svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไม่ยืนยัน ฉลามหูดำตายในกระสอบปุ๋ย พบที่อ่าวมาหยา

06 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่เผยกรณีแชร์ภาพซากฉลามหูดำติดในกระสอบ บริเวณอ่าวมาหยา มีการตรวจสอบจากทีมดำน้ำบริษัทเอกชนเกาะพีพีแล้ว ไม่สามารถยืนยันได้ว่าพบที่อ่าวมาหยาคาดว่าน่าจะเป็นภาพจากที่อื่น ยืนยันหลังมีการประกาศปิดชั่วคราวก็มีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าดูแลตลอด ไม่สามารถลักลอบเข้าได้

จากรณีที่มีการเผยแพร่ภาพ ซากฉลามหูดำหรือฉลามครีบดำ ในโลกโซเชี่ยล ฯ อยู่ในกระสอบปุ๋ยส่วนหัวโผล่ออกมา ลำตัวและหางอยู่ในกระสอบ ซึ่งระบุว่า ลูกฉลามหูดำตัวนี้ถูกพบขึ้นมาลอยติดอยู่บนหาดทราย อ่าวมาหลง ใกล้ๆ ปากทางเข้าอ่าวมาหยาเขตอุทยานแห่งชาตอหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่โดยทีมนักดำน้ำจากBarracuda Divingซึ่งเป็นร้านสอนดำน้ำบนเกาะพีพีเมื่อประมาณ 9 โมงเช้าวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา


ส่งผลให้เกิดกระแสวิจารณ์ต่างๆนานาว่ามีการเข้าไปลักลอบจับฉลามหูดำที่อ่าวมาหยา ได้อย่างไรทั้งที่มีการประกาศห้ามเขาทำกิจกรรม ท่องเที่ยว อ่าวมาหยาชั่วคราว ห้ามทำกิจกรรมท่องเที่ยว หรือเรือนำเที่ยวเขาไปเพื่อฟืนฟูทรัพยากรธรรามชาติ ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รวมเวลากว่า5 เดือนขณะที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพีสั่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ


(6 พ.ย.61) นายวรพจน์ล้อมลิ้มหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพีได้เปิดเผยว่าจากการตรวจกับบริษัทดำน้ำ ของบริษัมดังกล่าว ยังไม่มีใครยืนยันว่าพบซากฉลามหูดำที่อ่าวมาหยา แต่อย่างใด อาจเป็นไปได้ว่าภาพฉลามหูดำอาจจะมาจากที่อื่นก็เป็นได้เนื่องจากภาพมีเพียงภาพเดียวที่นำมาแชร์ต่อกัน เชื่อว่าไม่ใช่พบที่บริเวณอ่าวมหยา ในยุคโซเชียลข่าวสารมีการเผยแพร่ไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการตรวจสอบจะต้อง หาข้อมูลจะต้องเป็นไปอย่างรอบด้าน เพราะเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก ทุกคนให้ความสนใจและขอย้ำว่าภาพที่เห็นไม่ได้บ่งบอกถึงอาณาบริเวณที่พบว่าที่ไหน อย่างไร และซากฉลามหูดำอยู่ในสภาพอย่างไร


ไม่ยืนยัน ฉลามหูดำตายในกระสอบปุ๋ย พบที่อ่าวมาหยา


อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ประกาศปิดอ่าว และเป็นไปได้ยากที่จะมีคนลักลอบเข้ามาได้ เรือสักลำก็ไม่สามารถเข้ามาได้ อีกทั้งในพื้นที่เองก็มีเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานคอยดูแลตลอดเวลาอยู่แล้ว ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติฯ ต้องขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่หวงแหนทรัพยากรทางธรรมชาติ ช่วยกันเป็นหูเป็นตา ทั้งนี้หากใครมีข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถแจ้งเข้ามายังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนไม่ได้นิ่งเฉย และจะรีบดำเนินการเรื่องอย่างเร็วที่สุดอยู่แล้ว นายวรพจน์กล่าว


ขณะที่เพจ นักอนุรักษ์ ชื่อ"Rereef" ระบุว่า เบื้องต้นยังไม่อาจสรุปได้ว่า ปลาฉลามดังกล่าวถูกจับแล้วนำมาใส่ถุงเพื่อลักลอบเอาออกไป หรือลูกฉลามตัวดังกล่าว โชคร้ายว่ายเข้าไปติดกับเศษขยะทะเลโดยไม่ตั้งใจ จนทำให้เสียชีวิตไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็นับเป็นความสูญเสียที่ไม่น่าเกิดขึ้น เพราะเพิ่งจะมีข่าวดีที่พบลูกฉลามเป็นจำนวนมากเข้ามาใช้พื้นที่อ่าวมาหยา และสามารถพบเห็นได้ไม่ยากบริเวณใกล้ชายหาด

logoline