svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พระราชโองการถอดยศ "สันธนะ" เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์

24 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชานุญาตให้ถอดอดีตข้าราชการตำรวจ ออกจากยศตำรวจ ตามมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ประกอบระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ


ว่าด้วย การถอดยศตำรวจ พ.ศ. 2547 ข้อ 1(2) และ(4) และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชานุญาตให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ที่ได้รับพระราชทานทุกชั้นตรา ตามข้อ 6 ข้อ 7 (2) และ (4) ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ พ.ศ.2548


โดยให้ถอด พันตำรวจโทสันธนะ ประยูรรัตน์ ออกจากยศตำรวจตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม 2545 ซึ่งเป็นวันที่ลงโทษไล่ออกจากราชการ เนื่องจากได้กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นตริตาภรณ์ช้างเผือก ตริตาภรณ์มงกุฎไทย จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก จัตุรถาภรณ์มงกุฎไทย และเบญจมาภรณ์ช้างเผือก


สำหรับ พันตำรวจโทสันธนะ ปรากฏเป็นข่าวหลายครั้ง คดีล่าสุดคือถูกจับกุมดำเนินคดี ตลาดใหม่ดอนเมือง ที่ตำรวจบุกตรวจจับพ่อค้าแม่ค้าเนื่องจากมีการจำหน่ายอาหารเสริม และเครื่องสำอางไม่ได้มาตรฐาน โดยพันตำรวจโทสันธนะ อ้างว่า ตนเองเป็นที่ปรึกษาเจ้าของตลาด นำชายฉกรรจ์ขัดขวางการปฏิบัติงานของตำรวจ พร้อมปะทะคารมกับนายตำรวจที่นำกำลังเข้าตรวจค้น จนนำไปสู่การออกหมายจับข้อหากรรโชกทรัพย์

ด้านพันตำรวจโทสันธนะ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเก่าตั้งแต่ที่ยังรับราชการและโดยสอบสวนวินัยร้ายแรง ตามกฎหมายเดิม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถทำเรื่องเสนอถอดยศได้ ในขณะนี้ ยังไม่เห็นพระราชโองการ ทราบจากที่เป็นข่าว แต่ถือว่าเป็นพระราชอำนาจ

ล่าสุด : ราชกิจจาฯ เผยแพร่พระราชโองการ ถอดยศ "สันธนะ-2 นายตำรวจ" กระทำผิดวินัยร้ายแรง (คลิกอ่าน)

logoline