svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) จนท.อุทยานปูพรมพิสูจน์ รอยเท้าสัตว์ปริศนา

13 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับตำรวจ ปูพรมพิสูจน์รอยเท้าสัตว์ปริศนาเขตตลองสามวา


จากกรณีที่ชาวบ้านชุมชนสุขสันต์พัฒนา แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กทม.พบรอยเท้าสัตว์ปริศนาคล้ายเท้าหมี และร่องรอยการทำลายต้นกล้วย บริเวณถนนราษฏร์นิมิตร แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา และชาวบ้านยังพบเห็นเงาคล้ายหมี สร้างความวิตกกังวลของชาวบ้านเกรงว่าจะเป็นอันตราย

วันนี้ (13 พ.ย.) เวลา 10.00 น. ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กาญจนา นิตยะ และนายสัตวแพทย์ชำนาญการ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จะลงพื้นที่และเดินปูพรมตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมด โดยนายสัตวแพทย์ ภัทรพล เปิดเผยว่า รอยสัตว์ที่พบได้มีการตรวจยืนยันก่อนหน้านี้ ว่าไม่ใช่สัตว์ป่าดุร้าย รวมถึงร่องรอยที่พบบนต้นกล้วยลักษณะใช้กรงเล็บข่วนจากบนลงล่าง ซึ่งไม่ใช่ลักษณะการใช้กรงเล็บของหมีที่ข่วนทางขวาง แต่เพื่อความสบายใจและไม่ให้ชาวบ้านหวาดวิตก วันนี้จึงจะต่องพิสูจน์ให้ชาวบ้านสิ้นสงสัย

ทั้งนี้ มีข้อสรุปเกี่ยวกับร่องรอยที่เจอไว้ 3 ลักษณะ คือ 1."รอยเท้า" ยืนยันได้แน่นอนว่าเป็นรอยเท้าสุนัข ไม่ใช่รอยเท้าหมี 2."รอยการขีดข่วน" หรือ "การทำลายต้นกล้วย" จากร่องรอยขีดข่วนบนต้นไม้ และร่องรอยการทำลายต้นกล้วย เป็นรอยที่เกิดจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก เป็นรอยข่วนตรงจากบนลงล่าง ซึ่งต่างจากรอยของหมี ที่จะข่วนจากด้านข้างเป็นรอยเฉียงลง และ 3 คือ จากคำบอกเล่าของชาวบ้านที่พบเห็น เจ้าหน้าที่ยังไม่พบเห็นเงาแน่ชัดตามคำบอกเล่า นั้น

logoline