svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เข้าฤดูหนาวปี 61 หนาวแน่ !!! ใกล้เคียงปีก่อน

24 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มาแปลก อุตุประกาศเข้าฤูดูหนาวล่วงหน้า ปกติบางปีเข้าฤดูหนาวแล้ว 3-4 วัน หรือ บางปีเข้าฤดูหนาวแล้วเป็นสัปดาห์ ถึงจะประกาศเข้าฤดูหนาวเป็นทางการ ส่วนปี 2561 ประกาศเข้าจะเข้าฤดูหนาว 27 ตุลาคมนี้ ชี้ หนาวใกล้เคียงปีก่อน"


หลังจากที่มีสัญญาณมวลอากาศเย็นมาเยื่อนตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม ทำให้ประเมินกันว่าจะเข้าฤดูหนาวกลางเดือนกลางเดือนตุลาคม และ ฤดูหนาวจะมาเร็วกว่าทุกปี แต่สุดท้ายการเข้าฤดูหนาว ก็ช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติ


เข้าฤดูหนาวปี 61 หนาวแน่ !!! ใกล้เคียงปีก่อน


สถิติการเข้าฤดูหนาวของไทย รอบ 5 ปี

ปี 2561 27 ต.ค.

ปี 2560 23 ต.ค.

ปี 2559 30 ต.ค.

ปี 2558 22 ต.ค.

ปี 2557 14 ต.ค.ล่าสุด นายภูเวียง ประคำมินทร์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ เรื่อง "การเข้าสู่ฤดูหนาวของประเทศไทย พ.ศ. 2561" บอกว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้ตรวจ ติดตามสภาพภูมิอากาศอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง พบว่า ปี 2561 นี้ ไทยจะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว ในวันที่ 27 ตุลาคม 2561 จะไปสิ้นสุดประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2562 โดยอากาศหนาวถึงหนาวจัดจะเริ่มประมาณครึ่งหลังของเดือนธันวาคม 2561 ถึงปลายเดือนมกราคม 2562


เข้าฤดูหนาวปี 61 หนาวแน่ !!! ใกล้เคียงปีก่อน



ในฤดูหนาวจะได้รับอิทธิพลมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมาจากประเทศจีน ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สัมผัสความหนาวเย็น ได้ตั้งแต่ต้นฤดูก่อนภาคอื่น ๆ ในระยะเริ่มแรกของการเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูหนาว จะพบว่าบริเวณประเทศไทยตอนบนอาจมีฝนตกได้ หลังจากนั้นอุณหภูมิจะเริ่มลดลง และ ในบางช่วงเวลาที่อากาศอุ่นขึ้นมักจะมีหมอกเกิดขึ้นได้ในตอนเช้า

ฤดูหนาวในประเทศไทยนั้นโดยปกติจะเป็นอากาศที่เย็นสบาย มีอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยประมาณ 20-21 องศาเซลเซียส ยกเว้นภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะบริเวณยอดเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดจนบางครั้งเกิดน้ำค้างแข็งหรือแม่คะนิ้ง ฤดูหนาวในปีนี้คาดว่าความหนาวเย็นใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา บริเวณที่มีโอกาสเกิดอากาศหนาวถึงหนาวจัด (ต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียส) ได้แก่ จังหวัดเชียงราย ตาก พะเยา น่าน เลย สกลนคร และ นครพนม ในฤดูหนาวภาคใต้จะไม่หนาว แต่จะเป็นฤดูฝน อาจจะมีอากาศเย็นบางแห่งในบางวันส่วนมากตอนบนของภาค ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น ซึ่งจะก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งได้ ทะเลฝั่งอ่าวไทยคลื่นลมจะมีกำลังแรง

เข้าฤดูหนาวปี 61 หนาวแน่ !!! ใกล้เคียงปีก่อน



ฤดูหนาว อากาศจะเย็นและแห้งกับมีลมแรง อาจทำให้เกิดอัคคีภัยและไฟป่าได้ และพึงระวังเรื่องการแพร่กระจายของฝุ่นละอองและหมอกควันจากการเผาไหม้ด้วย อย่างไรก็ตาม อาจส่งผลให้พื้นที่หลาย ๆ แห่ง ประสบภัยหนาว ประชาชนจึงควรเตรียมเครื่องนุ่งห่มและรักษาสุขภาพในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง สำหรับเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ในโรงเรือน ควรให้ความอบอุ่นแก่สัตว์เลี้ยงในช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นด้วย ในขณะเดียวกันจากอุณหภูมิที่ลดต่ำลงในหลายพื้นที่ จะส่งผลดีกับกิจการต่าง ๆ รวมถึงการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจในพื้นที่ต่อไป
สำหรับนครพนมเป็นพื้นที่หนึ่งที่มีอากาศหนาวถึงหนาวจัด จะได้สัมผัสอากาศหนาวตั้งแต่ช่วงต้นฤดู จากสถิติในรอบ 67 ปีที่ผ่านมา พบว่าจังหวัดนครพนม มีอุณหภูมิต่ำสุดถึง 1.8 องศาเซลเซียส เมื่อปี พ.ศ. 2498 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์หนาวจัด และ ในปี พ.ศ. 2560 เดือนธันวาคม อุณหภูมิต่ำสุด 6 องศาเซลเซียส สำหรับในปี 2561 นี้ คาดว่าอุณหภูมิต่ำสุดของจังหวัดนครพนมประมาณ 6-8 องศาเซลเซียส ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา


เข้าฤดูหนาวปี 61 หนาวแน่ !!! ใกล้เคียงปีก่อน

เข้าฤดูหนาวปี 61 หนาวแน่ !!! ใกล้เคียงปีก่อน

เข้าฤดูหนาวปี 61 หนาวแน่ !!! ใกล้เคียงปีก่อน

เข้าฤดูหนาวปี 61 หนาวแน่ !!! ใกล้เคียงปีก่อน

logoline