svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) เปิดทางลอดรัชโยธิน รองรับรถ 2 แสนคัน/วัน

05 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีเปิดอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน คาดรองรับปริมาณรถเฉลี่ยวันละ 2 แสนคัน ห้ามมอเตอร์ไซค์ใช้ ช่วยบรรเทาการจราจรที่ติดขัดในช่วงการก่อสร้างรถไฟฟ้หลายสาย ไปติดตามจาก คุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย รายงานสดจาก แยกรัชโยธิน

นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา เดินทางมาเปิดอุโมงค์ทางลอดรัชโยธินเมื่อเช้าที่ผ่านมา โดยเป็นโครงการหนึ่งที่จะช่วยให้การสัญจรใน กทม. มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะช่วงที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายสายในขณะนี้
ด้านผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ บอกว่าในช่วงแรกจะอนุโลมให้รถประจำทางสามารถใช้ได้ แต่ในอนาคตเมื่อจัดการจราจรเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว จะไม่อนุญาติให้เมล์และรถขนาดใหญ่ลงไปใช้ ส่วนรถจักรยานยนต์ ยังใช้อุโมงค์ได้เนื่องจากยังไม่มีคำสั่งจากเจ้าพนักงานจราจรออกมา
ขณะที่ รัฐมนตรีกว่าการกระทรวงคมนาคม อาคม เติมพิทยาไพสิฐ บอกว่า จากการเร่งรัดดำเนินงานของ รฟม. ทำให้การก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดรัชโยธิน แล้วเสร็วกว่าแผนงาน 3 เดือน และพร้อมเปิดในประชาชนสัญจรได้ในวันนี้ คาดว่าอุโมงค์ทางลอดรัชโยธิน จะสามารถรองรับปริมาณรถยนต์เฉลี่ยกว่า 200,000 คันต่อ วัน ซึ่งจะช่วยคลี่คลายากรจราจรบริเวณแยกรัชโยธิน รวมถึงช่วยระบายปริมาณการจราจรของถนนโดยรอบ
สำหรับอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธิน คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2556 เห็นชอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต สะพานใหม่ คูคต พร้อมทั้งเห็นชอบให้ รฟม.ดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธินไปในคราวเดียวกัน
โดยการก่อสร้าง เป็นลักษณะอุโมงค์ทางลอดในแนวถนนรัชดาภิเษก ขนาด 4 ช่องจราจร แบ่งเป็นทิศฝั่งขาเข้า-ขาออก ทิศละ 2 ช่องจราจร ซึ่ง รฟม. ได้นำเทรนิคการก่อสร้างงานใต้ดินที่มีประสิทธิภาพเข้ามาประยุกต์ให้เพื่อลดระยะเลาการก่อสร้างควบคู่ไปกับการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการจราจรบรรเทาผลกระทบระหว่างก่อสร้าง
ส่วนการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต สะพานใหม่ คูคต ปัจจุบันมีความคืบหน้าไป 82.49% โดยโครงการมีกำหนดก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จภายในปี 2562 และ กทม.จะเป็นผู้ติดตั้งระบบรถไฟฟ้าคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2563

logoline