svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

(คลิปข่าว) "ฟอร์ด" แนะศิลปินควรศึกษากฎหมาย ป้องกันการถูกเอาเปรียบ

05 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากเรื่องราวของนายห้างประจักษ์ชัย ไหทองคำ กับนักร้องสาวอาม ชุติมา ที่มีการฟ้องร้องกันไปมาก็เพิ่งจะจบลงไปด้วยดี และครั้งนี้เราจะพาไปฟังมุมมองแนวคิดของ นักร้องที่เคยโดนคดีเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์เพลงตัวเอง อย่าง ฟอร์ด สบชัยกันค่ะ ว่าเขามีคำแนะนำอะไรดีๆมาฝากศิลปินที่อาจจะเจอเรื่องแบบนี้เหมือนกับเขาและน้องอามบ้าง

ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงยังคงเกิดขึ้นกับศิลปินและค่ายเพลงอยู่บ่อยครั้ง อย่างล่าสุดที่เป็นประเด็นดัง ก็คือเรื่องงราวของนายห้าง ประจักษ์ชัย ไหทองคำ กับนักร้องสาวอาม ชุติมา ซึ่งหากย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน ก็มีเรื่องราวทำนองนี้เกิดขึ้นกับ" ฟอร์ด สบชัย " ถึง 2 ครั้ง  คือ ครั้งที่เขานำเพลงตัวเอง "หยุดตรงนี้ที่เธอ" ที่แต่งเองกับมือไปขับร้องในงานแต่งงานของเพื่อนสนิท รวมถึงคดีละเมิดลิขสิทธิ์เพลง "น้ำในตา" ของอาร์เอสฯ ในคอนเสิร์ต Ford & Friends Concert 2012 ซึ่งฟอร์ดก็ออกมาชี้แจงทุกอย่างจบไปแล้ว และครั้งนี้เองฟอร์ดได้เปิดใจกับทางทีมข่าวเนชั่นทีวี ถึงความรู้สึกในตอนนั้นและวิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆของเขา รวมทั้งมุมมองเกี่ยวกับตัวบทกฎหมายพร้อมทั้งแนะนำให้ศิลปินศึกษาเกี่ยวกับกฎหมายและเรื่องลิขสิทธิ์ให้ดี เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะเสียเปรียบทางค่ายเพลงหรือผู้ไม่หวังดีได้

เรียกว่าเป็นประสบการณ์ตรงที่เกิดขึ้นกับฟอร์ดและหลังจากที่เกิดปัญหาละเมิดเพลงตัวเองไป ฟอร์ดก็ได้นำทุกเพลงไปขึ้นทะเบียน จดลิขสิทธิ์เรียบร้อยทุกอย่าง อีกทั้งเขายังลุ้นว่าในอนาคตประเทศไทยอาจจะมีกฏหมายอะไรที่ชัดเจนและครอบคลุมมากกว่าหรือเปล่า

logoline