svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) เกาะติดประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย

28 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้พรรคเพื่อไทยมีการประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่2ประจำปี 2561 โดยมีวาระสำคัญคือการลงมติเพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และ กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ไปติดตามบรรยากาศการประชุมกับ คุณกลยุทธ โหงวเกิด

และแล้ววันนี้ก็จะได้รู้กันแล้วนะครับสำหรับคนที่ตะเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยรวมถึงใครจะได้รับตำแหน่งอะไรกันบ้าง แต่ขณะนี้ที่ประชุมยังอยู่ในกระบวนการเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคอยู่ ขณะที่1ในเเคนดิเดตหัวหน้าพรรคอย่าง อดีตรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้บอกปฏิเสธไม่ขอรับตำแหน่งใดๆในพรรค

ความคืบหน้าของพรรคการเมืองใหญ่ อย่างพรรคเพื่อไทย หลังจากผ่านการประชุม สามัญประจำปีครั้งที่ 1 ไปแล้ว ล่าสุดวันนี้ ได้มีการจัดประชุมวิสามัญประจำปี 2561 โดยมีวาระสำคัญ คือการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค และ กรรมการบริหารพรรค ชุดใหม่ รวมถึงการเลือกตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรค และรับรองรายงานการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2561 ที่ผ่านมา ณที่ทำการพรรคเพื่อไทย อาคารโอเอไอทาวเวอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ กรุงเทพมหานคร โดยในที่ประชุมประกอบด้วย รักษาการกรรมการบริหารพรรค ชุดเก่า แกนนำ อดีตสส อดีตรัฐมนตรีของพรรค อาทิ พลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ นายภูมิธรรม เวชยชัย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายจตุรงค์ ฉายแสง นายชูศักดิ์ ศิรินิล เป็นต้น

โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ของเหล่าสมาชิกพรรคที่ได้เดินทางมาร่วมประชุมกว่า 300 คน

ขณะที่ก่อนการประชุม รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกระบวนการในที่ประชุมวันนี้ว่า วันนี้จะเป็นการรับรองข้อบังคับพรรคที่แก้ใหม่ตามรัฐธรรมนูญ และประชุมคัดเลือกหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยกรรมการบริหารพรรคจะมีวาระบริหาร 4 ปี รวมถึงคัดเลือกกรรมการสรรหาผู้สมัครส.ส.จำนวน 11 คน โดยวิธีการคัดเลือกจะใช้วิธีการให้สมาชิกเข้าคูหา เพื่อหย่อนบัตร เลือกกรรมการบริหารพรรค

นอกจากนี้ นายภูมิธรรม ยังบอกถึงกรณีนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร จะมาเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ว่า เป็นเรื่องของนายพานทองแท้ ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย เพราะพรรคไทยรักษาชาติไม่ใช่สาขาพรรคเพื่อไทย และเชื่อว่าหากนายพานทองแท้ไปเป็นกรรมการบริหารพรรคดังกล่าวจะไม่ทำให้สมาชิกพรรคเพื่อไทยเกิดความสับสน เพราะทุกคนมีสิทธิตัดสินใจร่วมทางการเมืองกับพรรคใดก็ได้ ยอมรับว่าขณะนี้พรรคพท.มีกระแสข่าวที่จะถูกยุบพรรค แต่ยังมั่นใจว่าที่ผ่านมาพรรคดำเนินการภยใต้กรอบกฎหมายอย่างถูกต้อง

ขณะที่ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ได้เดินทางมาร่วมประชุมด้วยได้เปิดเผยว่า วันนี้มาในฐานะสมาชิกพรรคที่ต้องเข้าร่วมเพื่อใช้สิทธิ์ในการออกคะแนนเสียง ส่วนหากที่ประชุม เสนอชื่อตัวเองเข้ารับตำแหน่งใด ตำแหน่งหนึ่งในคณะกรรมการบริหารพรรคยืนยันจะไม่รับตำแหน่ง เพราะตอนนี้ยังเป็นผู้บริหารภายนอก ไม่มีเวลา ซึ่งขอให้รอความชัดเจนจากที่ประชุม ทั้งนี้พร้อมช่วยงานต่างๆของพรรคเต็มที่ พร้อมปฏิเสธ กระแสข่าว ชื่อชัชชาติ แคนดิเดต เป็นหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรี

สำหรับการเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่า กรรมการบริหารพรรคที่จะเลือกจะยังเป็นชุดเดิมโดยมี พลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค มีนายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นเลขาธิการพรรค

ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ มีรายงานว่าพรรคเพื่อไทย จะเสนอให้เป็นประธานยุทธศาสตร์ กำหนดนโยบายพรรคเพื่อไทย และจะชูเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคด้วย

ส่วนกระบวนการเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ คาดว่าจะรู้ผลประมาณบ่าย2 โมงและทางพรรคจะมีการแถลงข่าวภายหลังเสร็จสินการประชุม ต่อไป

logoline