svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดศูนย์เรียนรู้ตำบลท่าพระ ปลุกพลังชุมชนรักท้องถิ่น

10 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กิจกรรมดี ๆ ที่ตำบลท่าพระ มีการเปิดศูนย์เรียนรู้ชุมชนท่าพระ เพื่อเป็นศูนย์รวมของดีของชุมชนท่าพระ และเป็นแหล่งเรียนรู้ของชาวชุมชนให้รักษ์ท้องถิ่น จะเป็นอย่างไร ติดตามได้จากรายงาน


ตำบลท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น แม้จะเป็นเพียงตำบลเล็ก ๆ ของเมืองขอนแก่น แต่ที่นี่มีของดีหลายอย่าง ล่าสุดได้มีการนำเอาอาคารสถานีรถไฟเก่ามาเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้เพื่อให้ชาวชุมชน เด็กเยาวชนและผู้สนใจ ได้เข้าไปศึกษาเรียนรู้ โดยในศูนย์แห่งนี้มีการบอกเล่าประวัติของตำบลท่าพระ พร้อมนำเอาของดี งานฝีมือของตำบลท่าพระมาจัดแสดง และมีพิธีเปิดไปเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา


ประกอบกับมีโครงการสปาร์คยู หรือ ปลุกใจเมืองท่าพระ ที่สนับสนุนโดยแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ สสส.เข้ามาหนุนเสริม ทำให้ชาวท่าพระร่วมมือกับเทศบาลตำบลท่าพระ ได้ทำหนังสือขอสถานีรถไฟแห่งนี้มาเป็นสมบัติของชุมชน และเรี่ยไรเงินกันเพื่อเคลื่อนย้ายอาคารสถานีรถไฟดังกล่าวมาทำเป็นห้องสมุดและศูนย์เรียนรู้ของชุมชน และที่ศูนย์แห่งนี้ยังมีเด็กเยาวชนตัวเล็ก มาคอยบอกเล่าเรื่องราวของตำบลท่าพระ ให้นักท่องเที่ยวได้รับฟังด้วย


น้องปิม หรือ เด็กหญิงปิมจิตร์ แก้วตีนแท่น นักเรียนชั้นป.5 โรงเรียนเทศบาลท่าพระ พร้อมเพื่อน ๆ กำลังเล่าถึงประวัติความเป็นมาของหลวงพ่อโตโคตะมะมุณีสีชมพู พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำตำบลท่าพระ ที่ชาวท่าพระให้ความเคารพนับถือสักการะและกราบไหว้บูชา เธอบอกว่าภูมิใจและดีใจมากที่ได้มีโอกาสมาทำหน้าที่นี้

นี่คืออีกหนึ่งเสน่ห์ของเมืองขอนแก่นและเมืองท่าพระแห่งนี้ ที่คอยรองรับนักท่องเที่ยวที่สนใจมาเยี่ยมชม นอกจากนั้นที่นี่ยังมีชมรมสตั้นแมน ที่ฝึกตามแบบปรมาจารย์คิวบู๊ พันนา ฤทธิไกร เพื่อเข้าสู่วงการบันเทิงอีกด้วย ใครสนใจอยากมาเยือนท่าพระ ลองติดต่อประสานงานที่เทศบาลตำบลท่าพระ รับรองว่ามาแล้วต้องติดใจ

พรพรรณ เพ็ชรแสน ศูนย์ข่าวภาคอีสาน เนชั่นทีวี รายงาน

logoline