svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลมหนาว.แผ่สะท้านถึงกรุง เหนือ อีสาน ลด 5-7 องศา

31 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ลมหนาวกำลังแรงระลอกแรก ของฤดูหนาว จะแผ่ปกคลุมถึงภาคกลาง-กรุงเทพฯ ทำให้ได้สัมผัสอากาศเย็น ตั้งแต่ต้นฤดู ส่วน ภาค เหนือ อีสาน อุณหภูมิจะลดฮวบ 5-7 องศาเซลเซียส หนาวพีคสุดช่วง 2 พ.ย.2561 เตือนปรับตัวเตรียมเครื่องนุ่งห่มกันหนาว"

สัญญาณลมหนาวเริ่มโชยๆ มาแล้ว แม้ช่วงกลางวัน บางพื้นที่ยังมีแสดงแดดจัด เพราะท้องฟ้าโปร่งโล่งไร้เมฆมาบดบัง ทำให้แสงแดดสาดส่องลงมาได้เต็มที่ หลังจากที่ลมหนาวกำลังปานกลางแผ่ลงมาปกคลุมไทยตอนบนทำให้อุณหภูมิลดลงไปบ้างแล้ว


ลมหนาว.แผ่สะท้านถึงกรุง เหนือ อีสาน ลด 5-7 องศา



ล่าสุด ลมหนาว มวลอากาศเย็น กำลังแรงจากจีน ที่มีแรงที่สุดของปี2561 ตั้งแต่เข้าฤดูหนาว กำลังแผ่ลงมาปกคลุมภาคอีสานแล้ว โดยวัน31 ตุลาคม ก็จะแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณภาคเหนือ หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง อย่างสัมผัสได้ชัด ดร.ภูเวียง ประคำมินทร์ รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประเมินว่า ช่วงที่จะหนาว เย็นที่สุด คือ 1~2 พฤศจิกายน และ จากแบบจำลองสภาพอากาศ ลมหนาวที่จะแผ่ลงมารอบนี้ แผ่ลงมาถึงมาถึงภาคกลาง และ มาถึงกรุงเทพมหานคร ทำให้ได้รับสัมผัสอากาศเย็น พอสมควร ตั้งแต่ต้นฤดู และ คาดว่าในช่วงกลางฤดูหนาว ช่วงประมาณ ครึ่งหลังเดือนธันวาคม เข้าสู่เดือนมกราคม ลมหนาวที่แผ่ลงมาน่าจะมีกำลังแรงมากกว่านี้

ส่วนฤดูหนาวในปี 2561 2562 แม้การคาดการณ์ อุณหภูมิโดยเฉลี่ยจะสูงขึ้น 1 องศา แต่ยังถือว่าอากาศจะหนาวเย็นใกล้เคียงกับปีก่อน โดยเฉพาะทางอีสาน ทางเหนือ ยังได้เห็นอุณหภูมิเลยขัวเดียว ส่วนยอดดอย ยอดภู ยังได้เห็นแม่คะนิ้ง เหมยขาบ น้ำค้างแข็ง

ลมหนาว.แผ่สะท้านถึงกรุง เหนือ อีสาน ลด 5-7 องศา




สำหรับพายุ "ยวีถู่" ที่อยู่ในบริเวณทะเลจีนใต้ ฟิลลิปินส์ ทำให้การหมุนเวียนของพายุ ลมที่ไหลเข้าไปเลี้ยงพายุ ยังดึงให้ลมไหลเวียน เข้าไปทดแทน เลี้ยงพายุ จึงทำให้อากาศหนาว ไหลลงมาได้ดีกว่าเดิม



ลมหนาว.แผ่สะท้านถึงกรุง เหนือ อีสาน ลด 5-7 องศา

logoline