svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศปป.กอ.รมน.ตรวจเหมืองศศิน พบก่อมลพิษสู่ชาวบ้าน

29 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาธารณสุขจังหวัดแพร่ พร้อมตรวจสุขภาพชาวบ้านพื้นที่รอบ บริษัทเหมืองศศิน จำกัด ที่อ้างว่าได้รับผลกระทบจากการทำเหมือง 76 คน จนท.พบนำขี้แร่ออกมาทิ้ง ถมนอกพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต ปิดกั้นทางน้ำสาธารณะ นำรถบรรทุกแร่ออกมาวิ่งบนถนนหลวง การตัดไม้ในเขตเหมืองแร่ สั่งดำเนินคดีทุกข้อหา

ตามที่มีชาวบ้านต้าผาหมอก อ.ลอง จ.แพร่ ร้องเรียนต่อหน่วยงานภาครัฐว่า ชาวบ้านที่มีพื้นที่รอบ บริษัทเหมืองศศิน จำกัด ได้รับมลพิษจากการทำเหมืองแร่ การนำน้ำมันแร่หรือขี้แร่ออกมาทิ้ง ถมนอกเขตพื้นที่ที่ได้รับอนุญาต ปิดกั้นทางน้ำสาธารณะไว้ใช้ประโยชน์ส่วนตัว นำรถบรรทุกแร่ออกมาวิ่งบนถนนหลวง การตัดไม้ในเขตเหมืองแร่ ซึ่งน่าจะอยู่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ต้าฝั่งซ้าย บ้านใหม่ศรีใจ หมู่ 8 ต.ต้าผาหมอก อ.ลอง จ.แพร่ ดังนั้น ในวันที่ 25 และ 26 ตุลาคม พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.ได้บูรณาการคณะเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน เข้าตรวจสอบพื้นที่บริษัทเหมืองศศิน จำกัด ที่ขออนุญาตใช้ประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ต้าฝั่งซ้าย ท้องที่ตำบลต้าผามอก อำเภอลอง จังหวัดแพร่ และพื้นที่ข้างเคียง

การตรวจสอบครั้งนี้ มีนายกรัณย์พล อภิธนภูรินทร์ ผู้จัดการบริษัท เหมืองศศิน จำกัด นำชี้และให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่ โดย พ.อ.พงษ์เพชร บอกว่า ตัวแทนบริษัทรับว่ามีการขนขี้แร่ออกมากถมพื้นที่นอกเขตได้รับอนุญาตจริง มีการปิดกั้นลำน้ำจริง มีการบุกรุกพื้นที่นอกเขตพื้นที่ได้รับอนุญาต มีรถบรรทุกแร่วิ่งบนถนนหลวง มีร่องรอยทางน้ำไหลจากพื้นที่เหมืองลงสู่ลำน้ำสาธารณะ และมีการเช่าช่วงทำเหมือง ดังนั้น คณะเจ้าหน้าที่ได้มีความเห็นมอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และรายงานผลให้ทราบโดยด่วน ดังนี้


ศปป.กอ.รมน.ตรวจเหมืองศศิน พบก่อมลพิษสู่ชาวบ้าน


สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ ตรวจสอบการปฏิบัติตามเงื่อนไขการหนังสืออนุญาตสัมปทาน และตาม พ.ร.บ.โรงงาน 2535 และ พ.ร.บ.แร่ 2560 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ ตรวจสอบการปฏิบัติตามเงื่อนไขท้ายหนังสืออนุญาต


ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 การปิดกั้นทางน้ำ พื้นที่ถมดิน การทำไม้ในพื้นที่ขออนุญาต และการบุกรุกนอกเขตพื้นที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่บุกรุกออกนอกพื้นที่ได้รับประทานบัตร และพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตจำนวน 2 แปลง เนื้อที่รวม 4 ไร่เศษ มอบหมายให้หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 10 (แม่ต้า) กล่าวโทษต่อ พงส.สภ.เวียงต้า ดำเนินคดีกับบริษัท เหมืองศศิน จำกัด เป็นคดีอาญาที่ 88/2561


ให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแพร่ ตรวจสอบการปฏิบัติตามเงื่อนไขท้าย

หนังสืออนุญาต ภาวะมลพิษทางน้ำจากการปล่อยน้ำลงสู่ลำน้ำสาธารณะ และผลกระทบสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม 2535 โดยให้ประสานกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 2 ตรวจสอบคุณภาพน้ำ และประสานกรมควบคุมมลพิษ ตรวจสอบคุณภาพอากาศ


ให้องค์การบริหารส่วนตำบลต้าผามอก ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอลอง ตรวจสอบการถมดิน ตาม พ.ร.บ.การขุดดินและถมดิน 2543 สถานีตำรวจภูธรเวียงต้า ตรวจสอบการนำรถบรรทุกแร่วิ่งบนถนนหลวงตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ส่วนผลกระทบและความเดือดร้อนของราษฎรในพื้นที่ข้างเคียง ให้กอ.รมน.จังหวัดประสานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ ตรวจสอบสุขภาพร่างกายผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้ง 76 ราย ดำเนินการเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจวิเคราะห์หามลพิษ และสารปนเปื้อน


นอกจากนี้ พ.อ.พงษ์เพชร ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบการจัดเก็บวัตถุระเบิด และบริเวณที่ทำการจุดระเบิดของบริษัทเหมืองศศิน จำกัด และเก็บตัวอย่างน้ำในลำน้ำแม่สวก และแม่ต้า ไปตรวจวิเคราะห์ ทำบัญชีเพื่อป้องกันการรั่วไหลนำวัตถุระเบิดไปใช้นอกวัตถุประสงค์ที่ได้รับอนุญาต

logoline