svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดร.ธรณ์" เผยมาหยาวันนี้ เต็มไปด้วยฝูงฉลาม

30 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณะบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ได้โพสต์ในเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ความว่า " #มาหยาวันก่อน เต็มไปด้วยฝูงชน #มาหยาวันนี้ เต็มไปด้วยฝูงฉลาม ในทะเลมีอ่าวเพียงไม่กี่แห่งที่เหมาะสำหรับฉลามหูดำวัยรุ่นเข้ามาหากิน แต่มนุษย์แย่งอ่าวแห่งนั้นไปจากพวกฉลาม ไปกระทำย่ำยีแสนนาน

เมื่อพวกเราตระหนักและมอบอ่าวมาหยาคืนทะเล ฝูงฉลามหูดำหลายสิบตัวย่อมกลับมา เป็นสัญญาณชัดเจนว่า #ที่นี่คือสวรรค์ #คืนอ่าวมาหยาให้น้องหลาม #พีพีโมเดล

ฉลามหูดำหรือฉลามครีบดำ ถือว่ามีความสำคัญต่อระบบนิเวศเป็นอย่างยิ่ง ในฐานะผู้ล่าที่ช่วยควบคุมปริมาณและชนิดของปลาในแนวปะการัง ปลาที่อ่อนแอ จะถูกฉลามพวกนี้กำจัด ทำให้เหลือแต่ปลาแข็งแรง สามารถสืบต่อสายพันธุ์เพิ่มความสมบูรณ์ของแนวปะการัง โดยเฉพาะในยุค climate change สภาพสิ่งแวดล้อมของโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ระบบนิเวศที่ดีมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อรับมือกับภัยพิบัติต่างๆ จากธรรมชาติ เช่น ปะการังฟอกขาว
ฉลามหูดำยังอาจช่วยควบคุมปริมาณปลาบางชนิดที่อาจมีมากเกิน เนื่องจากผลของการให้อาหารปลาในอดีต การกลับมาของฉลามหูดำเหล่านี้ จึงมีความสำคัญยิ่ง ไม่ใช่เฉพาะอ่าวมาหยาหรือหมู่เกาะพีพี แต่หมายถึงแนวปะการังรอบด้าน


แน่นอนว่า ฉลามคือราชาแห่งทะเล นักท่องเที่ยวชื่นชอบ ในหลายประเทศ เช่น มัลดีฟส์ มีการคุ้มครองฉลามเป็นพิเศษ เพราะถือเป็นทรัพยากรท่องเที่ยวที่มีชีวิต


นักเที่ยวไทยหลายคนไปมัลดีฟส์ เพื่ออยากเห็นฝูงฉลาม แต่ถ้าทะเลของเราสมบูรณ์ ทะเลไทยไม่แพ้มัลดีฟส์ครับ


หวังเป็นอย่างยิ่งว่าพวกเธอจะอยู่กับเราไปอีกนานๆ ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นกับพวกเราด้วยครับ


ภาพผู้คนแห่งมาหยา โดย Shin Sirachai Arunrugstichai "

logoline