svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) หมอชี้มวยเด็กเสี่ยงต่อพัฒนาทางสมอง

14 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) คณบดีคณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ศาสตราจารย์ พญ. จิรพร เหล่าธรรมทัศน์ อ้างผลวิจัย "มวยเด็ก" เสี่ยง ส่งผลกระทบระยะยาวต่อพัฒนาของสมอง

ศาสตราจารย์ พญ. จิรพร เหล่าธรรมทัศน์ คณบดีคณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กล่าวถึงการทำวิจัยเรื่อง "การบาดเจ็บของสมองในนักมวยเด็ก"โดยงานวิจัยนี้ ใช้ระยะเวลาเก็บข้อมูลถึง 5 ปี มีกรณีศึกษานัดมวยเด็กมากถึง 300 คน จนชี้ว่า นักมวยเด็กเสี่ยงสมองทึบ ไอคิวต่ำ ส่งผลต่อชีวิตในอนาคต เพราะการชกมวย คือ กีฬา ที่หากต้องการชนะ จะต้องต่อยคู่ต่อสู้ให้ได้มากที่สุด และส่วนใหญ่มักจะต่อยกันที่ศรีษะ
ทั้งนี้ ผลที่ออกมาจะมีสองแบบ คือ ผลกระทบแบบเฉียบพลัน หมายถึง เมื่อนักมวยโดนต่อยที่ศรีษะ แรงมากๆ จนน็อค นั่นหมายถึง เส้นเลือดในสมองฉีกขาด หากรักษาทันเด็กก็อาจจะรอด แต่อาจส่งผลให้เป็นอัมพาต หรือ เจ้าชายนิทรา สอง คือผลกระทบระยะยาว นักมวยเด็ก มักถูกต่อยที่ศรีษะหลายครั้งในหนึ่งยก และหากมีการสะสม ไปเรื่อยๆ จะส่งผลให้มีเลือดตกค้างในสมอง เกิดอาการสมองบวม การพัฒนาของสมองจะต่ำกว่าเด็กทั่วไป และอาจส่งผลให้เป็นโรคพากินสัน หรือ สมองเสื่อมในอนาคต

(คลิปข่าว) หมอชี้มวยเด็กเสี่ยงต่อพัฒนาทางสมอง

(คลิปข่าว) หมอชี้มวยเด็กเสี่ยงต่อพัฒนาทางสมอง

logoline