svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ยึดกัญชาพรีเมี่ยมโกลด์ 1 ตัน มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท

09 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครพนม - เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนสนธิกำลังจับกุมและตรวจยึดกัญชาเกรด A ระดับพรีเมี่ยมโกลด์ บรรจุหีบห่อในฟอยล์สีทอง กันน้ำอย่างดี หนั 1 ตัน มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท

วันที่ 9 พ.ย.61 เวลา 15.30 น. บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม พล.ต.ต.ณัฐ สิงห์อุดม ผบก.ตชด.ภาค 2 ขอนแก่น พ.อ.สัญชัย รุ่งศรีทอง รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พ.ต.อ.ปรัชญ์ สุนทรพิมล รอง ผบก.ตชด.ภาค 2 พ.ต.อ.สิปปนันท์ โพธิ์ศรีมา ผกก.ตชด.23 ค่ายศรีสกุลวงศ์ จังหวัดสกลนคร มอบหมายให้ พ.ต.ท.ธีรศักดิ์ โพธิ์ศรีมา ผบ.ร้อย ตชด.246 อ.เชียงคาน จ.เลย ค่ายเสนีย์รณยุทธ จังหวัดอุดรธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ฯ และหน่วยกำลังในพื้นที่ร่วมกันตรวจยึดของกลางกัญชาอัดแท่ง จำนวน 24 กระสอบ น้ำหนัก 1,000 กก. บริเวณสวนยางพารา ทางเข้าหมู่บ้านดอนดู่ ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม

ยึดกัญชาพรีเมี่ยมโกลด์ 1 ตัน มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท



โดยคืนวันที่ 8 พ.ย. ศูนย์ปราบปรามยาเสพติด ตชด.23 ได้รับประสานจาก พ.ต.ท.ธีรศักดิ์ฯ ผบ.ร้อย ตชด.ที่ 246 ว่าจะมีกลุ่มผู้ลักลอบค้ายาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) ลักลอบลำเลียงยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) น้ำหนักประมาณ 1 ตัน ข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน ตรงบริเวณอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย แล้วคาดว่าจะต้องผ่านพื้นที่ ต.ไชยบุรี โดยใช้รถยนต์กระบะ แคป ไม่ทราบสีและยี่ห้อ มีหลังคาไฟเบอร์เป็นพาหนะ จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และประสานข้อมูลกับ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยจามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตจังหวัดนครพนม และกองร้อย ตชด.ที่ 237 ต.ไชยบุรี รวมทั้งสำนักงานปราบปรามยาเสพติด

หลังจากนั้นได้ร่วมประชุมวางแผนจับกุม โดยใช้วิธีการดักซุ่มจับกุมอยู่ตามจุดที่คาดการณ์ ต่อมาได้รับแจ้งจากสายลับว่า กัญชาดังกล่าวได้ถูกลำเลียงมาโดยไม่ได้ผ่านจุดที่ทางสายลับได้ให้ข้อมูลไว้ในเบื้องต้น ขณะนี้พบกัญชาเก็บซุกซ่อนไว้ที่ในสวนยางพาราแห่งหนึ่ง ในพื้นที่บ้านดอนดู่ ต.ไชยบุรี เพื่อรอการสับเปลี่ยนรถลำเลียงเข้าพื้นที่ชั้นใน กำลังชุดปฏิบัติการจึงได้เดินทางไปจุดที่ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว เมื่อไปถึงกลุ่มคนร้ายได้ไหวตัวหลบหนีไปก่อนและทิ้งกัญชาของกลางทั้งหมดไว้ตรงจุดเกิดเหตุ จึงได้ยึดไว้เป็นของกลาง

ยึดกัญชาพรีเมี่ยมโกลด์ 1 ตัน มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท



นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม เผยว่าได้เชิญหน่วยความมั่นคงประชุมหารือ เพื่อหามาตรการป้องกันและปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ โดยในปี 2560 พื้นที่ อ.ท่าอุเทน มีผลงานการจับกุม ตรวจยึด ป้องกัน และปราบปรามร่วมกับกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี มีผลเป็นที่น่าพอใจ จึงจะใช้ยุทธวิธี "ท่าอุเทนโมเดล" ในการทำงานเกี่ยวกับความมั่นคง ขณะที่ พ.อ.สัญชัย รุ่งศรีทอง รอง ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี กล่าวว่าพร้อมเสมอในการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่น ส่วนสาเหตุที่มียาเสพติดข้ามฝั่งแม่น้ำโขงบ่อยในระยะนี้ เพราะคนร้ายก็จ้องจะขนลำเลียงสิ่งผิดกฎหมายตลอดเวลา เช่นครั้งนี้คนร้ายเห็นว่าพื้นที่นครพนมหนาแน่นด้วยเจ้าหน้าที่ จึงย้ายเขตขนลำเลียงไปที่จังหวัดเลย ซึ่งทางการข่าวนายทุนใหญ่เป็นคนเดียวกัน

จากแหล่งข่าวแจ้งว่ากัญชาล๊อตนี้เตรียมลำเลียงเข้าไปพักในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ลงจะส่งต่อไปยังภาคใต้ของไทย เพื่อขนลงเรือเข้าต่างประเทศ เป็นกัญชาเกรด A ระดับพรีเมี่ยมโกลด์ บรรจุหีบห่อในฟอยล์สีทอง กันน้ำอย่างดี ราคาตามแนวตะเข็บชายแดน กก.ละ 2,500 3,000 บาท หากนำไปถึงประเทศทางตอนใต้ของไทย จะสูง กก.ละ 20,000-30,000 บาท ถ้าเล็ดลอดออกไปได้นายทุนจะได้เงินราว 20 ล้านบาท โดยคนรับจ้างจะทำงานกันเป็นทอดๆ สับเปลี่ยนรถคันใหม่ตามจุดที่ระบุไว้ เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่สงสัย ซึ่งจะสืบสวนขยายผลสาวถึงตัวผู้บงการ ก่อนนำของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ยึดกัญชาพรีเมี่ยมโกลด์ 1 ตัน มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท

logoline