svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แฉ! กลุ่มเสียผลประโยชน์ค้านถนนพะเนินทุ่ง

06 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน แฉ! กลุ่มเสียผลประโยชน์ค้านถนนพะเนินทุ่ง เสียใจนำภาพสัตว์ป่าถูกรถชนจากเขาใหญ่ไปใช้อ้างคัดค้านปรับปรุงถนนบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง

จากกรณีที่เครือข่ายอนุรักษ์สัตว์ป่า 15 องค์กร นำโดยเครือข่ายพิทักษ์รักษ์ป่าแก่งกระจาน มูลนิธิสืบนาคะเสถียร สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ขอให้ชะลอโครงการปรับปรุงพื้นผิวจราจรถนนพะเนินทุ่ง (สายบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง) ภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เนื่องจากกังวลว่าจะกระทบการขอขึ้นทะเบียนมรดกโลกที่อาจด้อยคุณค่าจากการทำถนนผ่าป่าและชีวิตสัตว์ป่า โดยมีการนำภาพสัตว์ป่าที่ถูรถชนข้างถนน ประกอบข้อห่วงใย


หัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน นายมานะ เพิ่มพูล ให้สัมภาษณ์วันนี้ (6 พ.ย.) ว่า ในอุทยานฯ แก่งกระจานมีกลุ่มที่เข้ามาใช้ประโยชน์หลายกลุ่ม ทั้งมาท่องเที่ยวในรูปแบบครอบครัว ขึ้นมาเที่ยวแบบศึกษาธรรมชาติจากสถาบันการศึกษา หรือมาเที่ยวผ่านการซื้อทัวร์จากบริษัททัวร์ส่งผ่านกันเป็นเครือข่ายดูนก ซึ่งจะมีนักดูนกจากทั่วโลกเดินทางมาดูนกที่มีมากกว่า 500 ชนิด จะมีผู้นำกลุ่มดูนกที่จะเสาะแสวงหาแหล่งดูนกโดยเฉพาะนกหายากด้วยการเปิดรังใหม่จะมีมูลค่าสูงมาก การจะได้มานั้นจะพยายามหาเดินเข้าไปในพื้นที่สงวนหวงห้าม หรือจ้างเจ้าหน้าที่บางคนสำหรับเจ้าหน้าที่ได้ลงโทษแล้ว ส่วนนักธุรกิจนำเที่ยวจะมีโทษปรับ และมีบางคนที่อุทยานฯ ก้ามเข้ามาในเขตพื้นที่ และเวลานี้ได้กลายเป็นแกนนำคัดค้านปรับปรุงถนน


นอกจากนี้ มีนายสัตว์แพทย์บางคนที่ประกาศตัวผ่านสื่อว่าเป็นนักอนุรักษ์ฯ แต่วันสองวันมานี้พบว่านายสัตว์แพทย์คนดังกล่าวพานักท่องเที่ยวต่างชาติ 2 คนเข้ามาดูนกในเขตอุทยานฯ แสดงว่าอีกสถานะหนึ่งก็คือนักธุรกิจนำเที่ยว ซึ่งอยากให้เปิดตัวออกมาให้ชัดว่าเป็นนักอนุรักษ์หรือนักธุรกิจนำเที่ยว ซึ่งกลุ่มนี่คือกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์ จึงออกมาคัดค้านการปรับปรุงถนนบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง


หัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน เปิดเผยด้วยว่า รู้สึกเสียใจกับการนำภาพสัตว์ถูกรถชนจากเขาใหญ่ไปใช้เป็นหลักฐานอ้างการคัดค้าน เพราะจากสถิติ 3 ปี บนถนนบ้านกร่าง-แก่งกระจาน มีเหตุการณ์รถชนสัตว์ป่าตายเพียงตัวเดียวในวันที่ 10 เม.ย.2559 ดังนั้น จึงไม่ทราบเจตนาการนำภาพนั้นไปแอบอ้างว่าเป็นถนนในป่าแก่งกระจาน ทำไม


ส่วนความห่วงใยว่าการปรับปรุงถนนจะกระทบการขึ้นทะเบียนมรดกโลก นั้น นายมานะ บอกว่า ในรายงานเสนอขึ้นทะเบียนมรดกโลกได้แจ้งว่ามีถนนตัดผ่าน แต่ถนนนี้ไม่ใช่ถนนระหว่างเมือง รถไม่สามารถทำความเร็วได้ และใช้เป็นเส้นทางลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่ สำหรับหลักเกณฑ์สำคัญคณะกรรมการพิจารณาที่ความหลากหลายทางพันธุ์กรรมสัตว์ โดยเฉพาะเขาให้ความสำคัญกับทูต มากกว่าเสือ หลังจากปิดป่า 3 เดือนพบเห็นลูกอ๊อดกบทูตแสดงว่าธรรมชาติกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งแล้ว

logoline