svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

'เป้ย' ปัด!!! เป็นโรคซึมเศร้า แค่เป็น "มาม่าบลู"

04 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพิ่งคลอดลูกสาว "น้องปาลิน" ได้ไม่นาน ก็มีข่าวว่า "เป้ย" ปานวาด เกิดอาการเป็นโรคซึมเศร้า จนต้องรีบวิ่งไปหาจิตแพทย์เป็นการด่วน งานนี้ผู้สื่อข่าวมีโอกาสเจอสาวเป้ยที่มาร่วมงานแถลงข่าว Hug for hope ที่พารากอนฮอลล์ เมื่อวันก่อน จึงถาถึงเรื่องนี้


หนิง : "ไม่ใช่โรคซึมเศร้าค่ะ มันเป็นอาการเกี่ยวกับฮอร์โมนของคุณแม่"



เป้ย : "ถ้าจะให้ท้าวความ มันก็สืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ที่มีภาพเป้ยเข้าโรงพยาบาล ซึ่งเป้ยเคยมีอาการของโรคนี้มาตั้งแต่ท้องแรกแล้ว และมันก็เชื่อมต่อกันมาเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงท้องนี้เป้ยก็ยังเป็นอยู่ แต่ว่าอาการเป้ยดีกว่าท้องแรกนะคะ เนื่องจากพอเป้ยรู้แล้วว่าอาการมันเป็นอย่างไร เป้ยก็จะพยายามทำให้ตัวเองดาวน์ลงน้อยที่สุด หรือเวลาที่เราคิดเรื่องไม่สบายใจ เราก็ต้องเลิกคิดและหากิจกรรมที่มันสนุกสนานทำทันที ยอมรับนะคะว่าช่วงแรกๆ ที่เริ่มมีอาการเป้ยไม่กล้าบอกคุณหนิง คือจะบอกกับตัวเองตลอดว่า ต้องไม่ร้องไห้ให้ใครเห็น"



หนิง : "ขอเสริมนิดหนึ่ง ก็คือเวลาที่หนิงไปหาเขาที่บ้าน หนิงจะสังเกตเห็นตลอดเลยว่าท่าทางการนั่งของเขาดูแปลกๆ จนหนิงต้องโทรไปปรึกษากับกระแตว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับเพื่อนเรา หรือเป้ยเขาจะมีอาการของมาม่าบลู เพราะช่วงที่หนิงท้องน้องณิรินหนิงก็เป็นเหมือนกัน ซึ่งอาการของเป้ยที่หนิงเห็นก็คือ เขาจะมีลักษณะเหมือนกับว่า ลอยๆ เอ๋อๆ แต่ตอนแรกหนิงก็ไม่กล้าถามนะคะ แค่รู้สึกได้เฉยๆ ว่าเขาดูเปลี่ยนไป"



เป้ย : "เป้ยแค่รู้สึกว่า เป้ยไม่อยากเป็นเด็กขี้แง หรือต้องร้องไห้ตลอดทุกครั้งที่เจอกับหนิง เพราะเป้ยไม่อยากให้เขาคิดมาก เนื่องจากว่าเขาจะเป็นคนที่มักจะเป็นห่วงเป้ยตลอดเวลาอยู่แล้ว ดังนั้นเป้ยจึงต้องสู้กับมันนี้ให้ได้ เป้ยต้องเข้มแข็ง และเอาจริงๆนะ เป้ยไม่ค่อยอยากให้ใครรับรู้เรื่องราวตรงนี้สักเท่าไหร่ เพราะมันเป็นความอ่อนแอของเป้ย แต่ในอีกแง่หนึ่งเป้ยก็คิดว่าเป้ยสามารถนำเรื่องราวของเป้ย ไปแชร์ให้กับคุณแม่รที่ติดตามข่าวของเป้ยได้เช่นกัน เป้ยเชื่อว่ามีคุณแม่อีกไม่น้อยเลย ที่ยังต้องเผชิญกับปัญหาเกี่ยวกับโรคนี้และก็ยังไม่รู้ว่าจะต้องรับมือกับมันอย่างไร ซึ่งมันเป็นเรื่องที่สำคัญมากค่ะ"

