svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จังหวัดยอมรับ ป่าแหว่งภูขี้ไก่ ออกเอกสารสิทธิมิชอบ

02 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบป่าแหว่งภูขี้ไก่แล้ววานนี้ยอมรับมีการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ เผยพร้อมดำเนินการหากมติป.ป.ท.ชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่

ตามที่ พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการศูนย์ปฏิบัติการที่ 4 (ศปป.4) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ตรวจสอบบริเวณภูขี้ไก่ รอยต่อ อ.หล่มเก่า และอ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ พื้นที่ประมาณ 1,800 ไร่ และเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2561 พื้นที่นี้มีการเปิดตัวโครงการสวนน้ำแห่งใหม่ที่ใหญ่ที่สุด โดยเชิญผู้ว่าราชการจังหวัด นายทหารชั้นผู้ใหญ่ มาร่วมเป็นสักขีพยาน ทั้งๆ ที่ดินกำลังอยู่ในกระบวนการเพิกถอนโฉนด ของกรมที่ดินและเป็นคดีอยู่ในความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่ง พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ร่วมกับกรมป่าไม้ แล้วเห็นว่า เป็นป่าต้นน้ำลำธาร ชั้น 1 บี และชั้น 2 พื้นที่ส่วนใหญ่ยังคงเป็นป่าสมบูรณ์ และดีเอสไอ รับเป็นคดีพิเศษ และส่งให้ ป.ป.ท.ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐผู้ออกเอกสารสิทธิมิชอบ เมื่อปี 2551 รวมถึงเสนอให้กรมที่ดิน เพิกถอนโฉนด ตั้งแต่ปี 2552 แล้ว


เช้าวานนี้ (1 ต.ค.) นายสาคร รุ่งเรือง รอง ผวจ.เพชรบูรณ์ ได้รับมอบหมายจากนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ลงตรวจสอบพื้นที่ภูขี้ไก่ แทน เนื่องจากนายสาคร เคยดำรงค์ตำแหน่งเจ้าพนักงานที่ดิน และเคยทำหน้าที่ในพื้นที่นี้มาก่อน โดยนายสาคร เปิดเผยว่า ที่ดินบริเวณภูขี้ไก่ มีการออกโฉนดเมื่อปี 2548 สภาพพื้นที่หลังจากที่เข้ามาตรวจสอบพบว่ามีความลาดชันเกิน 35% บางส่วนแต่บางส่วนไม่เกิน และในขณะที่มีการออกเอกสารสิทธิ์นั้นเจ้าหน้าที่ที่ดินไม่มีเครื่องมือตรวจสอบความลาดชัน อีกทั้งพื้นที่ภูเขา ก็ไม่มีหน่วยงานที่ดูแลชัดเจนไม่เหมือนพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ หรืออุทยานแห่งชาติ การออกโฉนดดังกล่าวทำโดยการนำชี้ของผู้ใหญ่บ้าน ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ที่ดินที่ดำเนินการในครั้งนั้นไม่มีความตั้งใจที่จะกระทำผิด


จังหวัดยอมรับ ป่าแหว่งภูขี้ไก่ ออกเอกสารสิทธิมิชอบ



นายสาคร ยอมรับด้วยว่า เมื่อลงตรวจสอบพื้นที่จริงแล้วเชื่อว่ามีการออกโฉนดโดยไม่ชอบ จากนี้ไปในส่วนของจังหวัดจะให้ความร่วมมือตั้งกรรมการร่วมกับกรมที่ดิน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ที่ดิน และปลัดอำเภอ สำหรับขั้นตอนและกระบวนการต่อไป จะแจ้งให้เจ้าของที่ดินนำหลักฐานมาชี้แจงจากหลังจากนั้นคณะกรรมการ จะประมวลผลส่งไปที่กรมที่ดิน เพื่อพิจารณาเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ในกรณีที่ออกเอกสารสิทธิโดยไม่ชอบ ส่วนเจ้าของที่ดินหากไม่เห็นด้วยมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ และยื่นฟ้องศาลต่อไป


ผู้สื่อข่าวถามว่าป.ป.ท.เตรียมที่จะชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ที่ดินที่มีส่วนออกเอกสารสิทธิ์โดยไม่ชอบ นายสาคร กล่าวตอบว่า ถ้าป.ป.ท.ชี้มูลหรือมีคำสั่งอะไรออกมา จังหวัดพร้อมที่จะดำเนินการเพราะป.ป.ท.มีกฎหมายที่กำหนดชัดเจนอยู่แล้ว

logoline