svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รุ่นใหม่เพื่อไทย" ชี้ จัดสอบ GAT/PAT ตรงวันเลือกตั้ง ส่อขัดรัฐธรรมนูญ

24 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส คนรุ่นใหม่เพื่อไทย ชี้สถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ จัดสอบ GAT/PAT ตรงวันเลือกตั้ง ละเมิดสิทธิเยาวชน ส่อขัดรัฐธรรมนูญ วอน เลื่อนวันสอบ


นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส คนรุ่นใหม่เพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่สถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ได้กำหนดวันสอบ GAT/PAT ประจำปีการศึกษา 2562 ระหว่างวันที่ 23-26 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งตรงกับวันเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิของผู้เข้าสอบที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป หรือไม่และการที่ สทศ. ไม่เห็นถึงความสำคัญที่ให้เยาวชนออกไปใช้สิทธิออกเสียงในการเลือกตั้งเพื่อกำหนดอนาคตของประเทศไทย อาจเป็นการกระทำที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ตามที่ได้ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 หมวดที่ 4 เรื่อง หน้าที่ของปวงชนชาวไทย มาตรา 50 วรรค 7 ได้ระบุไว้ว่า "บุคคลมีหน้าที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งหรือลงประชามติอย่างอิสระโดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมของประเทศเป็นสำคัญ" จึงอยากสอบถามไปทาง สทศ. ว่าคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมของประเทศหรือไม่เพราะวันสอบนั้นตรงกับวันเลือกตั้งซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญระดับชาติและนอกจากเยาวชนอายุ 18 ปีที่จะต้องเสียสละเวลาไปสอบ ไม่สามารถมาเลือกตั้งได้ ทางคณะกรรมการคุมสอบ และผู้ปกครองบางส่วน ก็คงไม่ได้ไปออกสิทธิเช่นกัน

นอกจากนี้ซึ่งการที่ไม่ได้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ทำให้ผู้ที่ไม่ได้ไปเลือกตั้งต้องเสียสิทธิทางการเมืองในอนาคตอีกด้วยจึงขอให้ทาง สทศ.ช่วยพิจารณาเลื่อนวันสอบ GAT/PAT ด้วย

logoline