svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบป้ายรายชื่อ "ตุลาการอยู่บ้านป่าแหว่ง" โผล่กลางเมืองเชียงใหม่

08 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบป้ายไวนิลโผล่กลางเมืองเชียงใหม่ เปิดเผยรายชื่อตุลาการ ที่อาศัยในอาคารชุด 9 หลัง ในบ้านพักข้าราชการตุลาการ ด้านเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการติดตั้งป้ายดังกล่าว ยังยึดมั่นในการเดินตามกระบวนการทางกฎหมาย ด้านเทศบาลรับแจ้งจากอำเภอเก็บป้ายไม่ให้บดบังทัศนียภาพของเมืองเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 8 พฤศจิกายน 2561 มีประชาชนในพื้นที่ได้พบเห็นป้ายไวนิลขนาดใหญ่ ถูกนำมาแขวนไว้บริเวณลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ และ ลานประตูช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยไม่ทราบว่าใครเป็นผู้นำมาติดไว้ เชื่อว่าจะนำมาติดตั้งในช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมา

พบป้ายรายชื่อ "ตุลาการอยู่บ้านป่าแหว่ง" โผล่กลางเมืองเชียงใหม่





โดยป้ายทั้ง 2 จุดมีข้อความว่าพิมพ์ด้วยอักษรสีแดง ระบุว่า "ย่ำยีหัวใจคนเชียงใหม่ ไม่เคารพสิทธิชุมชน ไม่เคารพดอยสุเทพ " และมีตัวหนังสือสีดำ "ระบุรายชื่อตุลาการ (ชุดแรก) ที่ยังพักอาศัยในอาคารชุดป่าแหว่ง"



พบป้ายรายชื่อ "ตุลาการอยู่บ้านป่าแหว่ง" โผล่กลางเมืองเชียงใหม่




สำหรับจุดที่มีการนำป้ายมาติดนั้น ถือเป็นจุดสำคัญของเมืองเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ จะเข้าไปถ่ายรูปกันเป็นจำนวนมาก



นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวว่า ทราบข่าวว่ามีการนำป้ายเผยรายชื่อตุลาการที่พักอยู่ในอาคารชุด 9 หลัง ยืนยันว่า เครือข่ายไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับป้ายดังกล่าว และยังคงยึดมั่นในการทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ให้เป็นไปตามกระบวนการตามกฎหมาย แต่เชื่อว่าหลังจากที่นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ ออกมาให้สัมภาษณ์ ในลักษณะที่ว่ามีคนนอกพื้นที่ไม่ต้องการรื้อบ้านพักตุลาการ สร้างความไม่พอใจให้กับคนบางกลุ่ม ซึ่งอาจจะอยู่ใกล้ชิดกับหน่วยงานศาล และทราบรายชื่อของผู้ที่เข้าพัก จึงได้ออกมาเคลื่อนไหว เพื่อแสดงสัญลักษณ์ว่านอกจากเครือข่ายแล้วยังมีกลุ่มที่ต้องการให้รื้อบ้านพักข้าราชการตุลาการออกจาพื้นที่ด้วยเช่นกัน


นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังได้รับการประสานจากอำเภอเมืองเชียงใหม่ ว่ามีการติดตั้งป้ายขนาดใหญ่ไว้ที่บริเวณ ประตูช้างเผือก และ ประตูท่าแพ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เทศกิจไปเก็บป้ายดังกล่าวออกจากพื้นที่ เนื่องจาก 2 จุด นี้เป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางเข้ามาเช็คอิน ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกเป็นจำนวนมาก หากมีป้ายติดไว้ เกรงจะบดบังทัศนียภาพที่สวยงามของเมือง โดยได้ดำเนินการเก็บป้ายต้องแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งจากการสอบถามเจ้าหน้าที่เทศกิจ ที่ออกตรวจพื้นที่ เชื่อว่าน่าจะนำมาติดไว้ในช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 7 พ.ย.2561

logoline