svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุตุฯสยบข่าวลือพายุถล่มภาคใต้ 19 พ.ย.

11 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงกรณีข่าวลือจะมีพายุพัดถล่มภาคใต้ช่วงวันที่ 19 พ.ย.นี้ โดยยืนยันว่าแบบจำลองที่นำมาเผยแพร่ในโซเชียลยังมีความคลาดเคลื่อน และต้องมีปัจจัยอื่น แต่ยอมรับ 18-19 พ.ย.นี้ภาคใต้เจอฝนตกหนักระลอกใหม่จากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำพาดผ่าน

วันนี้ (11 พ.ย.2561) เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยาได้ชี้แจงข่าวลือเรื่องเตือนภัยพายุที่จะเข้าสู่อ่าวไทยและภาคใต้ โดยประกาศฉบับดังกล่าวได้เผยแพร่เมื่อเวลา 21.00 น.วานนี้ ( 10 พ.ย.) โดยระบุว่าตามที่ได้มีการแพร่ข่าวเรื่องเตือนภัยพายุที่จะเข้าสู่อ่าวไทย และภาคใต้นั้น ได้มีการน นำแบบจำลองสภาพอากาศจากคอมพิวเตอร์ มาคาดการณ์การเกิดพายุหมุนเขตร้อนล่วงหน้า



โดยระบุว่าจะมีพายุเกิดขึ้นในบริเวณทะเลจีนใต้แล้วจะเคลื่อนเข้าสู่อ่าวไทยและภาคใต้ แล้วพายุนี้จะมีความรุนแรงอาจเท่าพายุแฮเรียต ที่เคยเข้าแหลมตะลุมพุกนั้น และมีผลกระทบทำห้เกิดฝนตกหนัก ลมแรง และเกิดน้ำท่วม



กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงว่า การเกิดหย่อมความกดอากาศต่ำในช่วงของฤดูหนาวแถวทะเลจีนใต้ตอนล่าง ใกล้กับเกาะบอเนียวนั้น ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นเป็นประจำ เมื่อมีระลอกของอากาศหนาว หรือบริเวณความกาศสูงก่าลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่ขยายลงมาปกคลุมประเทศไทย อาจทำให้หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเกาะบอเนียว ซึ่งอาจจะเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวไทยและภาคใต้ได้โดยเป็นเพียงหย่อมความกดอากาศต่ำหรือพัฒนาเป็นดีเปรสชัน


ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยา ได้เฝ้าติดตามการเกิดพายุตลอดเวลาไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ต้องปฏิบัติงานให้ถูกต้อง บนพื้นฐานหลักวิชาการ และขอให้เชื่อมั่นว่าทางกรมอุตุนิยมวิทยาจะสามารถเตือนภัยได้ทันเหตุการณ์อย่างแน่นอน


และจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงวันที่ 16-17 พ.ย.นี้ จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำเกิดขึ้นในบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง และมีแนวโน้มว่าจะเคลื่อนผ่านบริเวณปลายแหลมญวนเข้าสู่อ่าวไทย และภาคใต้ในช่วงวันที่ 18-19 พ.ย.นี้ ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่


อุตุฯสยบข่าวลือพายุถล่มภาคใต้ 19 พ.ย.




logoline