svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) ดีเบต "ปชป." แมตท์สำคัญชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค

26 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) ศึกชิงเก้าอี้ "หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์" ของ 3 ผู้สมัคร จะระเบิดขึ้นในช่วงเย็นวันนี้ โดย ผู้ท้าชิงต้องแสดงวิสัยทัศน์ และ ตอบคำถาม บนเวที การจัดวางหน้าตาและรูปแบบ จะเป็นอย่างไร ติดตามรายงาน

ถือเป็นอีกหนึ่ง วาระทางการเมืองที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ กับเเมตท์สำคัญในการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อย่างการจัดเวที ดีเบตแสดงวิสัยทัศน์ ของเหล่าผู้ท้าชิงเก้าอี้จอมทัพ พรรคการเมืองที่เก่าเเก่ที่สุดของประเทศไทย ทั้ง 3 คนเบอร์1 " อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ " มุ่งมั่นเรื่องอุดมการณ์ มุ่งหน้าเพื่ออนาคตของประเทศเบอร์ 2 " นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม " กล้าเปลี่ยนเพื่อประชาชน.....และ เบอร์3 "อลงกรณ์ พลบุตร" กับนโยบาย 4 ปฏิรูป 5 กฏเหล็ก 6 ยุทธศาสตร์ ขับเคลื่อนประชาธิปัตย์3 ผู้สมัครท้าชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรคเหล่านี้ จะพร้อมกันเเสดงวิสัยทัศน์ ในการจะนำประชาธิปัตย์ไปสู่อนาคต ผ่านการถามตอบของพิธีกร ในหัวข้อ "ดีเบตประชาธิปัตย์ 61 คนไทยจะได้อะไร" โดยรูปแบบของการดีเบตจะใช้เวลา 90 นาที ตั้งแต่เวลา 16.00-17.30 น.ซึ่งก่อนขึ้นดีเบต จะมีการอธิบายกฎกติกาให้ทุกคนทราบ และจะมีการจับสลากว่าใครจะเป็นผู้ตอบคำถามก่อน-หลังซึ่งทั้ง 3 คนต้องตอบคำถามรวม 9 ข้อ3 คำถามแรก เป็นคำถามจากผู้ดำเนินรายการ

(คลิปข่าว) ดีเบต "ปชป." แมตท์สำคัญชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค

3 คำถามต่อมาเป็นคำถามจากประชาชนที่ส่งผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ โดยคณะทำงานจัดดีเบตจะคัดเลือก คำถามที่ถูกถามซ้ำมากที่สุดมาถาม3 คำถามสุดท้าย เป็นคำถามอิสระจากผู้ดำเนินรายการโดยผู้ท้าชิงจะมีเวลาเพียงคนละ 1 นาที 30 วินาที ต่อ1คำตอบ เมื่อตอบครบ 3 คน แต่ละคนมีเวลาอีก 1 นาทีชี้แจงประเด็นที่ถูกพาดพิง หรืออธิบายเพิ่มเติมในสิ่งที่อาจตกหล่นไป และ หลังตอบคำถามครบ 9 ข้อ ผู้ท้าชิงจะมีเวลาคนละ 3 นาที ในการสรุปวิสัยทัศน์เป็นครั้งสุดท้ายสำหรับพิธีกรดำเนินรายการบนเวทีดีเบต มีรายงานว่า มีการติดต่อทาบทามพิธีกรซึ่งเป็นที่รู้จักของประชาชนเป็นอย่างดี และมีภาพลักษณ์เป็นกลางทางการเมือง เป็นคนนอก ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับพรรค มาคอยดำเนินรายการบนเวทีดีเบตในครั้งนี้

(คลิปข่าว) ดีเบต "ปชป." แมตท์สำคัญชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค

(คลิปข่าว) ดีเบต "ปชป." แมตท์สำคัญชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค

ส่วนเรื่องสถานที่จะใช้ห้องประชุมใหญ่ของพรรค โดยชั้นสามเป็นสถานที่จัดเวทีดีเบตแสดงวิสัยทัศน์ โดยมีการจัด พื้นที่นั่ง สำหรับผู้ใหญ่และแกนนำของพรรคระดับอาวุโส กรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบัน อดีตรัฐมนตรีของพรรค รวมถึงกันที่ไว้ให้สำหรับตัวแทนของฝ่ายผู้สมัครชิงตำแหน่งทั้งสามคน นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมที่ไว้ให้สำหรับเจ้าหน้าที่ของสถานทูตต่างประเทศในประเทศไทยอีกด้วย
การดีเบตเเสดงวิสัยทัศน์เพื่อเตรียมหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยึดมาตรฐานเทียบเท่าสากล โดยได้ถอดแบบมาจากการดีเบตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ดังนั้นคงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่การดีเบตครั้งนี้จะมีผลและอาจกลายเป็นจุดสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นของประชาธิปัตย์อย่างแน่นอนเพราะอย่างน้อยก็พอจะทำให้เห็นว่า ใครใน 3 ผู้ท้าชิงนี้ มีกลึ๋นและมีโอกาสจะคว้าชัยในการหยั่งเสียงจากสมาชิกพรรค ซึ่งหากฝีปากใครดีกว่ากัน ก็อาจได้ใจสมาชิกนำไปสู่คะเเนนหยั่งเสียงที่เพิ่มขึ้นได้อย่างแน่นอน

(คลิปข่าว) ดีเบต "ปชป." แมตท์สำคัญชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค

logoline