svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทนาย "ยิ่งลักษณ์" ชี้ "บิ๊กตู่" ให้ข้อมูลเท็จจำนำข้าว จ่อฟ้องผิดม.157

08 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

8 พ.ย. 61 - นายนรวิชช์ หล้าเเหล่ง ทนายความของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีโพสต์เฟซบุ๊ควันนี้ว่า ในฐานะทนายความอดีตนายกยิ่งลักษณ์ และหนึ่งในทีมทนายความคดีจำนำข้าวได้อ่านข่าวกรณีเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 61 พล.อ. ประยุทธ์ ไปพูดกับชาวบ้านที่กาญจนบุรีว่า "จำนำข้าวทำชาติเจ๊ง 8 แสนล้าน" นั้น

ผมขอตั้งข้อสังเกตุว่า การที่พล.อ.ประยุทธ์พูดว่า"จำนำข้าวทำชาติเจ๊ง 8 แสนล้าน"เป็นการให้ข้อมูลเท็จ ต่อพี่น้องชาวเมืองกาญจนบุรี หวังผลในทางการเมืองและจงใจใส่ร้ายรัฐบาลอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์หรือไม่

เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ทราบจากคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีหมายเลขดำที่ อม. 22/2558 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 211/2560 อยู่แล้วว่า ตามคำพิพากษาของศาลฎีกา ไม่มีข้อความตอนใดระบุว่า "จำนำข้าวทำชาติเจ๊ง 8 แสนล้าน"

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังทราบจากนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ได้แจ้งต่อประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา ตามหนังสือกระทรวงการคลังที่ กค 0905/12501ลงวันที่ 6 กรกฎาคม 2559 ถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ในข้อ 7.3ว่าโครงการรับจำนำข้าวทั้งในส่วนของเงินกู้ที่กระทรวงการคลังค้ำประกันและเงินทุน ธกส. ณวันที่ 31 พฤษภาคม2559 วงเงินรวม 489,767.455 ล้านบาท ซึ่งอยู่ภายในกรอบวงเงิน5 แสนล้านบาทที่คณะรัฐมนตรีกำหนด

ผมจึงเห็นว่าคนที่เป็นนายกรัฐมนตรี หากพูดอะไรที่ขัดแย้งกับเอกสาร ก็อาจจะสร้างความสับสนให้กับพี่น้องประชาชนได้ ความจริง ในขณะที่มีรัฐประหาร เมื่อพฤษภาคม 2557 ยังมีข้าวดีอยู่ในโกดังประมาณ 18 ล้านตัน แต่ในสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์มีการนำ"ข้าวดี ไปขายเป็นข้าวเน่า"น่าจะทำให้รัฐเสียหายเป็นแสนล้านบาท ซึ่งในเรื่องนี้มีทั้ง อดีต ส.ส.หลายท่าน และเจ้าของโกดังหลายราย สื่อมวลชนหลายแขนง ทั้งทีวี หนังสือพิมพ์ และสื่อออนไลน์หลายสำนัก ได้มีการเรียกร้อง และนำเสนอข้อมูล ต่อ พล.อ. ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี และประธาน นบข. เพื่อให้ตรวจสอบการนำข้าวดีไปขายเป็นข้าวเน่า"ทำให้รัฐเสียหายเป็นแสนล้านบาท"แต่เท่าที่ตนติดตามตรวจสอบ ยังไม่เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ มีดำเนินการในเรื่องนี้หรือไม่อย่างไรผมขอเรียนว่า หากไม่มีการดำเนินการใดๆเกี่ยวกับ"การนำข้าวดีไปขายเป็นข้าวเน่า" แล้ว เปลี่ยนรัฐบาลเมื่อไหร่ ตนจะเป็นผู้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษ เพื่อให้ดำเนินคดีกับ พล.อ. ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีและประธาน นบข.รวมทั้งคณะกรรมการ นบข.ตาม มาตรา 157 ด้วยตนเอง"

logoline