svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ส่องกระแส......MV "ประเทศกูมี"

26 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(ชมคลิปเต็มด้านล่าง) กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที หลังจากมีการ ปล่อย MV เพลง "ประเทศกูมี" ของกลุ่มแร๊บเปอร์ ถึงขนาดมีการแชร์ในโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก ขณะที่กลุ่มการเมืองต่างพากันติด #ประเทศกูมี

แร๊พ ประเทศกูมี ถูกปล่อยออกมา โดยกลุ่ม Rap Against Dictatorship หรือ RAD เผยแพร่เพลงแร็พ สะท้อนสังคมการเมือง เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา บอกเล่าสภาพสังคมการเมืองไทยที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรัฐประหาร การคอรัปชั่น เสือดำ บ้านพักศาล รวมไปถึงปมนาฬิการหรู จนได้รับความนิยมติดชาร์ท itune store แอพพลิเคชัน Fungjai พื้นที่เพลงนอกกระแส พร้อมด้วยยอดวิวที่พู่งในยูทูปคนเข้ามาไปดูมากว่า 829,129 วิว เพียง 1 สัปดาห์เท่านั้นล่าสุด เมื่อวันที่ 24 ต.ค. เฟซบุ๊กเพจ "Rap Against Dictatorship ได้เผยแพร่ มิวสิควีดีโอ "ประเทศกูมี" อย่างเป็นทางการ โดยมีการล้อเลียนฉากจากโศกนาฎกรรม 6 ตุลา 19พร้อมทิ้งท้ายด้วยข้อความเตือนสติให้ฉุกคิดว่า การแบ่งแยกประชาชนออกเป็นฝักฝ่ายคือไม้ตายของอำนาจรัฐที่ฝักใฝ่เผด็จการ เมื่อสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น อำนาจทั้งหมดของประชาชนจะถูกพรากจากไป ด้วยความระลึกถึง ทุกชีวิตที่ตกเป็นเหยื่อจากอาชญากรรมโดยรัฐ ทุกเหตุการณ์หนึ่งในศิลปินที่เล่น MV นี้ เล่าว่า

(คลิปข่าว) ส่องกระแส......MV "ประเทศกูมี"

การเลือกนำภาพจำลองจากเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 มาใช้ เพราะเห็นว่าภาวะขัดแย้งทางการเมืองในระยะ 10 กว่าปีที่ผ่านมานี้ ประชาชนถูกแบ่งแยกเป็นฝักฝ่าย โดยมีองกรค์ต่างๆที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐ เข้ามามีส่วนร่วมจึงเลือกหยิบเหตุการ์ณนี้ ขึ้นมาเพื่อเตือนสติสังคม
ล่าสุดทางเพจ "Rap Against Dictatorship" ยังคงโพสต์และเผยแพร่คลิปดังเพจ โดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่ต่างเข้ามาชื่นชม และต่างบอกว่าเป็นเรื่องจริง รวมทั้งบางคนยังบอกว่า "ที่สุดของเพลง rap แห่งปี" ขณะที่บางคอมเม้นท์บอกว่า "จุกมากๆ ทุกเหตุการณ์ในเพลงนี้ " "สะเทือนความรู้สึก ฟังจบแล้วน้ำตาไหลย้อนกลับมามองตัวเองนี่กูทำอะไรเพื่อใครแล้วหรือยัง"บางคนบอกว่า ปกติไม่ชอบเพลงแร็ปไม่ฟังด้วย แต่ฟังเพลงนี้ชอบมากๆๆๆ โดนทุกอย่าง ฟังแล้วอารมณ์พุ่งมาก ปล.แต่ระวังอาจถูกนำมาเป็นประเด็นแน่ๆ พวกนี้ชอบจับผิดเรื่องเล็กๆ มาขยายใหญ่โต"ขณะที่บางความเห็นบอกว่า การนำเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 มาใช้เป็นการสะท้อนให้เห็นความรุนแรง และไม่เหมาะสมในการนำเสนอ ผ่านเพลง ซึ่งมีหลากหลายวิธีการในการนำเสนอ

(คลิปข่าว) ส่องกระแส......MV "ประเทศกูมี"

logoline