svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ถนนในป่าอนุรักษ์ ความพอดีอยู่ตรงไหน..Road Kills!!

03 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

......เครือข่ายพิทักษ์รักษ์ป่าแก่งกระจาน จัดกิจกรรม "ถนนในป่าอนุรักษ์ ความพอดีอยู่ตรงไหน..Road Kills!!" แนะควรรับฟังความเห็นของประชาชนให้รอบด้าน......


เครือข่ายพิทักษ์รักษ์ป่าแก่งกระจาน จัดกิจกรรมถนนในป่าอนุรักษ์ ความพอดีอยู่ตรงไหน..Road Kills!! ที่บริเวณชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 3-11 พฤศจิกายน 2561 ภายในงานเปิดเข้าชมนิทรรศการภาพถ่าย ความสมบูรณ์ของผืนป่าแก่งกระจาน การล่ารายชื่อประชาชนเพื่อคัดค้าน การเสวนา "ถนนในป่าอนุรักษ์ ความพอดีอยู่ตรงไหน และการแสดงดนตรี วงโฮป มีดารานักแสดง ดีเจแมน พัฒนพล กุญชร ณ อยุธยา โบว์ เบญจศิริ วัฒนา


จากนั้น นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ รองประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวเปิดงาน การรับชมวีดีทัศน์ความงดงามและความอุดมสมบูรณ์ของเขาพะเนินทุ่ง ตามมาด้วยเครือข่ายพิทักษ์รักษ์ป่าแก่งกระจาน แถลงข่าวคัดค้านการสร้างถนนคอนกรีตสู่เขาพะเนินทุ่ง


ส่วนการเสวนา "ถนนในป่าอนุรักษ์ ความพอดีอยู่ตรงไหน" มุมมองด้านสัตว์ป่า และระบบนิเวศ


โดย นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ คุณบุบผา อ่ำเกตุ ประธานกลุ่ม save wildlife Thailand ดร.ดุสิต งอประเสริฐ และมุมมอง ด้านท่องเที่ยวและนันทนาการ จากคุณวิทวัส นวลอินทร์ มุมมองด้านคนรักษ์ป่าโดยนายจำลอง วิลัยเลิศ บอกว่า แก่งกระจานเป็นผืนป่าแห่งเดียว ที่มีสัตว์ป่าทั้ง เก้งหม้อ เลียงผา แมวลายหินอ่อน และสมเสร็จ ทั้ง 4 ชนิด เป็นสัตว์สงวน ที่อาศัยอยู่ที่เดียวกัน แม้เข้าใจดีว่าต้องมีถนนอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มรายได้ แต่พื้นที่ป่าอนุรักษ์ที่มีความหลายหลาย เรื่องท่องเที่ยวควรจะเป็นรอง ส่วนตัวเห็นด้วยการซ่อมแซมปรับปรุงบางจุดที่มีปัญหา ขณะที่โครงลักษณะเช่นนี้ชาวบ้านไม่ทราบข่าวการตัดสินของคนไม่กี่คน ทั้งๆ ที่ควรรับฟังความคิดเห็นประชาชนเป็นสิ่งสำคัญ


ถนนในป่าอนุรักษ์ ความพอดีอยู่ตรงไหน..Road Kills!!




ขณะที่พี่ต้อย ในฐานะนักถ่ายภาพในพื้นที่ป่าแก่งกระจาน บอกว่า ความสมดุลจากการพัฒนา ถนนทำให้เราเข้าถึงเข้าไปเห็นสิ่งต่างๆ เราไม่ปฏิเสธถนน แต่ที่ผ่านมาเราไม่จำกัดจำนวนคนที่เข้าไป ยิ่งเป็นถนนคอนกรีต รถจะวิ่งเร็วขึ้น คนมากขึ้น


ทั้งนี้ ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 เวลา 09.00 09.30 น. นัดรวมตัวกันที่ ประตู 4 ทำเนียบรัฐบาลร่วมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ชะลอโครงการสร้างถนนคอนกรีตสู่เขาพะเนินทุ่งเพื่อศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และกระบวนการรับฟังความเห็นของประชาชน

logoline