svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไข้เลือดออกเริ่มระบาด!!! ช่วงปลายฝนต้นหนาว

30 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบเด็กเล็กติดเชื้อไข้เลือดออก ผู้ปกครองต้องเฝ้าระวังดูแลอย่างใกล้ชิด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่ขอความร่วมมือชาวบ้านป้องกัน ของบสนับสนุนทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ เกรงระบาดหนักในช่วงปลายฝนต้นหนาว

วันที่ 30 ต.ค. 61 นายประเมธ ช่วยศิริ เจ้าพนักงานสาธารณสุขอาวุโส ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เผยว่า โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบัวใหญ่ ได้ทำเรื่องของสนับสนุนงบประมาณเพื่อการป้องกันและควบคุมไข้เลือดออกเขตตำบลบัวใหญ่ จากองค์การบริหารส่วนตำบลบัวใหญ่ ซึ่งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบัวใหญ่ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลน้ำพองว่ามีการเกิดโรคไข้เลือดออกในเขตตำบลบัวใหญ่ จำนวน 2 ราย คือ เด็กชายสหรัฐ รัตนพลที อายุ 10 ขวบ อยู่บ้านเลขที่ 110 หมู่ที่ 1 บ้านนาคำน้อย ตำบลบัวใหญ่ ซึ่งว่าติดเชื้อเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2561 และเด็กหญิงพรีมพิชา ศรีพุทธา อายุ 2 ขวบ อยู่บ้านเลขที่ 139 หมู่ที่ 3 บ้านอุบล ตำบลบัวใหญ่ ติดเชื้อเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2561 ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลน้ำพอง โดยแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด

โดยทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบัวใหญ่ ได้ขอสนับสนุนงบประมาณและบุคคลากรที่เกี่ยวข้อง เครื่องพ่นหมอกควัน จำนวน 2 เครื่อง น้ำมันเชื้อเพลิง น้ำยาพ่นหมอกควัน ทรายกำจัดลูกน้ำ และส่วนอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อฉีดพ่นในเขตพื้นที่ที่ระบาดของไข้เลือดออกและพื้นที่ใกล้เคียง เพราะช่วงนี้มียุงลายขยายพันธุ์จำนวนมาก เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนฤดู ปลายฝนต้นหนาว ที่อาจจะติดเชื้อไปถึงผู้ใหญ่ได้ด้วย จึงจำเป็นต้องเร่งดำเนินการและขอความร่วมมือจากชาวบ้าน จากผู้ปกครองเฝ้าระวังและทำลายแหล่งอาศัยแหล่งเพราะพันธุ์ยุงลาย

ซึ่งเด็กชายสหรัฐ รัตนพลที เล่าว่า ในช่วงปิดเทอมส่วนใหญ่จะอยู่บ้าน นั่งดูทีวี เล่นเกม ถูกยุงกัด ต่อมามีอาการปวดหัว เป็นไข้ตัวร้อน แม่ได้นำตัวที่โรงพยาบาลน้ำพอง แพทย์ให้เจาะเลือดตรวจพบว่าเป็นไข้เลือดออก จึงได้นอนรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล 2 วัน แล้วกลับมารักษาตัวต่อที่บ้าน

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ภายในในบ้านของเด็กชายสหรัฐ พบว่าภายในบ้านมีมุมอับเหมาะเป็นที่อยู่อาศัยของยุงลาย โดยเฉพาะบริเวณที่เก็บเสื้อผ้า จึงแนะนำให้เปิดหน้าต่างเพื่อระบายอากาศให้แสงเข้าถึง จะสามารถป้องกันยุงลายได้ระดับหนึ่ง ส่วนอีกรายเด็กหญิงพรีมพิชา ยังคงรักษาและได้รับการดูแลจากแพทย์อย่างใกล้ชิด


logoline