svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

สื่อนอกลงบทความยกย่อง "เจ้าสัววิชัย"

28 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวเอเอฟพี ได้เขียนบทความที่พูดถึงวิชัย ศรีวัฒนประภา ว่าเป็นผู้ที่เขียนเทพนิยายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการฟุตบอล โดยในฤดูการ 2015-16 ที่ผ่านมานั้น เขาสามารถพาทีม "จิ้งจอกสีน้ำเงิน" คว้าแชมป์พลีเมียร์ลีกได้สำเร็จ

วิชัย วัย 61 ปี เข้าไปอยู่ในดวงใจของแฟน ๆ ทีมเลสเตอร์ตลอดกาล เมื่อสโมสรที่ไม่ได้เป็นที่นิยม สลัดการยึดครองแชมป์ของทีมยักษ์ใหญ่อังกฤษ จนได้เป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกปี 2016 ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพวกทีม






การคว้าแชมป์ โดยไม่สนใจอัตราต่อรองทั้งหลายแหล่ ทำให้เมืองในภูมิภาคมิดแลนด์ของอังกฤษ ผงาดขึ้นมาอยู่ในแผนที่กีฬาของโลก และนำความภาคภูมิใจมาให้กับแฟนฟุตบอลที่เจ็บปวดกับความผิดหวังมาอย่างยาวนาน





นับตั้งแต่นั้น เลสเตอร์ก็ไม่สามารถไปถึงจุดสูงสุดแบบนั้นได้อีก โดยจบที่ 12 ในฤดูกาลถัดมา และที่ 9 ในฤดูกาล 2017 - 18 แต่อย่างน้อย ๆ ตอนนี้ พวกเขาก็ปักหลักอยู่ในพรีเมียร์ลีก






เจ้าสัววิชัย ที่ได้รับความเคารพจากคนในทีมและแฟนฟุตบอล เป็นที่รู้กันว่าชอบเอาเบียร์และโดนัทมาแจกให้กับบรรดาแฟนฟุตบอลที่สนาม King Power Stadiumของทีม




แต่แม้เป็นที่นิยม วิชัยก็ยังคงรักษาความเป็นคนที่ลึกลับ เขาไม่ค่อยให้สัมภาษณ์ โดยเลือกที่จะให้ท็อป ซึ่งเป็นลูกชาย ทำหน้าที่เป็นโฆษกของทางครอบครัว ซึ่งในปี 2559 ลูกชายก็พูดถึงพ่อว่า เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ และพยายามที่จะท้าทายตัวเองเพื่อที่ให้ทำอะไรบางอย่างให้สำเร็จ และเมื่อสัก 2 หรือ 3 ปีก่อน พ่อได้บอกกับเขาว่า ต้องการทำให้ทีมประสบความสำเร็จในพรีเมียร์ลีก และตอนนี้ก็ทำได้แล้ว



บรรดาผู้สนับสนุนทีมเลสเตอร์ ออกมาเตือนเขา หลังจากที่เขาซื้อทีมซึ่งอยู่ในสถานง่อนแง่นในลีกแชมเปี้ยนชิพด้วยเงินประมาณ 40 ล้านปอนด์ในปี 2553 วิชัย ซึ่งเป็นชาวพุทธผู้มีศรัทธา มีความเชื่อในเรื่องของพลังแห่งกรรม ได้พาพระสงฆ์มาทำพิธีให้กับสนามแข่งของเลสเตอร์ และแจกพระเครื่องให้กับนักเตะเพื่อความโชคดี




และในขณะปั้มเงินหลายสิบล้านปอนด์เข้ามาสู่ทีม รวมถึงชำระหนี้สินและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน วิชัยมีใช้เงินอย่างสุขุมรอบคอบ ความสำเร็จของทีมจึงมาจากทีมเวิร์ค ความวิริยะอุตสาหะ และการทำงานหนัก







โดยก่อนที่จะมาคลุกคลีกับฟุตบอล เขาหลงรักโปโล ซึ่งเป็นกีฬาโปรดของบุคคลระดับชั้นนำของประเทศต่าง ๆ โดยตัวเขาและลูกชาย ก็เป็นผู้เล่นโปโลที่ประสบความสำเร็จ

สื่อนอกลงบทความยกย่อง "เจ้าสัววิชัย"

สื่อนอกลงบทความยกย่อง "เจ้าสัววิชัย"

logoline