svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) รร.บ้านสาวะถี จับเด็กเขาคอร์ส ลดน้ำหนัก 4 เดือนเห็นผล

04 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงเรียนบ้านสาวะถี จ.ขอนแก่น จับเด็กที่น้ำหนกเกินมาตรฐาน เข้าคอร์ส ในโครงการ อย่าปล่อยให้เด็กอ้วน ลด หมาน มัน เค็ม งานนี้ เด็กๆหลายคนน้ำหนักลดลง และสุขภาพแข็งแรงขึ้ ติดตามจากรายงานค่ะ

นักเรียนโรงเรียนบ้านสาวะถี ขะมักเขม้น ทำเมนูอาหาร เตรียมนำเสนอ เพื่อโชว์ผลงาน โครงการ "อย่าปล่อยให้เด็กอ้วน ลดหวานมันเค็ม" ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยโรงเรียนแห่งนี้เป็น 1 ใน 5 โรงเรียนของภาคอีสานที่เข้าร่วมในโครงการ  โดยมีคณะกรรมการตรวจเยี่ยมพร้อมชาวชุมชนสาวะถีร่วมกิจกรรมนี้ด้วยกว่า 100 คน 
นายวรศิลป์ นิลเขต ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสาวะถี (สาวะถีราษฎร์รังสฤษฏิ์) กล่าว่า  ผ่านมา 4 เดือน โครงการนี้ เห็นผลได้อย่างชัดเจนเรื่องพฤติกรรมการกินของเด็กนักเรียน  ดูได้จากก่อนหน้านี้ อาหารกลางวันของเด็กจะพบว่า เหลือผักในจานข้าวทุกวัน แต่พอเข้าร่วมโครงการ ผักและผลไม้ที่ทางโรงเรียนจัดไว้แทบไม่พอสำหรับนักเรียน  ทำให้น้ำหนักของเด็กที่เกินมาตรฐานนั้น ลดลงไปด้วย 
ด้านของนักเรียนชั้นป.6  ที่เข้าร่วมโครงการนี้ กล่าวว่า ก่อนที่จะเข้าร่วมโครงการ ตนเองน้ำหนัก 69 กิโลกรัม แต่พอเข้าร่วมโครงการน้ำหนักลดลงเหลือ 64 กิโลกรัม ซึ่งนอกจากจะรับประทานอาหารที่มีผัก ผลไม้ และลดหวานมันเค็มแล้ว ตนยังออกกำลังกายด้วยการเป็นนักกีฬาวอลเล่ย์บอล ซึ่งพอน้ำหนักลดลงมันดีต่อสุขภาพมากทำให้อาการป่วยลดลง ไม่ต้องขาดโรงเรียนรักษาตัวอีก
สำหรับแผนงานการดำเนินการของโรงเรียนบ้านสาวะถี จะเน้นและดำเนินการอย่างต่อเนื่องในเรื่องโภชนาการลดหวานมันเค็ม พร้อมกับจะขยายผลให้กับโรงเรียนในพื้นที่ ซึ่งเป็นโรงเรียนเครือข่ายในตำบลสาวะถีมากยิ่งขึ้น เพราะมีผู้อำนวยการโรงเรียนหลายโรงเรียนมาร่วมศึกษาดูงานและสนใจในโครงการ  ต้องการโครงการนี้ไปลงที่โรงเรียนตัวเองด้วยเช่นกัน เพื่อจะได้ทำให้เด็กที่มีปัญหาเรื่องสุขภาวะและน้ำหนักเกินได้เข้าร่วมโครงการเพื่อจะให้สุขภาพดีขึ้นด้วย

logoline