svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) "บิ๊กโจ๊ก" บุกเสือป่าพลาซ่า จับแรงงานต่างด้าว

04 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาการ ผู้บัญชาการ สตม. พร้อเจ้าหน้าที่ กรมศุลกากร รวมกว่า 50 นาย นำหมายค้นเข้าปิดล้อมตรวจค้นร้านจำหน่ายอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ บริเวณชั้นที่ 1-3 อาคารเสือป่าพลาซ่า ถนนเสือป่า แขวงและเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม. เมื่อกลางดึก ตรวจค้นจับกุมนายจ้างคนไทยได้ 1 คน และแรงงานต่างด้าว 22 คน พร้อมทั้งตรวจยึดของกลางเป็นอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือต่างๆ 60,000 ชิ้น คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 12 ล้านบาท

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ บอกว่า ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทาง เทคโนโลยีสารสนเทศ ได้รับเรื่องร้องเรียน ว่า มีแรงงานต่าวด้าวลักลอบทำงานจำหน่ายอุปกรณ์โทรศัพท์มือถืออยู่บริเวณอาคารเสือป่าพลาซ่า จำนวนมาก จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณชั้นที่ 6 ของอาคารเสือป่าพลาซ่า พบเป็นร้านจำหน่ายอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือแบบขายส่งและเป็นล็อกเก็บสินค้า
พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ บอกว่า การตรวจค้น ยังพบการวางจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอยู่จำนวนมาก ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบ นางเจิ้น อี้หง สัญชาติจีน ขณะที่จำหน่ายสินค้าอยู่ในร้านไม่มีชื่อ ซึ่ง นายเอกวิทย์ หลักเพชร เข้ามาแสดงตัวกับเจ้าหน้าที่ว่าเป็นเจ้าของร้าน จึงทำการตรวจยึดสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร, สินค้าที่ไม่แสดงฉลากและสินค้าที่ไม่ผ่านพิธีการศุลกากร
พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ สินค้าประเภทอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ รวมกันกว่า 60,000 ชิ้น คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 12 ล้านบาท ซึ่งได้แจ้งข้อหากับนายเอกวิทย์และนางเจิ้น อี้หง 6 ข้อหา คือ ข้อหา นำของต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักร, นำของที่ไม่ผ่านพิธีการศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักรหรือของลักลอบหนีศุลกากร, จำหน่ายหรือเสนอจำหน่าย หรือมีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอม, ขายสินค้าที่ควบคุมฉลากตามมาตรา 30 พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 โดยไม่มีฉลากหรือการแสดงฉลากนั้นไม่ถูกต้อง, เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต, รับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และควบคุมตัวพร้อมของกลางนำส่ง สน.พลับพลาไชย 1 ดำเนินดคีตามกฎหมาย

ส่วนความผิดในเรื่องของแรงงานต่างด้าว 18 ร้าน จับกุมนายจ้าง แจ้งข้อหา "รับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต" ส่วนแรงต่างด้าว 22 คนแจ้งข้อหาว่า "เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยผิดกฎหมาย" พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ย้ำว่า เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง ฝากไปยังผู้ที่ยังดำเนินการผลิต นำเข้าหรือจำหน่ายสินค้าที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัด ที่กระทำการประกาศขายทางออนไลน์ต่างๆ หากยังดำเนินการอยู่ก็จะดำเนินการติดตามจับกุมมาดำเนินคดีและขยายถึงนายทุน ตลอดจนใช้มาตราการยึดทรัพย์ ตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน

logoline