svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ชาวไทใหญ่-ประชาชนนับพัน ตักบาตรวันออกพรรษา

24 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - ชาวไทใหญ่-นักท่องเที่ยวกว่า 1 พันคน ร่วมกันทำบุญตักบาตร แด่พระภิกษุสงฆ์-สามเณร 125 รูป เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง-ครอบครัว เนื่องในวันออกพรรษา

ที่บริเวณหน้าองค์พระธาตุดอยกองมู วัดพระธาตุดอยกองมู ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำส่วนราชการ พ่อค้าประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว กว่า 1,000 คน ทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระภิกษุสงฆ์สามเณร โดยมีพระสุมณฑ์ศาสนกิตติ์ เจ้าคณะจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำพระภิกษุสงฆ์สามเณรจากวัดในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน จำนวน 125 รูป มารับบิณฑบาตรจากพุทธศาสนิกชน เนื่องในวันออกพรรษา

โดยมีข้าราชการ ประชาชน นักท่องเที่ยว นำข้าวสารอาหารแห้ง มายืนรอทำบุญตักบาตรตลอดสองข้างทางจากลานวัดพระธาตุดอยกองมู ลงบันไดนาคยาวเหยียดไปจนถึงถนนด้านล่างของตัวเมือง เป็นระยะทางยาวเกือบ 2 กิโลเมตร การตักบาตรเทโวโรหณะ ซึ่งจัดขึ้นโดยเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มาทำบุญสร้างกุศลในวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาให้ตนเองครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุขและการตักบาตรดังกล่าว เป็นประเพณีของชาวไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่มีการตักบาตรสืบทอดยาวนานมาเกือบร้อยปีแล้ว

logoline