svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

(คลิปข่าว) กว่าจะเป็น "นายห้างไหทองคำ"

03 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) ก่อนจะมาเป็นนายห้างไหทองคำ นายประจักษ์ชัย เนาวรัตน์ ถือเป็นนักสู้ชีวิต เคยประกอบอาชีพหลายอย่าง ที่เขาบอกว่า การเป็นเจ้าของค่ายเพลง ไม่ใช่ความฝันของเขาเลย โดยนายห้างไหทองคำ ได้เปิดใจกับผู้สื่อข่าวของเรา คุณคมน์ นพรัตน์

นายประจักษ์ชัย เนาวรัตน์ เรียนจบมาทางด้านนิติศาสตร์ แต่ชีวิตพลิกผันให้กลายมาเป็นนายห้าง เจ้าของค่ายเพลงไหทองคำ ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นได้ เพราะการมองเห็นโอกาสและความกล้าที่จะเสี่ยงของเขา แต่ทุกอย่างใช่ว่าจะได้มาง่ายๆ เพราะเขาเคยลองประกอบอาชีพหลายอย่าง ทั้งด้านบันเทิงและด้านอื่นๆ โดยนายประจักษ์ชัยเติบโตมาจากการเป็นนักร้องลูกทุ่งหมอลำ ก้อปปี้โชว์ และมีงานแสดงอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้โด่งดังเปรี้ยงปร้าง โดยในโลกออนไลน์ ก็มีการนำคลิป สมัยที่เขาเคยเป็นก็อปปี้โชว์ ในนาม เท่ง เปิดเปิง มาเผยแพร่ เพราะเขามีรูปร่างหน้าตาคล้ายตลกดัง เท่ง เทิดเทิง ที่ประจักษ์ชัย จะแสดงเลียนแบบเท่ง ทั้งร้อง เต้น และแสดงตลกนอกจากนี้ นายประจักษ์ชัยยั งเคยมุ่งหวังจะเป็นนักการเมืองด้วย โดยเขาเคยลงสมัคร ส.จ.ที่บ้านเกิด อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร แต่เส้นทางการเมือง ก็ไม่ประสบความสำเร็จแต่เมื่อสื่อออนไลน์ เริ่มเข้ามามีบทบาทในวงการเพลงลูกทุ่งเมื่อไม่กี่ปีก่อน ยูทู้ป และเฟซบุ๊ค จึงมีส่วนช่วยให้นายประจักษ์ชัย ประสบความสำเร็จในวงการเพลงลูกทุ่งอย่างคาดไม่ถึง โดยประจักษ์ชัย เริ่มด้วยการนำนักร้องสาว "สุพรรณษา เวชกามา" หรือชื่อ ลำไย ไหทองคำ ในปัจจุบัน มาเดินสายร้องเพลงตามงานต่างๆ แล้วเขาก็บันทึกภาพการแสดงสด อัพขึ้นยูทู้ป เรียกยอดวิวในยูทู้ปได้หลักแสน

ช่วงปี 2558-2559 นายประจักษ์ชัย ได้จับคู่ลำไย ในฐานะสาวลำซิ่ง กับ เจริญพันธุ์ พระขรรค์ใหญ่ ออกไปทัวร์คอนเสิร์ตโคโยตี้ซิ่งตามงานวัด ที่ทำให้ลำไยเริ่มโด่งดังจากยูทู้ป ด้วยท่าเต้นสุดเร้าใจ แต่นายประจักษ์ชัย เกรงว่า ลำไยจะติดภาพนักเต้นเกินไป จึงเขียนเพลงให้ลำไยร้อง แต่ยอดวิวกลับต่ำ ต่อมา นายประจักษ์ชัย ได้จ้าง สัญญาลักษณ์ ดอนศรี เขียนเพลงให้ลำไยร้องอีกซิงเกิล แต่ยอดวิวก็ยังต่ำเช่นกัน
จนกระทั่งนายประจักษ์ชัยได้เจอ"อาม ชุติมา"และนำเข้ามาอยู่ในค่ายไหทองคำ โดยวางจุดขายให้อามเป็น "อินดี้อีสาน"และเดินสายขึ้นเวทีร่วมกับลำไย และเมื่ออาม แต่งเพลงผู้สาวขาเลาะให้ลำไยร้อง ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทันที ด้วยยอดวิวยูทู้ปทะลุ 10 ล้านวิว ภายใน 1 เดือน ประจักษ์ชัยจึงปรับจุดขายใหม่ เปลี่ยนจาก"โคโยตี้ลำซิ่ง"มาเป็น"อินดี้มหัศจรรย์" เปิดการขายแบบแพ็คคู่ "ลำไย-อาม" และทำให้คนทั้งประเทศรู้จัก "ลำไย"และเพลงผู้สาวขาเลาะ และทำให้วงการเพลงลูกทุ่ง เดินตามรอยโมเดลธุรกิจเพลงแบบประจักษ์ชัย ที่ใช้โซเชี่ยลมีเดียเป็นเครื่องมือสร้างความโด่งดังให้ศิลปินในสังกัดอย่างไรก็ตาม แม้จะประสบความสำเร็จอย่างสูง แต่นายประจักษ์ชัยก็ยืนยันว่า ตัวเองไม่ได้ร่ำรวยมีเงินถึง 150 ล้านบาท อย่างที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ฝ่ายกฏหมายที่เข้ามาช่วยเหลือ อาม ชุติมา ระบุ หลังนายอัจฉริยะ ได้ยื่นกรมสรรพากรให้ตรวจสอบนายประจักษ์ชัย ภรรยานายประจักษ์ชัย และลำไย ไหทองคำ ว่ามีการเลี่ยงภาษี 150 ล้านบาท แต่นายประจักษ์ชัย ยืนยันว่า ค่ายไหทองคำ และลำไย มีการเสียภาษีถูกต้อง มีเอกสารยืนยัน และพร้อมให้กรมสรรพากรเข้ามาตรวจสอบ

logoline