svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ถกซ้ำปรับปรุงถนนขึ้นพะเนินทุ่ง 12 พ.ย.นี้

11 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานฯ นัดถกเพื่อหาข้อสรุปปรับปรุงถนนบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นรอบที่สอง เพื่อรับฟังความเห็นกลุ่มหนุน-กลุ่มต้าน 12 พ.ย.นี้ ก่อนเดินหน้าโครงการ

จากกรณีที่เครือข่ายอนุรักษ์สัตว์ป่า 15 องค์กร นำโดยเครือข่ายพิทักษ์รักษ์ป่าแก่งกระจาน มูลนิธิสืบนาคะเสถียร สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ขอให้ชะลอโครงการปรับปรุงพื้นผิวจราจรถนนพะเนินทุ่ง (สายบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง) ภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เนื่องจากกังวลว่าจะกระทบการขอขึ้นทะเบียนมรดกโลกที่อาจด้อยคุณค่าจากการทำถนนผ่าป่าและชีวิตสัตว์ป่า โดยมีการนำภาพสัตว์ป่าที่ถูรถชนข้างถนน ประกอบข้อห่วงใย ขณะที่วันเดียวกันกรมอุทยานฯ เชิญภาครัฐ องค์กรพัฒนาเอกชน ผู้ประกอบการท่องเที่ยว มาทำความเข้าใจและรับฟังความเห็น โดยมีนายเฉลิมชัย ปาปะทา รองอธิบดีกรมอุทยานฯ เป็นประธาน ไก้ข้อสรุปในวันนั้นว่า เป็นโครงการปรับปรุงถนนเดิม ไม่กระทบการขอขึ้นทะเบียนมรดกโลก

เพื่อให้การรับฟังความเห็นรอบด้าน กรมอุทยานฯ จึงเห็นว่าควรเชิญกลุ่มองค์กรเครือข่ายอนุรักษ์ต่างๆ ที่ได้มีการคัดค้านการดำเนินงานโครงการปรับปรุงซ่อมแซมถนนบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง ในพื้นท่ีอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ท่ีไม่ได้เข้าร่วมเมื่อวันที่ 5 พ.ย. ดังนั้น นายสวัสดิ์ ทวีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี ได้ประสานงานกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อให้ทางจังหวัดเพชรบุรี เป็นแกนกลางในเชิญ และจัดประชุมฯดังกล่าวอีกครั้ง ณ ที่ทำการอุทยานฯ แก่งกระจาน ในวันที่ 12 พ.ย.นี้

ขณะนี่นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่อนุญาตให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ พร้อมชี้แจงว่า กรณีคลิปเสือดาวที่คณะผู้สื่อข่าวถ่ายภาพได้บริเวณถนนที่ปรับปรุงเสร็จแล้วเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา จบถ่ายภาพได้เป็นด่านสัตว์ที่เสือดาว ตัวนี้ออกหากินบริเวณนี้เป็นประจำ โดยส่วนตัวพบเจอบ่อยครั้ง แสดงให้เห็นว่าเราดูแลสัตว์ป่าเป็นอย่างดี และอยากบอกว่า นักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังการใช้รถเพื่อคนและสัตว์ป่า สามารถอยู่ร่วมกันได้

logoline