svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไสยศาสตร์การกีฬา จากผ้ายันต์เลสเตอร์สู่พระพิฆเนศ

29 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลสเตอร์ ซิตี้ ทีมฟุตบอลอังกฤษ ฉายา "สุนัขจิ้งจอก" หรือทีมที่คนไทยเรียกว่า "จิ้งจอกสยาม" มีเจ้าของและประธานสโมสรเป็นคนไทยคือ "วิชัย ศรีวัฒนประภา" ผู้นำความสำเร็จสูงสุดมาสู่ทีม คือได้แชมป์ "พรีเมียร์ลีก 2015-16" ลีกสูงสุดของประเทศอังกฤษ เป็นครั้งแรกในรอบ 132 ปีของการก่อตั้งสโมสร เป็นที่ฮือฮาสร้างความตื่นตะลึงให้กับแฟนฟุตบอลทั่วโลก

ความสำเร็จของเลสเตอร์ เชื่อมกับพลังศรัทธา ดังที่ เสน่ห์ ศรีสุวรรณ เขียนไว้ในเรื่อง "ไสยศาสตร์การกีฬา" ว่า "...เป็นความมหัศจรรย์ของสโสรฟุตบอลที่ไม่ใช่ยักษ์ใหญ่ไม่มีซูเปอร์สตาร์นักเตะโด่งดังระดับโลก...เบื้องหลังความสำเร็จนอกจากตัวผู้เล่นที่ ผู้จัดการทีม และผู้บริหารสโมสรแล้วยังมาจากความเมตตาของท่านเจ้าคุณธงชัย พระพรหมมังคลาจารย์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวรวิหาร ที่ท่านมักเดินทางไปกับประธานสโมสร คุณวิชัย ไปทำพิธีกรรมที่สนามคิงเพาเวอร์ สเตเดียม มอบวัตถุมงคล "ผ้ายันต์กันแพ้" หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "ผ้ายันต์เลสเตอร์" ที่ท่านเจ้าคุณธงชัยทำขึ้นโดยเฉพาะให้กับทีมเลสเตอร์เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังให้กับผู้เล่นทุกคน ผลก็คือทีมเลสเตอร์ทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยม และกลายเป็นแชมป์แบบไม่มีใครคาดคิด"

นอกจากนี้ มีการเปิดเผยจากแหล่งข่าววงในว่า "จิ้งจอกสยาม" เลสเตอร์ ซิตี้ แชมป์พรีเมียร์ลีก ได้ฝังเครื่องรางจากเมืองไทยไว้ใต้ผืนหญ้าสีเขียวของ คิง พาวเวอร์ สเตเดี้ยม ในฤดูกาลประวัติศาสตร์ที่พวกเขาคว้าแชมป์ลีกสูงสุดมาครองได้เป็นสมัยแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสรมา 132 ปี

สำหรับเครื่องรางดังกล่าว แหล่งข่าวระบุว่า คือ จตุคามรามเทพหลาย 10 องค์ จากวัดพระศรีมหาธาตุ จังหวัดนครศรีธรรมราช

ทั้งนี้ วิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของสโมสรชาวไทย มีความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาอย่างมาก โดยก่อนหน้านี้ เคยนิมนต์พระสงฆ์จากเมืองไทยไปเจิม และพรมน้ำมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลที่รังเหย้ามาแล้ว รวมถึงแจกผ้ายันต์ เลสเตอร์ ของเจ้าคุณธงชัย วัดไตรมิตรด้วย


กระทั่งเหตุไม่คาดฝัน เมื่อเฮลิคอปเตอร์ ตกข้างสนาม King Power Stadium เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม ทางแฟนฟุตบอลบางส่วนเริ่มทำพิธีไว้อาลัยกับเหตุ การณ์ที่เกิดขึ้นกันแล้ว โดยไม่รอให้มีการแถลงยืนยันว่า วิชัย ศรีวัฒนประภา อยู่บนเฮลิคอป เตอร์ลำที่ตกจริง

CNN รายงานว่า แฟนบอลบางส่วนที่อยู่ในสภาพเศร้าใจ ได้จัดพื้นที่สำหรับการไว้อาลัยชั่วคราว โดยเมื่อฟ้าสาง มีบางคนนำเสื้อฟุตบอลที่ตราสัญลักษณ์ของทีมเลสเตอร์ ซิตี้ และอีกทีมในดิวิชั่น 2 ของเบลเยี่ยมที่ วิชัย ก็เป็นเจ้าของอยู่มาติดเอาไว้ที่สนาม King Power Stadium พร้อมด้วยภาพของพระพิฆเนศ และดอกไม้มาวางเพื่อไว้อาลัย

แม้ไม่พบความเชื่อมโยงระหว่าง "ผ้ายันต์กันแพ้" หรือ "ผ้ายันต์เลสเตอร์" กับพระพิฆเนศ แต่สำหรับคนไทย พระพิฆเนศ เป็นที่เคารพสักการะในฐานะบรมครูแห่งศิลปวิทยาการ 18 ประการ คนไทยยอมรับในพระพิฆเนศให้เป็นเทพแห่งศิลปะทั้งมวล และเป็นเทพองค์สำคัญในการประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ เชื่อได้ว่า "วิชัย ศรีวัฒนประภา" ได้นำองค์พระพิฆเนศ ไปบูชาที่สนาม King Power Stadium และวันนี้ แฟนฟุตบอลจิ้งจอกสยาม นำพระพิฆเนศ มาวางไว้กำแพงสนาม เพื่อเป็นตัวแทนของคุณวิชัย ผู้เป็นดั่งเทพเจ้า นำความสำเร็จมาสู่ สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ แห่งนี้


ไสยศาสตร์การกีฬา จากผ้ายันต์เลสเตอร์สู่พระพิฆเนศ

ไสยศาสตร์การกีฬา จากผ้ายันต์เลสเตอร์สู่พระพิฆเนศ

logoline