svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

(คลิปข่าว) เปิดประวัติ "เจ้าสัววิชัย" ผู้พา "เลสเตอร์" คว้าแชมป์พรีเมียร์ฯ

28 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายวิชัย วิชัย ศรีวัฒนประภา กลายเป็นที่รู้จักของแฟนบอลทั่วโลก ด้วยการพาทีม เลสเตอร์ ซิตี้ สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษได้เป็นครั้งแรก ไปติดตามรายละเอียดได้จากรายงานพิเศษ

หลังจากที่เมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ 28 ตุลาคม 2561 เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้น เมื่อเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวของ วิชัย ศรีวัฒนประภา ประธาน สโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ประสบอุบัติเหตุตกใกล้กับสนามฟุตบอล คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม หลังเกมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่เลสเตอร์ ซิตี้ เสมอ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 1-1 ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความตกใจให้กับคนไทยและแฟนฟุตบอลทั่วโลก
โดยนาย วิชัย ศรีวัฒนประภา ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ รวมถึงเป็นนายกสมาคมขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย และประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ โดยนายวิชัยได้เข้าไปเทกโอเวอร์สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ เมื่อปี พ.ศ. 2553 ซึ่งช่วงแรกถือหุ้น 51% ก่อนที่ในปีเดียวกันได้เข้าถือหุ้นเพิ่มเป็น 100% มูลค่าการซื้อขายทั้งหมดอยู่ที่ราว 40 ล้านปอนด์ และในปี พ.ศ. 2554 ก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ อย่างเต็มตัว
และจากการเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดในฤดูกาล 2015-16 สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ก็ได้สร้างเทพนิยาย โดยในฤดูกาลดังกล่าวนั้น "จิ้งจอกสยาม" สามารถคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาครองได้สำเร็จ นับได้ว่า "เจ้าสัววิชัย"และ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ลูกชาย เป็นประธานและรองประธานสโมสร คนไทยคนแรกๆ ที่สามารถสร้างทีมจนสามารถคว้าแชมป์ลีกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก
จากการสร้างประวัติศาสตร์ดังกล่าว ทำให้สโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ภายใต้การบริหารงานของกลุ่มคิง เพาเวอร์ ได้รับการยกย่องมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นผู้สร้างให้ทีมเล็กๆอย่าง เลสเตอร์ มีคุณภาพเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล ยอมทุ่มเงินมากมายเพื่อซื้อนักเตะที่ดีมาร่วมทีมแต่ไม่มีการเข้าไปก้าวก่ายกับการทำทีม โดยก่อนจะคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ค่าตัวนักฟุตบอล 11 คน ของ เลสเตอร์ ซิตี้ มีราคารวมกันแค่ 21 ล้านปอนด์ หรือแค่ 1,000 ล้านบาทเศษเท่านั้น เทียบกับค่าตัวของทีมชั้นนำในลีกเดียวกันไม่ได้เลย ทำให้เลสเตอร์ ซิตี้มีต้นทุนที่ถูกมาก แต่เมื่อ เลสเตอร์ ซิตี้ คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาได้ มูลค่าของนักเตะก็พุ่งขึ้นไป 11 เท่า เป็นกว่า 22,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทที่ปรึกษาการเงินชื่อดังอย่าง "ดีลอยต์" คาดว่า เลสเตอร์ ซิตี้ จะกลายเป็น ทีมที่รวยที่สุด 20 อันดับแรกของโลก ในอนาคตอันใกล้นี้
ทั้งนี้ นิตยสารฟอร์บส ได้ระบุเอาไว้ในปี 2560 ว่า นายวิชัย ศรีวัฒนประภา เป็นมหาเศรษฐีที่มีทรัพย์สินมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย โดยมีทรัพย์สินทั้งหมด 4,700 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 155,000 ล้านบาท

logoline