svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ยายสมุทร" มีบัตรประชาชนครั้งแรก หลังป่วยติดเตียงมาตั้งแต่เกิด

24 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยายสมุทร" ซึ้งน้ำใจ ได้บัตรประชาชนแล้ว หลังจากเป็นผู้ป่วยติดเตียง เกิดมาไม่มีบัตรประชาชนจนแก่เฒ่า ยามป่วยไม่กล้าไปหาหมอ วอนอยากมีบัตรประชาชนเพื่อรับสวัสดิการรัฐ ปลัดอำเภอลงพื้นที่ด่วนพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล เพื่อเพิ่มสิทธิพลเมืองออกบัตรประชาชน พร้อมยืนยัน สามารถออกบัตรประชาชนได้ แต่ต้องใช้เวลาสืบค้นประวัติ (ข่าวโดย : วัฒนพล มัจฉา)

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่24 ต.ค. นายมนตรี พงษ์เผือก ปลัดฝ่ายความมั่นคง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ได้พา นางสมุทร จันทร์สุวรรณ อายุ 70 ปี ผู้พิการป่วยติดเตียง และไม่มีบัตรประชาชนตั้งแต่เกิด ไปยังอำเภอศรีประจันต์ เพื่อรับรองสิทธิประชากร และทำบัตรประชาชน หลังจากที่นางสมุทรได้ร้องขอมาตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยมีนายไพฑูรย์ วงศ์วีระกุล นายอำเภอศรีประจันต์ เป็นผู้เซ็นต์รับรองและมอบบัตรประชาชนให้นางสมุทร ทำให้นางสมุทรถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ เพราะดีใจที่มีบัตรประชาชนเหมือนคคนไทยทั่วไป


"ยายสมุทร"  มีบัตรประชาชนครั้งแรก หลังป่วยติดเตียงมาตั้งแต่เกิด



นางสมุทร กล่าวทั้งน้ำตาด้วยความปลาบปลื้มใจว่า ขอขอบคุณส่วนราชการ และผู้เกี่ยวข้องที่ช่วยประสาน ทำให้ตอนนี้ตนมีบัตรประชาชนแล้ว เพราะเป็นความหวังครั้งสุดท้ายในบั้นปลายชีวิต อย่างน้อยจะได้ใช้ในเรื่องของสวัสดิการต่างๆ ของภาครัฐ เพราะที่ผ่านมาฐานะยากจนมาก นางสมุทรกล่าวทั้งน้ำตา

"ยายสมุทร"  มีบัตรประชาชนครั้งแรก หลังป่วยติดเตียงมาตั้งแต่เกิด



นางสมุทร จันทร์สุวรรณ หญิงชราวัย 70 ปี ชาว อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เป็นผู้ป่วยติดเตียง ไม่เคยมีบัตร ปชช. มาตั้งแต่เกิด ล่าสุดทาง อ.ศรีประจันต์ ได้สืบประวัติจนสามารถออกบัตรฯให้แล้ว พร้อมรับสิทธิรักษาพยาบาลและรับเบี้ยยังชีพทันที

"ยายสมุทร"  มีบัตรประชาชนครั้งแรก หลังป่วยติดเตียงมาตั้งแต่เกิด


ด้านนายสิรภพ นิยมเดช ปลัดอำเภอหัวหน้าส่วนกลุ่มงานทะเบียนและบัตร อ.ศรีประจันต์ กล่าวว่า ระเบียบของสำนักทะเบียนกลาง และทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2535 กรณีบุคคลที่ไม่มีเอกสารมาแสดงยืนยันตัวบุคคลนั้น จะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าบุคคลที่ขอเพิ่มชื่อ เป็นคนไทยจริงหรือไม่ อย่างกรณีของ ยาย สมุทร จันทร์สุวรรณ นั้นทางเราได้ตรวจสอบแล้วพบว่า บิดา มารดา ของยายสมุทร นั้นเป็นคนไทย จริงมีชื่อระบุ อยู่ในทะเบียนราษฎร์ และมีพี่น้องร่วมสายเลือด อีก 1 คน ประกอบกับทางผู้ใหญ่บ้านและเพื่อนบ้าน ได้เห็นยายสมุทรมากว่า 60 ปี จึงเชื่อว่าเป็นคนไทยโดยกำเนิด ทางอำเภอศรีประจันต์จึงได้ดำเนินการเพิ่มชื่อให้ โดยมี นายไพฑูรย์ วงศ์วีระกุล นายอำเภอศรีประจันต์ร่วมเป็นพยานและได้เพื่อชื่อในทะเบียนบ้าน และทำบัตรประชาชนให้ยายสมุทร จากนั้นทางอำเภอศรีประจันต์จึงได้ประสานไปยังโรงพยาบาลศรีประจันต์เพื่อขอใบรับรองผู้พิการเพื่อใช้สิทธิรับเบี้ยยังชีพผู้พิการให้กับยายสมุทรอีกด้วย

logoline