svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) 8 ชนเผ่าฟ้อนบูชาพระธาตุพนม ก่อนไหลเรือไฟคืนนี้

24 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

8 ชนเผ่านครพนม ร่วมใจกันฟ้อนบูชาพระธาตุพนม บริเวณลานกว้างหน้าลานพระธาตุพนม ก่อนจะไหลเรือไฟในยามค่ำกลางแม่น้ำโขง การฟ้อนรำบูชาองค์พระธาตุพนม ถ้าถือเป็นตำนาน มีมาตั้งแต่สร้างพระธาตุพนมในยุคแรก

ที่บริเวณลานกว้างหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีพิธีฟ้อนบูชาพระธาตุพนม ซึ่งจังหวัดนครพนม คณะสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดนครพนม ได้ร่วมกันจัด ก่อนจะเริ่มไหลเรือไฟในค่ำวันนี้

การฟ้อนรำบูชาองค์พระธาตุพนม ถ้าถือเป็นตำนาน มีมาตั้งแต่สร้างพระธาตุพนมในยุคแรก คือสมัยของพระมหากัสสปะเถระ และพญาทั้ง 5 แห่งอาณาจักรศรีโคตรบูร กาลต่อมาได้ปรากฏหลักฐานว่า มีการฟ้อนรำบูชาพระธาตุพนมเช่นเดียวกัน แต่ไม่ได้ทำติดต่อกันทุกปี

ก่อนจะเริ่มการฟ้อนบูชาพระธาตุพนม ได้มีพิธีแห่เครื่องสักการบูชา นำโดย นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายอำเภอธาตุพนม ข้าราชการทุกภาคส่วน พ่อค้า ประชาชนชาวจังหวัดนครพนม โดยคณะนางรำจากทุกอำเภอ ได้ตั้งขบวนที่ประตูโขงเดินเข้าสู่บริเวณพิธีหอพระแก้ว วัดพระธาตุพนม โดย นายสยาม ได้ถวายเครื่องสักการบูชา กล่าวนำไหว้พระธาตุ ประกอบพิธีทางศาสนา และกล่าวเปิดงาน โดยพิธีฟ้อนบูชาพระธาตุพนม จำนวน 6 ชุด

และในค่ำคืนวันนี้ ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม การไหลเรือไฟ จำนวน 12 ลำ จะเริ่มลอยโชว์กลางสายน้ำโขง เป็นวันที่นักท่องเที่ยวทั่วทุกสารทิศ หลั่งไหลมาอย่างคับคั่ง รถทุกชนิดจะมุ่งสู่ถนนสุนทรวิจิตร ริมฝั่งแม่น้ำโขง การจราจรติดขัดเป็นทางยาวนับกิโลเมตร แต่ไม่เป็นอุปสรรคที่ทุกคนตั้งตาเฝ้ารอคอยชมความงามกลางสายน้ำโขง

logoline