svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นักเรียนผี"ระบาดอีสานโผล่อีกที่ร้อยเอ็ด

12 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.โรงเรียนจ.ร้อยเอ็ด ร้องสอบ 2 ผอ.จังหวัดเดียวกัน ใช้นักเรียนผีผ่านเกณฑ์ย้ายโรงเรียนก้าวกระโดดจากโรงเรียนขนาดเล็กไปโรงเรียนขนาดใหญ่ ขณะที่รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ออกมายอมรับว่า มี 18 หน่วยงานที่รับผิดชอยการศึกษาอนุบาล 1 - ม.6 โดยภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561

นักเรียนผี หรือจำนวนนักเรียนที่มีชื่อซ้ำซ้อน แล้วนำมาเบิกงบอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวนักเรียน ของโรงเรียนในสังกัดสพฐ. ปี 2561 ที่กลุ่มครูในจังหวัดชัยภูมิ เป็นจังหวัดแรกที่ร้องเรียนผู้บริหารโรงเรียน นำรายชื่อนักเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเดียวกัน มาเวียนขอรับงบอุดหนุน จนมีการตรวจสอบจากกระทรวงศึกษาธิการ พบความเสียหายงบประมาณภาพรวมทั่วประเทศกว่า 1,000 ล้านบาท ขณะที่รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ออกมายอมรับว่า มี 18 หน่วยงานที่รับผิดชอยการศึกษาอนุบาล 1 - ม.6 โดยภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ณ วันที่ 10 มิถุนายน 2561 มีจำนวนนักเรียนรวมทุกสังกัดทั่วประเทศ 12,696,907 คน ผลการตรวจสอบพบว่า มีรหัส 13 หลัก ตามบัตรประจำตัวประชาชน ซ้ำซ้อนกัน 118,659 รหัส เฉพาะจ.ชัยภูมิ มีนักเรียนผีกว่า 5,000 คน เมื่อทีมข่าวเนชั่นทีวีตรวจสอบ จบพบที่ จ.อุบลราชธานี และล่าสุดคือ จ.ร้อยเอ็ด


"นักเรียนผี"ระบาดอีสานโผล่อีกที่ร้อยเอ็ด





ล่าสุดทีมข่าวเนชั่นทีวี ได้ข้อมูลจาก นายวัฒนา พลอาษา ผอ.โรงเรียนโพธิ์ชัยชนูปถัมภ์ อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด ว่า ที่ จ.ร้อยเอ็ด ก็มีนักเรียนผีนำมาใช้เพื่อผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่งนำมาเป็นเกณฑ์ประกอบการขอย้ายจากโรงเรียนขนาดเล็กไปโรงเรียนขนาดใหญ่กว่า นอกจากนี้ ก็พบความผิดปกติในการขอย้ายของผอ.โรงเรียน 2 แห่ง ประกอบด้วย โรงเรียนหนองผึ้งวิทยาคาร อ.เกษตรวิสัย และโรงเรียนช้างเผือกวิทยาคม อ.สุวรรณภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 27 โดยพบว่าในปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหนองผึ้ง มีนักเรียน 489 คน จัดเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก แต่หลักฐานการพิจารณาย้ายผอ.โรงเรียนตามคำสั่งศึกษาธิการจังหวัดร้อยเอ็ด ณ วันที่ 16 พฤษภาคม 2561 กลับให้ผอ.โรงเรียนหนองผึ้ง ย้ายไปประจำโรงเรียนจันทรุเบกษาอนุสรณ์ อ.เกษตรวิสัย ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีนักเรียน 1,931 คนได้ ทั้งที่ถ้ายึดตามเกณฑ์การย้ายผู้บริหารสถานศึกษา (ว 24) ข้อ 10.2 และ 10.3 เกณฑ์ไม่น่าจะย้ายไปโรงเรียนขนาดใหญ่แบบก้าวกระโดดในทันที เพราะต้องผ่านโรงเรียนขนาดกลางก่อน จึงถือว่าการย้ายในครั้งนี้ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด


ขณะที่ความผิดปกติลักษณะเดียวกันนี้ ยังพบว่าการโยกย้ายผอ.โรงเรียนช้างเผือกวิทยาคม อ.สุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียน 373 คน แต่กลับได้ย้ายไปโรงเรียนสุวรรณภูมิวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีนักเรียน 2,015 คน ยิ่งไปกว่านั้นคือโรงเรียนแห่งนี้มีจำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้นผิดปกติ โดยนักเรียนชั้น ม.5 ปีการศึกษา 2560 มีจำนวน 83 คน แต่มาเพิ่มเป็น 184 คน เมื่อขึ้นสู่ชั้น ม.6 ปีการศึกษา 2561 หรือคิดเป็นสองเท่า ทำให้เกิดความสงสัยว่า มีการจัดทำข้อมูลตัวเลขเพื่อให้ได้เปรียบผู้บริหารรายอื่นหรือไม่


ทั้งนี้ ผอ.โรงเรียนโพธิ์ชัยฯ ได้รวบรวมเอกสารหลักฐานยื่นถึงสพม.เขต 27 ศึกษาการจังหวัดร้อยเอ็ด ผู้ว่าราชการ จ.ร้อยเอ็ด และพล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ขอให้ตรวจสอบเรื่องนี้ เพื่อความถูกต้องเป็นธรรมกับผู้บริหารโรงเรียนอื่นๆ



ขณะที่แหล่งข่าว รร.ช้างเผือกพิทยาคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันโรงเรียนมีนักเรียน 365 คน แต่ในช่วงปี 2559-2560 ช่วงที่ผอ.ขอย้าย ที่โรงเรียนมีนักเรียนกว่า 500 คนเป็นโรงเรียนขนาดกลาง ส่วน ผอ.เพิ่งจะมีคำสั่งย้ายไปโรงเรียนสุวรรณภูมิวิทยาลัย เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา และการสอบสวนก็จบแล้ว


ไม่พลาดทุกข่าวจากเนชั่นทีวี กดเป็นเพื่อนกับ LINE@ NationTV ได้ที่นี่

"นักเรียนผี"ระบาดอีสานโผล่อีกที่ร้อยเอ็ด

logoline