'เป้ย' ปัด!!! เป็นโรคซึมเศร้า แค่เป็น "มาม่าบลู"

'เป้ย' ปัด!!! เป็นโรคซึมเศร้า แค่เป็น "มาม่าบลู"




ปกติแล้วเราพบกับคุณหมอบ่อยขนาดไหน

เป้ย : "ก่อนคลอดเป้ยก็ต้องพบกับคุณหมอค่ะ ซึ่งคุณหมอของเป้ยก็เป็นจิตแพทย์นี่แหละ โดยวิธีการรักษาคุณหมอเขาก็จะให้ยามาทาน แต่ด้วยความที่เป้ยรู้สึกว่าพอทานแล้วเป้ยจะมีอาการนิ่งๆ เหมือนหุ่นยนต์ เป้ยก็เลยไม่อยากเป็นแบบนั้น ไม่อยากเป็นคุณแม่ที่นิ่งตลอดแม้กระทั่งในเวลาที่เลี้ยงลูก ซึ่งตัวน้องโปรดเองก็ไม่เข้าใจว่าเป้ยเป็นอะไร เป้ยก็เลยคิดว่ายังไงเป้ยก็ต้องสู้กับมันด้วยตัวเองให้ได้ ต้องผ่านมันไปให้ได้ค่ะ


ช่วงที่เราป่วย น้องโปรดเขาดูออกไหมว่าคุณแม่เปลี่ยนไป

เป้ย : "ไม่มีใครรู้เลยค่ะ ไม่มีใครรู้ว่าเป้ยเป็น จะมีก็แค่สามีเป้ยกับคุณหมอประจำตัวเป้ยเท่านั้นที่รู้ ซึ่งทุกวันนี้เป้ยก็เป็นอยู่ค่ะ แต่อย่างที่บอกอาการมันก็ค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ แล้ว (ยิ้ม) ยังไงเป้ยก็อยากให้กำลังคุณแม่ทุกๆ คนนะคะที่กำลังประสบกับปัญหาเดียวกันกับเป้ยอยู่ เพราะเอาจริงๆ ใครไม่เป็นไม่รู้หรอกค่ะว่ามันแย่แค่ไหน"


โรคที่เราเป็นอยู่ตอนนี้สามารถพัฒนาไปเป็นโรคซึมเศร้าได้ไหม

เป้ย : "ได้ค่ะ สามารถพัฒนาได้ แต่ทั้งนี้มันก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวเราด้วยว่าเราจะสู้กับมันได้หรือเปล่า เพราะโรคไม่มีทางชนะใจเราได้ค่ะ ทุกอย่างอยู่ที่ใจเราเท่านั้นเลย"


ทางด้านของพี่หนิง โดยปกติเราดูแลเพื่อนคนนี้ยังไงบ้าง

หนิง : "ถ้ามีเวลาว่างก็จะปั่นจักรยานไปหาเขาที่บ้านค่ะ ไปเล่นกับหลานบ้าง ไปคุยกับเขาบ้าง ซึ่งดีใจนะที่เป้ยเขากล้าออกมาพูดเรื่องนี้ เพราะสิ่งที่เขานำมาแชร์ทมันสามารถช่วยคุณแม่หลายๆ ท่านได้จริงๆ"


ถามถึงกระแสข่าวที่ คุณป๊อป นิธิ สามีของเป้ย ตัดสินใจออกจากราชการ เรามีอะไรอยากอัปเดตไหม

เป้ย : "ขออนุญาตไม่ตอบดีกว่านะคะ เพราะวันแถลงข่าวคุณป๊อปเขาก็พูดไปหมดทุกอย่างแล้ว เป้ยขอเป็นคนที่ให้กำลังใจอยู่เบื้องหลังดีกว่า ไม่ขอพูดอะไรถึงเรื่องนี้นะคะ เพราะมันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน"


'เป้ย' ปัด!!! เป็นโรคซึมเศร้า แค่เป็น "มาม่าบลู"

logoline