svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไม่เป็นประชาธิปไตย!! "ธนาธร" วิพากษ์ "รัฐบาลลุงตู่"

26 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(คลิปเต็มด้านล่าง) วันที่ 26 ตุลาคม 2561 เวลา 13.00 น. ที่อาคารหอสมุดกลาง ชั้น 1 มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ศาลายา จัดโครงการสิงห์ธรรมวิชาการ ครั้งที่ 2 หัวข้อ "มองการเมืองไทย หลังคลายล็อคทางการเมือง" โดย พระมหาอรุณ ปญฺญารุโณ คณบดีคณะสังคมศาสตร์ เป็นประธานในพิธี โดยมีพระครูปลัด ณัฐพงศ์ ยโส หัวหน้าภาควิชารัฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ , อาจารย์สมชัย แสนภูมี ในฐานะผู้ดำเนินรายการ พร้อมด้วยนักศึกษา คณาจารย์ ม.มหามกุฏราชวิทยาลัย เข้าร่วมรับฟังคำบรรยายพิเศษ จาก นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นวิทยากรพิเศษ (ข่าวโดย : นายสมคิด พรมมี)


พิธีการเริ่มด้วย พระมหาอรุณ ปญฺญารุโณ คณบดีคณะสังคมศาสตร์ ประธานในพิธี มอบของที่ระลึกให้กับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ต่อด้วยพระครูปลัด ณัฐพงศ์ ยโส หัวหน้าภาควิชารัฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ จุดธูปเทียน นำบูชาพระรัตนตรัย และรายงาน หลังจากนั้น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ขึ้นบรรยายพิเศษภายใต้หัวข้อ "มองการเมืองไทย หลังคลายล็อคทางการเมือง" โดยมีนักศีกษา คณาจารย์ และบุคคลทั่วไปเข้ารับฟังคำบรรยาย

ไม่เป็นประชาธิปไตย!! "ธนาธร" วิพากษ์ "รัฐบาลลุงตู่"




สำหรับวัตถุประสงค์ในการดำเนินโครงการ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจให้หลักวิชาการและการคิดเชิงวิพากษ์ เพื่อสนับสนุนให้นักศึกษาได้มีเวทีแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับหัวหน้าพรรคการเมืองที่มีชื่อเสียง และเพื่อบูรณาการรายวิชารัฐธรรมนูญและสถาบันทางการเมืองเข้ากับการจัดโครงการสัมมนาวิชาการ

ไม่เป็นประชาธิปไตย!! "ธนาธร" วิพากษ์ "รัฐบาลลุงตู่"





นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้แนะนำตัวต่อผู้เข้าร่วมฟังคำบรรยาย และเล่าถึงประสบการณ์ในการทำงานในระหว่างการศึกษาจนถึงการทำงานในปัจจุบัน ทั้งทางด้านอาค์การนักศึกษา ทางด้านธุรกิจ ทางด้านการเมือง อาทิด้านกรมป่าไม้และทางด้านเขื่อนร่วมกับชาวบ้าน ต่อจากนั้นเป็นการบรรยายในหัวข้อการบริหารรัฐผ่านการจัดสรรงบประมาณแผ่นดิน เมื่อบรรยายจบแล้วจะเป็นการถาม-ตอบ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างนายธนาธร กับผู้เข้าร่วมฟังคำบรรยายทุกคนท่ามกลางความสนใจกับนักศึกษาและบุคคลทั่วไป

ไม่เป็นประชาธิปไตย!! "ธนาธร" วิพากษ์ "รัฐบาลลุงตู่"

ไม่เป็นประชาธิปไตย!! "ธนาธร" วิพากษ์ "รัฐบาลลุงตู่"



ทั้งนี้นายธนาธร ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวก่อนขึ้นบรรยายประเด็นหลังรัฐบาลคลายล็อคทางการเมือง ว่า อยากเห็นพรรคการเมืองทุกพรรคมีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การรณรงค์ในพรรคของตนเองได้อย่างเต็มที่ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ถ้าดูตามปฏิทิน กว่าจะคลายล็อคก็ต้นเดือนมกราคม แต่จะมีการเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งจะเหลือเวลาให้พรรคการเมืองแต่ละพรรคมีเวลาในการรณรงค์ ทำความเข้าใจกับประชาชนในจุดยืนของแต่ละพรรคพียงเดือนครึ่งเท่านั้น ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาของประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลควรปลดล็อคทางการเมืองเพิ่มอีกหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า การจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนรวมถึงพรรคการเมือง ในการแสดงความคิดเห็น ในการชุมนุม ในการรวมตัว เป็นสิ่งที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ตราบใดที่มีการจำกัดสิทธิเสรีภาพ การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นก็จะไม่สง่างาม



เมื่อถามว่า มีบางพรรคออกมายอมรับและผลักดัน พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี นายธนาธร ตอบว่า เป็นสิทธิและเสรีภาพของแต่ละพรรค แต่มีประเด็นหนึ่ง รัฐธรรมนูญ 2560 เป็นรัฐธรรมนูญที่ไม่มีประชาธิปไตย กล่าวคือ ให้อำนาจกับ สว.ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง 250 คน มีสิทธิออกเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีได้ หมายความว่า สมมุติพรรคการเมืองที่สนับสนุนคุณประยุทธ เป็นนายกรัฐมนตรี รวมเสียงกันได้ 126 เสียง บวกกับ 300 250 เสียงของ สว. รวมกันมากกว่า 700 คน ที่อยู่ในสภา เมื่อมากกว่า 700 คนที่อยู่ในสภา สิ่งที่เกิดขึ้นก็คืออาจจะนำเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ ขึ้นมาเป็นรัฐมนตรี ปัญหาคือ ถูกต้องตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ แต่ไม่เป็นประชาธิปไตย



เมื่อถามถึงผลงานของรัฐบาลชุดนี้ นายธนาธร กล่าวว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา เป็นรัฐบาลที่ไม่มีฝ่ายค้าน เมื่อไม่มีฝ่ายค้าน การตั้งงบประมาณจึงไม่มีฝ่ายตรวจสอบ ซึ่งไม่ใช่ประชาธิปไตยแน่นอน การไม่มีฝ่ายค้านในสภาจึงนำมาซึ่งการตัดสินใจโดยพลการ รัฐบาลโดยไม่เสียงของประชาชนที่เห็นต่างไปทัดทาน ส่วนเรื่องเศรษฐกิจ เติบโตกว่า 3% ถือว่าไม่เลว แต่มันมีปัญหา 2 ประการเมื่อเปรียบเทียบกับเพื่อนบ้าน ซึ่งเรากำลังเติบโตอย่างทดถอย และการเติบโตของเศรษฐกิจไม่ได้บอกว่า มูลค่าที่เติบโตขึ้นไปอยู่ในกระเป๋าของใคร อำนาจที่รวมศูนย์อยู่กับคนไม่กี่คน การเติบโตของเศรษฐกิจจึงไปอยู่ในมือของคนไม่กี่คนเช่นกัน

logoline