svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ฟุตซอลยังไม่ชัวร์ได้แข่งซีเกมส์

30 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟุตซอลยังไม่ชัวร์ได้แข่งซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ในช่วงปลายปีพุทธศักราช 2562 โดยทางเจ้าภาพขอคิดอีกครั้ง ก่อนจะประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งในปีหน้า

ชาติสมาชิกอาเซียนได้เข้าร่วมประชุมสำนักงานสหพันธ์ซีเกมส์ ที่ประเทศไทย เมื่อปลายเดือนกันยายน โดยสาระสำคัญคืิอ การพิจารณาบรรจุชนิดกีฬาในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ จะเป็นเจ้าภาพในปลายปี 2562 ซึ่งผลปรากฏว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าจะบรรจุกีฬาทั้งสิ้น 56 ชนิด ถือเป็นการชิงชัยมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของมหกรรมกีฬาซีเกมส์ โดยรายละเอียดทั้งหมดจะนำเสนอขอความเห็นชอบในการประชุมสหพันธ์ซีเกมส์ ระหว่างวันที่ 22-24 พฤศจิกายนนี้ ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ก่อนจะประกาศอย่างเป็นทางการล่วงหน้า 1 ปีต่อไป

ฟุตซอลยังไม่ชัวร์ได้แข่งซีเกมส์

"บิ๊กแนต" นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ  หนึ่งในมนตรีซีเกมส์ของไทย เปิดเผยว่า แต่ละประเทศพยายามผลักดันให้กีฬาที่มีความหวังได้บรรจุเข้าชิงชัยมากที่สุด อย่างไรก็ตาม สำหรับกีฬาฟุตซอลนั้น ที่ประชุมยังไม่มีการรับรองให้บรรจุร่วมชิงชัย ตนได้เสนอที่ประชุมให้บรรจุฟุตซอลเอาไว้แล้ว แต่  "เจ้าภาพ" ขอนำข้อมูลกลับไปเสนอต่อสมาคมกีฬาฟุตบอลของฟิลิปปินส์ อีกครั้ง หากได้รับการอนุมัติก็จะถูกบรรจุให้เป็นหนึ่งในประเภทกีฬาฟุตบอลที่จะมีการชิงชัยต่อไป มิใช่เป็นการเพิ่มชนิดกีฬาแต่อย่างใด

"การพิจารณาบรรจุกีฬาแข่งขันนั้น จะมีหลักเกณฑ์ของสหพันธ์กำหนด โดยชาติที่ส่งชิงชัยไม่ถึง 4 ชาติในต่ละประเภท ก็ไม่สามารถแข่งขันได้ ซึ่งผมคิดว่า ซีเกมส์ ครั้งที่ 30 อาจจะบรรจุกีฬาแข่งขันไม่ถึง 56 ชนิดก็ได้ เพราะกีฬาบางชนิด ชาติอาเซียนไม่รู้จักและไม่เคยมีการแข่งขันกันมาก่อน"  นายชัยภักดิ์ กล่าว

สำหรับกีฬาที่อยู่ในข่ายที่จะบรรจุในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ทั้งหมด 56 ชนิด ประกอบด้วย กีฬาบังคับ 2 ชนิด กรีฑา, กีฬาทางน้ำ (ว่ายน้ำ, กระโดดน้ำ, โปโลน้ำ) กีฬาสากล 42 ชนิด ยิงธนู, แบดมินตัน, เบสบอล, บาสเกตบอล, บิลเลียด สปอร์ต, โบว์ลิ่ง, มวยสากลสมัครเล่น, หมากรุก, จักรยาน, ลีลาศ, ขี่ม้า/ ขี่ม้าโปโล, ฟันดาบ, ฟุตบอล, กอล์ฟ, ยิมนาสติก, ฮอกกี้น้ำแข็ง, สเก็ตน้ำแข็ง, ยูโด,คาราเต้โด, ปัญจกีฬาสมัยใหม่, มวย, ปันจักสีลัต, เรือพาย, รักบี้, เรือใบ/วินด์เซิร์ฟ, เซปักตะกร้อ/ ชินลง, ยิงปืน, ซอฟต์บอล, ซอฟต์เทนนิส, สคอวช, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, เทนนิส/ ซอฟต์เทนนิส, เรือประเพณี, ไตรกีฬา, วอลเลย์บอล/ วอลเลย์บอลชายหาด, ยกน้ำหนัก, มวยปล้ำ, วูซู, เปตอง, ฮอกกี้ในร่ม,กระดานโต้คลื่น

กีฬาพื้นบ้าน 12 ชนิด อาร์นิส (กีฬาต่อสู้ของฟิลิปปินส์), อี-สปอร์ต, ยูยิตสู, คิก บ็อกซิ่ง, คูราช, ลอน โบวล์ส, ออบสเตเคิล คอร์ส (กีฬาผจญภัย), แซมโบ้, สเก็ตบอร์ด, ฮอกกี้ใต้น้ำ,ฟลอร์บอล และโววีนั่ม

logoline