svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รัฐ-เอกชน-ปชช.หนุนปรับปรุงถนนขึ้นเขาพะเนินทุ่ง

05 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวทีสะท้อนปัญหาและรับฟังแนวทางการปรับปรุงพื้นผิวจราจรถนนพะเนินทุ่ง เห็นด้วยกับโครงการปรับปรุงถนนสายบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง ชี้ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และส่งกำลังบำรุงฝ่ายความมั่นคง

จากกรณีที่เครือข่ายอนุรักษ์สัตว์ป่า 15 องค์กร นำโดยมูลนิธิสืบนาคะเสถียร สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ชะลอโครงการปรับปรุงพื้นผิวจราจรถนนพะเนินทุ่ง (สายบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง) ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เนื่องจากกังวลกระทบขึ้นทะเบียนมรดกโลกที่อาจด้อยคุณค่าจากการทำถนนผ่าป่าและชีวิตสัตว์ โดยมีประเด็นปัญหาผลกระทบต่อสัตว์ป่า นั้น วันนี้ (5 พ.ย.) ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยนายเฉลิมชัย ปาปะทา รองอผธิบดีกรมอุทยานฯ ไ้ด้เชิญทุกภาคส่วน มาสะท้อนปัญหาและแนวทางการปรับปรุงพื้นผิวจราจรถนนพะเนินทุ่ง สายบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง


หัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน นายมานะ เพิ่มพูล รายงานถึงความสำคัญของถนนสายนี้ใช้สำหรับลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่ รวมถึงเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยว เนื่องจากผ่านมาแล้ว 30 สภาพทรุดโทรม และเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งสำหรับรถนักท่องเที่ยว โดยการปรับปรุงนี้ไม่ได้ตัดเส้นทางใหม่ หรือไม่ได้ขยายความกว้างของถนนเดิม นอกจากนี้ถนนเส้นนี้มีลักษณะขึ้นลงเขา ทางตรงไม่ถึง 500 เมตร ไม่สามารถทำความเร็ว คำนวณจากระยะทางถนนสายบ้านกร่าง-พะเนินทุ่ง ระยะทาง 18.50 กม. ใช้เวลา 1 ชม.เฉลี่ย 30 กม.ต่อชม. ในช่วงเวลาที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุรถชนสัตว์ป่าแต่อย่างใด


อดีตส.ว.เพชรบุรี สุมล สุตวิริยะวัฒน์ กรรมการที่ปรึกษาอุทยานฯแก่งกระจาน หรือ แพท ในฐานะคนเมืองเพชร ทำงานด้านการอนุรักษ์มาโดยตลอด ถนนสายนี้มีสภาพทรุดโทรม สร้างมา 30 ปีแล้ว การปรับปรุงเส้นทางเดิม หรือถ้าจะมีการก่อสร้างถนน หรือสะพาน ถ้าไม่เหมาะสมพวกเราจะคัดค้าน ถ้าไม่ดีจะไม่ยอมให้สร้างเด็ดขาดถ้าทำไม่ดีเราไม่ยอม ไม่ว่าใครหน้าไหนก็ตาม โดยส่วนตัวสนับสนุนให้มีความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว และจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว


นายอำเภอแก่งกระจาน นายสุธี เล้าสุบิน บอกว่า เมื่อเดือนกันยายน เคยต้อนรับคณะทูต 3 ประเทศ เพื่อขึ้นไปตรวจสอบพื้นที่การขึ้นทะเบียนมรดกโลก ทำให้เห็นสภาพถนนบางช่วงเกิดดินไสลด์ จาก 4 เมตรจริงๆ เหลือ 2 เมตร ส่วนตัวเป็นห่วงการขึ้นลงของนักท่องเที่ยว

ด้านนายสามารถ ม่วงไหมทอง อดีตหัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจานคนแรก บอกว่า เป็นตั้งกลุ่มคนรักป่าแก่งกระจานขึ้นมาจริง เพื่อรวบรวมเงินมาช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ แต่ปัจจุบันไม่ได้ยุ่งเกี่ยวแล้ว ที่มาฝีชื่ออยู่เป็นแต่ในนามไม่ได้ยุ่งมานานแล้ว กรณีปรับปรุงถนนได้ชี้แจงให้คนในกลุ่มฟังแล้วว่า หนทางนี้ทางเดียวที่จะกระทำได้เพราะได้รับงบประมาณจากจังหวัด ถ้าไม่ทำถนนเดิมพังแน่นอน แต่ส่วนตัวแปลกใจว่าทำไมคนพวกนี้ไม่เข้าใจ ไปชักชวนมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร มาร่วมอีก


ตัวแทนกอ.รมน.เพชรบุรี บอกว่า งบนี้มาจากยุทธศาสตร์จังหวัดเพชรบุรี ถนนนี้ถือว่ามีความสำคัญด้านส่งกำลังบำรุงทางยุทธศาสตร์ ถ้าไม่มีถนนสายนี้ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ส่งเสบียงกับเจ้าหน้าที่ ดังนั้น อยากให้เห็นความสำคัญของการปรับปรุงผิวถนน ไม่ใช่การตัดถนนใหม่


ขณะที่ นายสุรินทร์ แก่นจันทร์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านป่าเด็งใต้ บอกว่า เห็นด้วยที่จะมีการปรับปรุงถนนเพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน


ประธานชมรมผู้ประกอบการท่องเที่ยวแก่งกระจาน ลุ่มน้ำเพชรบุรี นายบัญชา แก้วลอยมา บอกว่า การปรับปรุงถนนเดิมเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ที่ผ่านมา 90% ต้องการขึ้นไปชมเขาพะเนินทุ่ง สภาพถนนเดิมนั้นทรุดโทรมมากเกรงจะเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยว

logoline