svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผอ.โรงเรียนสาประกาศยกเลิกประกาศสั่งเด็กใส่เสื้อหนาวโรงเรียน

14 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโลกสังคมออนไลน์เผยแพร่ พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ประกาศของผู้อำนวยการโรงเรียนสา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ที่บังคับให้นักเรียนต้องใส่เสื้อกันหนาวของโรงเรียนเท่านั้น พร้อมสั่งคุณครู หากพบนักเรียนใส่เสื้อหนาวแบบอื่นสามารถยึดเสื้อและส่งตัวเด็กให้ฝ่ายกิจการนักเรียน เพื่อให้ลงชื่อรับทราบและรับเสื้อคืนได้ตั้งแต่เย็นวันนั้น จนกว่าจะสิ้นสุดภาคเรียน ขึ้นอยู่กับจำนวนการกระทำความผิด เมื่อวันที่13 พ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไปก็มีคนเข้าไปแชร์โพสต์พร้อมแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก อาทิ เห็นด้วย,บางคนก็มองว่าโรงเรียนจำกัดสิทธิเสรีภาพมากเกินไปหรือไม่,บางส่วนมองว่าการออกกฎเช่นนี้เป็นการเพิ่มภาระให้ผู้ปกครองที่ต้องจ่ายเงินซื้อเสื้อหนาวของลูกเพิ่ม บางส่วนมองว่าโรงเรียนหารายได้ฮั้วร้านจำหน่ายและยังมีบางส่วนอยากให้ทางโรงเรียนผ่อนปรนในเรื่องระเบียบดังกล่าว


ผอ.โรงเรียนสาประกาศยกเลิกประกาศสั่งเด็กใส่เสื้อหนาวโรงเรียน




จากนั้นเมื่อช่วงเย็นวันที่ 13 พ.ย.ได้มีประกาศชี้แจงออกมาจากทางโรงเรียนสา ว่าระเบียบการทั้งหมดได้มีการประชุมจากผู้ปกครองนักเรียน เรียบร้อยแล้วและมีผู้ปกครองของนักเรียนเห็นชอบยกมือในที่ประชุมเกินกว่า 90 % รายละเอียดการชี้แจงตามเอกสาร



โดยเสื้อแจ๊คเก็ตของนักเรียน มีราคาอยู่ที่ 400 บาท โดยจะรวมอยู่กับค่าเทอมของนักเรียนที่สมัครเข้าเรียนครั้งแรก ตอนเข้า ม.1 เท่านั้น จากนั้น ก็ขึ้นอยู่กับนักเรียนว่าจะซื้อเพิ่มเติมหรือว่ารอจนเสื้อใส่ไม่ได้แล้ว ค่อยซื้อใหม่ ไม่ได้บังคับซื้อทุกปี


ผอ.โรงเรียนสาประกาศยกเลิกประกาศสั่งเด็กใส่เสื้อหนาวโรงเรียน





นายธีรพงษ์ แก้วจำปา ตัวแทนนักเรียน กล่าวว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยที่ทางนักเรียนส่วนใหญ่ในโรงเรียนสา นั้นรู้สึกเสียใจ โดยกฎระเบียบดังกล่าวเป็นกฎของโรงเรียน แต่ที่เสียใจคือ เมื่อสังคมออนไลน์ตีความออกไปแบบผิดๆนั้น ทำให้กระทบถึงชื่อเสียงโรงเรียน และกระทบกับนักเรียนที่เรียนในโรงเรียนด้วย โดยทางนักเรียนโรงเรียนสา ได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบนี้มาตั้งแต่เข้าเรียน แต่การที่สื่อสังคมออนไลน์ออกไปแบบไม่เข้าใจ หรือตีความหมายผิดนั้น ทำให้เกิดเสียชื่อเสียงเกิดขึ้น


ทางด้านนายสมเพชร งามธุระ ผู้อำนวยการโรงเรียนสา กล่าวว่า โดยเป็นกฎระเบียบของโรงเรียนที่ทำกันมาต่อเนื่องหลายปีแล้ว โดยตั้งแต่ ผู้อำนวยการคนก่อนๆ โดยปกติจะประกาศแค่เพียงในโรงเรียน แต่ในครั้งนี้ เป็นการประกาศขั้นบนเฟซบุ๊คของโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองของนักเรียนรับทราบ จึงกลายเป็นกระแสสังคมและวิจารณ์ไปต่างๆนาๆ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและมีการปิดเบือนความจริงไปเรื่อยๆ จากกระแสวิจารย์ ซึ่งในขณะนี้ทางโรงเรียนได้ประกาศชี้แจงออกมาแล้ว และ ในตอนนี้ได้ประกาศยกเลิกประกาศที่ประกาศไปก่อนหน้านี้แล้ว



ผอ.โรงเรียนสาประกาศยกเลิกประกาศสั่งเด็กใส่เสื้อหนาวโรงเรียน

ผอ.โรงเรียนสาประกาศยกเลิกประกาศสั่งเด็กใส่เสื้อหนาวโรงเรียน

logoline