svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) บ้านเมืองรวง หมู่บ้านท่องเที่ยวสร้างรายได้ชุมชน

28 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะนี้้หลายชุมชนเริ่มมีการพัฒนาหมูบ้านของตนเองให้สามารถสร้างรายได้ และเลี้ยงขุมชนของตัวเองได้ ที่จังหวัดเชียงราย ก็มีหนึ่งหมู่บ้านที่สามารถพัฒนาหมู่บ้านให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวนวัตวิถี และสร้างผลผลิต จากขยะ และนวัตกรรมต่างๆ จนทำให้ ได้รับรางวัลระดับประเทศ ทำให้เป็นที่สนใจ ของนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังเป็นอีกจุดหนึ่ง ที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ไปเยี่ยมชม ในช่วงการประชุมครมสัญจรที่จังหวัดเชียงราย ไปติดตามเรื่องนี้กับคุณ ณัฐวัตร ลาพิงค์ ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี จังหวัดเชียงราย กัน

ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีบ้านเมืองรวง เป็นพื้นที่ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ เพื่อเยี่ยมชมโครงการหมู่บ้านนวัตวิถี ที่มีการผลักดันชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้กับพื้นที่อย่างยั่งยืน

หมู่บ้านเมืองรวง หมู่ 5 ต.แม่กรณ์ อ.เมือง จ.เชียงราย มีการบริหารจัดการภายในชุมชนการจัดทำ ถังขยะคัดแยกประเภท การปลูกพืชผักอินทรีย์สวนครัว การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ จนทำให้หมู่บ้านแห่งนี้ได้รับรางวัลมากมาย ทั้ง รางวัลหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง "อยู่เย็น เป็นสุข" ต้นแบบ ชนะเลิศของ จ.เชียงราย ล่าสุดได้รับรางวัลรางวัลชนะเลิศเป็นชุมชนท่องเที่ยวโอท็อปนวัตวิถีระดับจังหวัด และได้รับการคัดเลือกให้ติด 1 ใน 50 ของชุมชนท่องเที่ยวโอท็อปนวัตวิถีระดับประเทศ

หมู่บ้านได้มีการแปรรูปผลผลิตด้วยการทำแหนม ที่รองถ้วยชามจากไม้ไผ่ ดอกไม้จากก้านกล้วย ผ้าลวดลายต่างๆ ส่วนขยะที่เหลือใช้ต่างๆ ก็นำมาทำความมสะอาดและดัดแปลงเป็นข้าวของใช้ต่างๆ มากมาย ปัจจุบันสินค้าในหมู่บ้านบางชนิด ผลิตแทบไม่ทันความต้องการของตลาดทำให้คนในหมู่บ้านมีรายได้เพิ่มมากขึ้น รายได้ก็นำมาเป็นเงินทุนหมุนเวียนและแบ่งปันตามหุ้นให้กับชาวบ้าน

ปัจจุบันชาวบ้านได้ร่วมมือในการพัฒนาด้านต่างๆ ทำให้เป็นเสน่ห์อีกประการในฐานะหมู่บ้านเพื่อการท่องเที่ยว ที่เป็นต้นแบบให้กับหมู่บ้านอื่น นอกจากนี้หมู่บ้านเมืองรวงแห่งนี้ยังเป็นจุดที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี และคณะมีกำหนดจะเดินทางไปยังหมู่บ้านเมืองรวงในช่วงบ่ายวันที่ 29 ต.ค.หลังจากเดินทางจาก จ.พะเยา ก่อนมีการประชุม ครม.สัญจร ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ในวันที่ 30 ต.ค.ณัฐวัตร ลาพิงค์ เนชั่นทีวีรายงาน

logoline