svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ.บางสะพาน เฝ้าระวังฝนตกหนัก น้ำทะลักอีก 1 วัน

10 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์น้ำท่วมอำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เริ่มคลี่คลาย ผู้ว่าราชการจังหวัดประเมินว่า จะเข้าสู่ภาวปกติ 1-2 วันนี้ ล่าสุดยังมีฝนตกหนักลงมาเพิ่มอีกระลอก


แม้ถนนสายหลักในการสัญจรเพชเกษม และ ที่ใช้สัญจร เข้าตัวเมืองอำเภอบางสะพาน ขณะที่ปภ. ประเมินว่ายังไม่ผ่านพ้นความเสี่ยงนะครับ เพราะอ่างเก็บน้ำทั้งสามแห่งท้ายเทือกเขาตะนาวศรียังน้ำนวนมาก ขณะที่ฝนยังตกลงมาเพิ่ม ประกอบกับกรมกรมอุตุนิยมวิทยาวันนี้จะยังมีฝนตกหนักอีก 1 วันถนนชายเพชรเกษม ชายทะเล ระยะทางกว่า 15 กิโลเมตร น้ำลดเป็นปกติ เหลือเพียงพื้นที่ ที่เป็นหูม่บ้านตามซอยต่ำพื้นที่ ต่างๆ และจุดบริเวณนี้ บ้านม้าร้อง ถนนหัดไทยังมีน้ำที่รอการการระบาย ชาวบ้านต่างเร่งฟื้นฟู ทำความสะอาด เช่นเดียวกับโรงพยาบาลบางสะพาน ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วย หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย นำเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล เร่งทำความสะอาดโรงพยาบาลเพื่อเปิดให้ให้บริการรองรับผู้ป่วย หลังจากน้ำท่วมเมื่อวานนี้จนได้รับความเสียหาย


อ.บางสะพาน เฝ้าระวังฝนตกหนัก น้ำทะลักอีก 1 วัน



ผู้ว่าราชการจังหวัด บอกว่า ขณะนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น เชื่อว่าหากมีฝนตกลงมาเติมอีกก็จะไปรุนแรงเท่าช่วงก่อนหน้านี้ เพราะการระบายน้ำทำได้ค่อนข้างดี และอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กไม่ล้นสปิลเวย์

ด้านหัวหน้า ปภ.ประจวบคีรีขันธ์ ประเมินว่า แม้น้ำจะเริ่มลดเข้าสูปกติ แต่ยังห่วงเรื่องน้ำป่า เนื่องจากระดับน้ำในคลองบางสะพาน ยังไม่พ้นขีดอันตราย อยู่ในสภาวะวิกฤตเกณฑ์ สีแดง ปริ่มสะพาน ขณะที่อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 3 แห่งระดับเต็มอ่าง ทั้งอ่างเก็บน้ำคลองลอย อ่างเก็บน้ำวังน้ำเขียว อ่างเก็บน้ำบ้านไทรทรทอง ซึ่งหากฝนไม่ตกลงมาเติมในวันนี้ จึงจะผ่านพ้นวิกฤต ปัจจัยที่ อ.บางสะพานน้อย อ.บางสะพาน ยังมีความเสียงน้ำท่วม ตลอดเวลาเพราะเป็นด้านรับลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ เเละ เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ในนการแก้ไขปัญหาอุทกภัยอย่างยั่งยืน เมื่อสร้างอ่างเก็บน้ำอีกหนึ่งแห่งก็จะช่วยชะลอน้ำได้มาก แต่ต้องใช้เวลาอีกนาน

อ.บางสะพาน เฝ้าระวังฝนตกหนัก น้ำทะลักอีก 1 วัน


ขณะที่ชาวบ้านท่ามะนาว หมู่ที่ 2 ชาวบ้านราว 10 ครัวเรือนต้องมาอาศัยอยู่บนที่ พักเต็นชั่วคราวบนถนนเนื่องจาก มวลน้ำได้ระบายลงสู่พื้นที่ท้ายน้ำ สูงขึ้นนอกจากนี้ยังเร่งระบายน้ำตั้งแต่ต้นน้ำเทือกเขาตะนาวศรี ลงสู่อ่าวไทย ขุดคลองให้กว้างขึ้นกว่าเดิม เฝ้าระวังจุดบริเวณสะกานวังยาว ที่เคยสะพานขาดเมื่อปีก่อนหากน้ำทะเลไม่หนุนฝนไม่ตกเพิ่มน้ำจะลดโดยเร็ว


ด้านการให้ความช่วยเหลือประชาชน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รับสั่งให้จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน ที่บริเวณโรงเรียนบางสะพานวิทยา ปรุงข้าวกล่องช่วยเหลือประชาชน จนกว่าสถานการณ์ จะเข้าสูสภาวะปกติ


คาดการณ์ ในช่วงกลางเดือน อาจจะมีพายุโซนร้อน รุนแรงเกิดขึ้นได้ ซึ่งได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกช้ิด และได้แจ้งเตือนประชาชนให้ติดตามพยากรณ์

logoline