svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) เตรียมปลดล็อคกัญชา เป็นยาเสพติดประเภท 2 ใช้ทางการแพทย์

01 พฤศจิกายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) กระทรวงงสาธารณสุขเตรียมออกประกาศ ปลดล็อคกัญชาจากสารเสพติดให้โทษประเภท 5 เป็นประเภท 2 เพื่อใช้ทางการแพทย์ จะเสนอให้รมว.สาธารณสุขลงนาม 9 พ.ย.นี้ ชี้ประกาศครอบคลุมเฉพาะสารสกัดและน้ำมันกัญชาเท่านั้น

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปลดล็อก "กัญชา" ทางการแพทย์ ว่า แม้ทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะขับเคลื่อนร่าง พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. เพื่อปลดล็อกกัญชาทางการแพทย์ให้เป็นของขวัญปีใหม่ แต่ทาง สธ.ก็จะดำเนินการปลดล็อกแบบเล็กๆ โดยการเปลี่ยนกัญชาจากสารเสพติดให้โทษประเภท 5 เป็นประเภท 2 ด้วย ซึ่งอาจต้องทำแบบเล็กๆ เช่นนี้ไปก่อน เพื่อให้สามารถนำสารสกัดจากกัญชาไปใช้ทางการแพทย์ได้และเกิดประโยชน์ต่อผู้ป่วย ส่วนการขับเคลื่อนกฎหมายของ สนช.นั้นจะเป็นร่มใหญ่อีกทีหนึ่ง ซึ่งระเบียบของ สธ.ที่จะปลดล็อกก็จะสอดรับกับกฎหมายที่จะออกมาเช่นกัน         ขณะที่การประชุมคณะกรรมการพิจารณาการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ที่มี นพ.โสภณ เมฆธน ที่ปรึกษารัฐมนตรีสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานการประชุม โดยมีการพิจารณาวาระต่างๆ ซึ่งเน้นเรื่องการปลดล็อกทางกฎหมาย และปลดล็อกทางการแพทย์  ซึ่งล่าสุด ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตรียมเสนอรัฐมนตรีสาธารณสุขลงนามในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ 

(คลิปข่าว) เตรียมปลดล็อคกัญชา เป็นยาเสพติดประเภท 2 ใช้ทางการแพทย์

โดยจะยกระดับจากสารสกัดกัญชาที่เป็นยาเสพติดประเภท 5 หรือ ย.ส 5 เป็นยาเสพติดประเภท 2 หรือ ย.ส 2 ซึ่งจะทำให้สารสกัดกัญชามาใช้ทางการแพทย์ได้เหมือนกับมอร์ฟีนนั่นเอง นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อธิบายว่า ในประกาศที่ อย.จะดำเนินการนั้น จะกำหนดให้ใช้ได้เฉพาะสารสกัดและน้ำมันกัญชาเท่านั้น จะไม่ครอบคลุมในเรื่องของดอก ใบ         ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน ที่ปรึกษารัฐมนตรีสาธารณสุข (สธ.) ย้ำว่า กัญชายังคงเป็นยาเสพติดที่ต้องมีการควบคุม  โดยหลักการปลดล็อก คือ จะค่อยๆ ปลด เป็นขั้นเป็นตอน ไม่ได้เปิดอิสระ และไม่มีแนวคิดในการใช้เพื่อนันทนาการ          สำหรับการปลดล็อกจะมี 2 ประเด็น คือ 1.ปลดล็อกทางกฎหมาย  2. ปลดล็อกทางการแพทย์ โดยทางกฎหมายต้องขอบคุณทาง สนช.ที่พยายามดำเนินการในเรื่องของกฎหมาย แต่ถ้าเร็วที่สุด คือ ทาง อย.ดำเนินการด้วยการใช้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข จากยาเสพติดประเภท 5 เป็นประเภท 2 แต่อาจมีปัญหาในเรื่องของแพทย์แผนไทย ให้ไปคุยในรายละเอียดกับทาง อย.โดยต้องไปดูว่า ตำรับแพทย์แผนไทยตัวไหนถือว่าเป็นสารสกัด หรือน้ำมัน ก็ต้องไปพิจารณากันในรายละเอียด

(คลิปข่าว) เตรียมปลดล็อคกัญชา เป็นยาเสพติดประเภท 2 ใช้ทางการแพทย์

ส่วนเรื่องทางการแพทย์ก็พิจารณาตามกรอบแนวคิด มี 1.แพทย์แผนปัจจุบัน โดยยังเป็น 4 กลุ่มโรค ซึ่งมีหลักฐานทางการแพทย์ชัดเจน และมียาขึ้นทะเบียนตำรับในต่างประเทศแล้ว  คือ รักษาอาการคลื่นไส้ในผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ให้คีโม   โรคลมชักดื้อต่อการรักษาในเด็ก   ปลอกประสาทอักเสบ  และอาการปวดรุนแรง  2. ยาตำรับแพทย์แผนไทย มีอะไรบ้างที่ให้ใช้กันอยู่  3.ส่วนสารสกัดน้ำมันกัญชา ที่อาจจะยังไม่มีการขึ้นทะเบียนตำรับ(Un approve drug) ก็จะพิจารณาอีกทีว่าจะอนุญาตให้ใช้ได้หรือไม่ และ 4. ในส่วนยาที่ยังต้องวิจัยในระดับสัตว์ทดลอง เช่น เรื่องมะเร็งต่างๆ โดยทั้งหมดเป็นกรอบแนวทาง เพื่อให้ดำเนินการได้สะดวกขึ้น          แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องควบคุมตั้งแต่การปลูก ไม่ใช่ว่าปลดล็อกกฎหมายแล้วให้ทุกคนปลูกได้อิสระ ส่วนเรื่องการผูกขาดการปลูกหรือนำเข้าสารนั้น ก็จะเป็นโจทย์สำคัญที่สธ.ต้องหาทางแก้ต่อไป 

(คลิปข่าว) เตรียมปลดล็อคกัญชา เป็นยาเสพติดประเภท 2 ใช้ทางการแพทย์

(คลิปข่าว) เตรียมปลดล็อคกัญชา เป็นยาเสพติดประเภท 2 ใช้ทางการแพทย์

logoline