svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ปศุสัตว์จับสุนัขจรจัดที่กัดเด็ก ทำหมัน

06 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปศุสัตว์ อ.ดอยสะเก็ด ลงพื้นที่ ดำเนินการจับสุนัขจรจัดเจาะเลือด ทำหมัน ก่อนกักตัวในศูนย์พักพิงชั่วคราว หลังจากนั้น จะส่งตัวไปยังศูนย์พักพิงสัตว์ที่ อ.แม่แตง และ อ.สันป่าตองต่อ คาดว่าจะใช้เวลา 10 วันในการดำเนินการจับสุนัขทั้งหมด

เชียงใหม่ ปศุสัตว์ อ.ดอยสะเก็ด ลงพื้นที่ ดำเนินการจับสุนัขจรจัดเจาะเลือด ทำหมัน ก่อนกักตัวในศูนย์พักพิงชั่วคราว หลังจากนั้น จะส่งตัวไปยังศูนย์พักพิงสัตว์ที่ อ.แม่แตง และ อ.สันป่าตองต่อ คาดว่าจะใช้เวลา 10 วันในการดำเนินการจับสุนัขทั้งหมด
จากกรณีที่สุนัขจรจัดในพื้นที่บ้านโพธิ์ทองเจริญ ต.เชียงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ รุมกัดเด็กหญิงวัย 1 ขวบ ได้รับบาดเจ็บ เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลดอยสะเก็ด ขณะนี้อาการปลอดภัยอยู่ระหว่างการรอดูการ ล่าสุดวานนี้ (5 พ.ย.) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งอำเภอดอยสะเก็ด ปศุสัตว์อำเภอ ปศุสัตว์จังหวัด เทศบาลตำบลเชิงดอย เทศบาลตำบลลวงเหนือ ได้มีมติติ 4 ข้อเพื่อไขปัญหาที่เกิดขึ้น คือ 1. ค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด ท้องถิ่นจะเป็นผู้รับผิดชอบ 2. จับสุนัขทำหมัน 3. นำสุนัขที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวออกจากกลุ่ม และ 4. สร้างคอกกักชั่วคราวในพื้นที่เพื่อกัดสุนัขก่อนส่งไปยังศูนย์พักพิงแห่งอื่นล่าสุดเมื่อเวลา 7.30 น. วันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอดอยสะเก็ดได้ลงพื้นที่เพื่อดำเนินการกับกลึ่มสุนัขบริเวณใกล้บ้านที่เกิดเหตุ โดยนำอาหารผสมยาซึมให้สุนัขกลุ่มดังกล่าวที่มีอยู่ประมาณ 20 30 ตัว กินก่อนที่จะยิงยาสลบ เพื่อนำมาเจาะเลือดทำหมัน ก่อนที่จะกักดูอาการในพื้นที่หลังจากนั้นประมาณ 7-10 วัน จะเริ่มส่งสุนัขเหล่านี้ไปยังศูนย์พักพิงที่ อ.แม่แตง และอ.สันป่าตองต่อไป
นายอาทิตย์ ยอดคำลือ ปศุสัตว์อำเภอดอยสะเก็ด เปิดเผยว่า วันนี้ได้นำเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอลงพื้นที่เพื่อดำเนินการจับสุนัขจรจัดตรวจเลือด และผ่าตัด ทำหมันสำหรับสุนัขจรจัดในบริเวณนี้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ประมาณ 30 ตัว ซึ่งจะต้องดำเนินจับทั้งหมดออกไปจากพื้นที่ การปฏิบัติงานวันนี้จะใช้ไก่ต้มสับผสมกับยานอนหลับเพื่อให้สุนัขลดการดุร้าย หลังจากนั้นจะใช้วิธีเป่าลูกดอกยาสลบ เพื่อจะได้ตามจับนำมาทำหมันได้ง่ายขึ้น หลังจากนั้นจะกักตัวรอดูอาการประมาณ 7-10 วัน คาดว่าวันนี้จะสามารถดำเนินการได้ประมาณ 20 ตัว
หลังจากนั้นจากนั้นดำเนินการตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีนรวม และถ่ายพยาธิ และจะดำเนินการส่งไปยังศูนย์พักพิงที่ อ.แม่แตง และ อ.สันป่าตองต่อไป โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 10 วัน ในการจับสุนัขตรวจสุขภาพ ปัญหาในช่วงนี้คือการจับสุนัขค่อนข้างยาก เพราะเป็นสุนัขที่มีความหวาดระแวง ต้องใช่อาหารล่อให้ออกมา
สำหรับเป้าหมายหลักในวันนี้จะดำเนินการจับสุนัข ที่พ่อของน้องหญิงที่ถูกสุนัขกัด ระบุว่าหลักๆ มี 3 ตัว ที่กัดน้อง จึงจะจับ 3 ตัวนั้นก่อน เพื่อทำการเจาะเลือดนำส่งตรวจโรคพิษสุนัขบ้า ละโรคติดเชื้ออื่นๆ โดยจะส่งเลือดไปตรวจที่ศูนย์ชันสูตรโรคสัตว์ภาคเหนือ จ.ลำปาง คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยใช้เวลา 3-7 วัน จึงจะทราบผล แต่การสังเกตสุนัขกลุ่มนี้ไม่มีอาการของโรคพิษสุนัขบ้าเพราะในพื้นที่ปลอดจากโรคพิษสุนัขบ้าเป็นเป็นเวลานานแล้ว
ปัญหาที่น่ากังวลคือ ยังมีสุนัขที่อยู่ต้นซอย และ ท้ายซอย อาจจะย้ายถิ่นเข้ามาในบริเวณนี้ แทนกลุ่มเดิมที่ถูกนำออกไป ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจะต้องดำเนินการต่อจนกว่า สุนัขบริเวณนี้จะหมดจากพื้นที่ โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง 10 วัน
สำหรับการดำเนินการจับสุนัขจรจัด เมื่อนำอาหารที่ใส่ยานอนหลับมาให้สุนัขกิน จนเริ่มีอาการซึมทางเจ้าหน้าได้นำลูกดอกบรรจุยาสลบยิงสุนัข โดยใช้เวลาประมาณ 3 นาที สุนัขที่ถูกยาสลบจะหมดสติ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะนำมาเจาะเลือด และทำหมัน โดยสามารถจับสุนัขเป้าหมายหลักได้ทั้ง 3 ตัว เป็น ตัวผู้ 1 ตัว และ ตัวเมีย 3 ตัว สำหรับตัวอื่นๆ ได้ทยอยจับเข้ามาเพื่อดำเนินการทั้งหมด

logoline