svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) "ศรีสุวรรณ" เดินหน้ายื่นสอบกองทัพซื้อ ฮ.แพง

02 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) ประเด็นการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ของกรมการขนส่งทางบก ที่ให้กองทัพบกใช้ในงานของกองทัพ หลังนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ตั้งข้อสังเกตว่าทำไมถึงแพงกว่ารุ่นของเจ้าสัววิชัย ที่เกิดอุบัติเหตุตกข้างสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียม ประเทศอังกฤษ ซึ่งทาง ผบ.ทบ. ออกมาชี้แจงแล้วว่าไม่ได้ซื้อแพงเกินจริง แต่เนื่องจากเป็นเฮลิคอปเตอร์ที่ใช้ในการฝึกจึงมีอุปกรณ์ต่าง ๆ เพิ่ม ล่าสุดวันนี้นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินให้ตรวจสอบเรื่องนี้ ติดตามรายละเอียดกับชลธิชา รอดกันภัย

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือขอให้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องบินของกองทัพบก หลังเผยแพร่แถลงการณ์ในนามสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรื่องการตั้งข้อสงสัยว่ากองทัพบก ซื้อ AW139 แต่ทำไมถึงแพงกว่าของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา หรือ "เจ้าสัววิชัย" คิงเพาเวอร์ ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ เป็นรุ่นออกัสตา เวสต์แลนด์ เอดับเบิลยู 169 มูลค่าสูงถึง 6.6 ล้านปอนด์ หรือราว 280 ล้านบาทไทย
แต่เมื่อตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างเฮลิคอปเตอร์ยี่ห้อดังกล่าวของ "กรมการขนส่งทหารบก" ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างในรุ่น AW 139 และรุ่น AW 149 จากประเทศอิตาลีประมาณ 12 ลำหลายครั้ง พบว่าในปี 2555 ในยุคที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้บัญชาการทหารบก มีการจัดซื้อ AW 139 จำนวน 2 ลำวงเงินราว 1,350 ล้านบาท เฉลี่ยลำละ 675 ล้านบาท ซึ่งรุ่นนี้มีการประกาศขายเป็นการทั่วไปในราคาเพียง 396 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งทำให้มองเห็นส่วนต่าง 2 ลำมากถึง 558 ล้านบาท ต่อมาในปี 2557 หลังรัฐประหารมีการจัดซื้อ AW 139 เพิ่มอีก 2 ลำวงเงินราว 1,474 ล้านบาท เฉลี่ยลำละ 737 ล้านบาท โดยเพิ่มขึ้นจากครั้งก่อนลำละ 67 ล้านบาท

(คลิปข่าว) "ศรีสุวรรณ" เดินหน้ายื่นสอบกองทัพซื้อ ฮ.แพง

ส่วนการจัดซื้อครั้งที่ 2 เท่ากับ 692 ล้านบาท และหลังจากนั้นในปี 2559-2560 ยังมีการจัดซื้อจัดหา AW 139 เพิ่มอีก 6 ลำ ส่วนรุ่น AW 149 ทำการจัดซื้อจัดหามาในปี 2560 จำนวน 2 ลำอีกด้วย ซึ่งเฮลิคอปเตอร์เหล่านี้ ปัจจุบันยังคงใช้งานตามปกติ แต่มีจำนวนเกือบครึ่งที่ถูกสั่งให้งดบิน ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในสื่อสังคมก่อนหน้านี้
เมื่อวานนี้ พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สอบถามไปยังหน่วยที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ ฮ.ทั้ง 2 รุ่น และได้รับคำยืนยันว่ากองทัพบกไม่ได้ซื้อแพง น่าจะเป็นความเข้าใจผิดของนายศรีสุวรรณ ซึ่งตัวเลขที่ระบุนั้นราคาถูกเกินไป เพราะปกติแค่เครื่องเปล่าราคา 300 ล้านบาทแล้ว แต่ ฮ.ทั้งสองรุ่นที่กองทัพบกจัดซื้อมีอุปกรณ์อื่นเพิ่มเติม ทั้งเครื่องจำลองการฝึกภาคพื้น หรือซิมูเลเตอร์ รวมถึงเครื่องมือและอุปกรณ์เพิ่มเติม จึงทำให้ราคาสูงกว่าเครื่องปกติ ถือเป็นมาตรฐานของระบบการส่งกำลังบำรุงเพิ่มเติมซึ่งทุกเหล่าทัพก็ดำเนินการในลักษณะนี้

(คลิปข่าว) "ศรีสุวรรณ" เดินหน้ายื่นสอบกองทัพซื้อ ฮ.แพง


แหล่งข่าวจากกองทัพบกให้ข้อมูลว่า ฮ. AW 139 และ AW 149 ที่กองทัพบกมีประจำการนั้น มีขนาดใหญ่กว่า AW 169 ที่เจ้าสัววิชัย ใช้ และ ฮ. ที่นำมาใช้งานทางทหาร ก็ต้องมีอุปกรณ์ต่างๆ เพิ่ม โดยเฉพาะเครื่องเดินอากาศที่สามารถปฏิบัติทางทหารได้ อุปกรณ์บริการภาคพื้นดิน สแปร์พาร์ท ที่ต้องเปลี่ยน เมื่อชิ้นส่วนเดิมชำรุดหรือเสียหายจากการใช้งาน หลักสูตรฝึกนักบิน การฝึกช่างเครื่อง
วันนี้ทางสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงยื่นหนังสือร้องเรียนต่อประธาน คณะกรรมการ และผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. เพื่อให้ใช้อำนาจตาม พรป.ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน 2561 ดำเนินการตรวจสอบการจัดซื้อจัดหาเฮลิคอปเตอร์ของกรมการขนส่งทหารบก ว่าเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากพบความผิดให้ดำเนินการเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
นายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า การดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างของกรมการขนส่งทางบก แต่กองทัพนำไปใช้งานถือเป็นการใช้ที่ผิดวัตถุประสงค์ของหน่วยงาน อีกทั้งยังพบว่ามีการซื้อที่มีราคาแพงเกินจริงหลายเท่าและเมื่อเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยได้ยื่นหนังสือถึง สตง. ทาง สตง.ก็ได้ประทับตราเรื่องร้องเรียนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

(คลิปข่าว) "ศรีสุวรรณ" เดินหน้ายื่นสอบกองทัพซื้อ ฮ.แพง


logoline