svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศรีวราห์" ลั่น!!! ไม่เคยคิดจะจับ "ประเทศกูมี"

31 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ รอง ผบ.ตร. ลงพื้นที่ ภ.5 ติดตามผลกวาดล้างอาชญากรรม พร้อมให้สัมภาษณ์ ลั่นผมไม่เคยคิดจับ เพลงประเทศกูมี แต่แค่ตรวจสอบดูว่าเข้าข่ายหรือไม่ และเตรียมแจ้งความร้องทุกข์ผู้บิดเบือน 4 รายในฐานหมิ่นประมาท

เมื่อเวลา 11.00น. วันที่ 31 ตุลาคม 2561 ที่ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค5 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จัดให้มีการแถลงผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรมของตำรวจภูธรภาค 5 ห้วงในที่ 20-29 ตุลาคม 2561 โดยมีพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เป็นประธานในการแถลงข่าว พร้อมด้วย พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รรท.จตร. , พล.ต.ต.จำนงค์ รัตนกุล รอง ผบช.ภาค 5 , พล.ต.ต.สมสง่า ชรินทร์ รอง ผบช.ภาค 5, พล.ต.ต.ภานุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 ได้ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงผลการปฏิบัติงาน

โดยผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถจับกุมคดีอาญาทั่วไปได้ 1,204 คดี ได้ผู้ต้องหา 1,249 คน และจับกุมคดีค้างเก่าได้ 50 คดี ได้ผู้ต้องหา 50 คน นอกจากนั้นยังมีคดีจับกุมอาวุธปืน และวัตถุระเบิด ได้ 145 คดี , ผู้ต้องหา 123 คน และตรวจยึดของกลางเป็นอาวุธปืน 195 กระบอก โดยเป็นอาวุธสงคราม 5 กระบอก (เอ็ม-16 จำนวน 2 กระบอก , เอเค47หรืออาก้า จำนวน 1 กระบอก และเอ็ม79 จำนวน 2 กระบอก) และลำกล้องอาวุธปืน เอ็ม-16 จำนวน 20 อัน

และยังมีการจับกุมคดียาเสพติดอีก 814 คดี ได้ของกลางเป็นยาบ้า 33,153,123 เม็ด , เฮโรอีน 101 กิโลกรัม , ยาไอซ์ 22.88 กรัม , กัญชา 220 กรัม และฝิ่น 1.2 กิโลกรัม รวมถึงการดำเนินคดีกับบุคคลต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาติสิ้นสุด (Over stay) จำนวน 461 คน โดยผู้ถูกจับกุมส่วนใหญ่เป็นสัญชาติเมียนมา

โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า "การป้องกันยาเสพติดเป็นเรื่องของกองทัพบกที่จะปกป้องบริเวณแนวชายแดน ส่วน ตร. ก็มีหน้าที่สืบสวนสอบสวน และจับกุมขบวนการค้ายาต่างๆ จึงอยากฝากพี่น้องประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย หากพบเห็นการกระทำผิดกฎหมาย ให้ไปแจ้ง ตำรวจ , ทหาร , หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยกันป้องกันและปราบปราม"

หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกรณี ดำเนินคดีกับเจ้าของเพลง "ประเทศกูมี" และการห้ามแชร์บนโลกออนไลน์ โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าแชร์เฉพาะเพลงก็ไม่มีปัญหา ก็สามารถแชร์ได้ปกติ ไลค์ได้ โพสต์ได้ ส่วนการบิดเบือนข้อมูลกรณีที่ระบุว่าเจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีกับผู้ที่ไลค์ที่โพสต์นั้น ขณะนี้ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว 4 ราย โดยแจ้งเอาไว้ในส่วนของความผิดฐาน ดูหมิ่นผม หมิ่นประมาทผมทำให้ผมเสียหาย ส่วนของการเชิญศิลปินมาสอบสวนนั้น ไม่มีความจำเป็น ยังไม่มีเหตุที่ต้องจับ

รอง ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า "ผมไม่ได้ถอย ผมไม่ได้สั่งให้ทำอะไรเลย แค่ให้ตรวจสอบ ยังไม่ได้กระทบสิทธิ์ใครเลย สื่อก็เอาไปเขียนว่าผมสั่งจับ ให้เรียกมาสอบ ซึ่งในทางสืบสวนไม่มีความจำเป็น แล้วข่าวก็มาว่าผมถอย ผมก็ทำงานของผมไปตามระเบียบกฎหมาย ไม่มีคำว่าถอยหรอกครับ ใครผิดก็ว่ากันไปตามกฎหมายบ้านเมือง และขอยืนยันว่า สามารถแชร์ได้ , ฟังได้ , ไลค์ได้ ตามปกติ"

logoline