายกับนักมวยเด็ก อายุ 13 ปี ที่เสียชีวิต ภายหลังการชกมวย

ร่าง พ.ร.บ.มวยแก้ไขใหม่  กำลังเป็นประเด็นร้อน  เพราะทันทีที่เกิดเหตุร้ายกับนักมวยเด็ก อายุ 13 ปี ที่เสียชีวิต ภายหลังการชกมวย ก็ได้ทำให้ฝ่ายหนุน  ที่เรียกร้องให้มีการควบคุมการชกมวยเด็ก  ด้วยการห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี  ชกมวยเคลื่อนไหวในเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง โดยอ้างถึงผลกระทบในระยะยาวกับระบบสมอง ในขณะที่ฝ่ายคัดค้าน ที่มาจากฟากในวงการมวย มองว่า พ.ร.บ. ฉบับนี้ไม่ได้เปิดกว้างรับฟังความคิดเห็น และหากควบคุมจริง ก็จะเป็นปัญหากับการพัฒนามวยสู่ความเป็นอาชีพ ถ้าดูจากร่าง พ.ร.บ.มวย การนำนักมวยเด็กขึ้นชก  ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของทาง กกท. ในฐานะนายทะเบียน  คนจัดมวย ต้องไปขออนุญาต  ความเป็นไปได้ ที่จะทำให้ กกท. สามารถใช้อำนาจ  ในการดูแลการจัดการชกมวย  ได้อย่างเต็มรูปแบบ  ป้องกันไม่ให้มีการลักลอบชกมวยเด็ก ทราบว่าก่อนเรื่องที่จะขยายมาถึงประเด็นการเสียชีวิตของนักมวยเด็ก ทางกลุ่มคนในวงการมวย ก็มีการยื่นเรื่องไปยัง กกท. ก่อนหน้านี้เพื่อคัดค้านร่าง พ.ร.บ. มวย กระทั่งมาเกิดเหตุเสีนชีวิต ของนักมวยเด็ก กกท.เอง ในฐานะหน่วยงานกำกับกูแลการพัฒนากีฬา มองว่าทางออกเรื่องนี้  
ส่วนประเด็นที่คนในวงการมวยเรียกร้องก็คือ การขอเข้ามามีส่วนร่วม ในการจัดทำร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ เพื่อให้ออกมาในแนวทางที่เหมาะสมที่สุด  ถ้าพิจารณาจากข้อเสนอแล้ว  มีความเป็นไปได้ มากน้อยแค่ไหน 

logoline