svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ห้องเช่าติดวัด ห้ามพระเปิดธรรมะตอนเช้า อ้างเสียงดัง

24 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บุรีรัมย์ - ลามถึงต่างจังหวัดเจ้าของหอพัก โทรขู่เจ้าอาวาส "ห้ามเปิดเสียงธรรมะ และพระเทศน์ตอนเช้า" อ้างคนพักรำคาญ เจ้าอาวาสเกรงจะมีปัญหาสั่งห้ามพระลูกวัดที่ดูแลเครื่องเสียงงดการเปิด ขณะญาติโยมต่างไม่พอใจถึงความไม่เหมาะสมของเจ้าของหอพัก

(23 ต.ค.61) ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียน จากชาวบ้านหมู่ 3 ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทศบาล ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ ว่ากำลังถูกคุกคามจากเจ้าของหอพักในพื้นที่ หลังจากวัดบ้านด่าน ไม่มีการเปิดรายการธรรมะตอนเช้าเหมือนทุกวัน จนกระทั่งมาทราบว่าถูกเจ้าของหอพักห้ามเปิด อ้างสร้างความรำคาญให้กับผู้ที่มาเช่าพัก จึงเดินทางไปตรวจสอบภายในวัดบ้านด่านตามที่ได้รับร้องเรียน แต่ไม่พบเจ้าอาวาส พบเพียงบริเวณหน้าเครื่องขยายเสียงของวัด ได้นำป้ายประกาศติดไว้กับเครื่องเสียง เพื่อแจ้งให้พระลูกวัดที่ดูแลเครื่องเสียงของวัดทราบ โดยมีข้อความว่า "แจ้งหลวงตาเทียม(พระผู้ดูแลเครื่องเสียง)1.) ให้งดเปิดรายการธรรมะยามเช้าโดยเด็ดขาด ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 2.)ไม่อนุญาตให้ใช้เครื่องขยายเสียงเพื่อการใดๆในนามของวัดโดยไม่ได้อนุญาตจากเจ้าอาวาส 3.) กรณีวันธรรมสวนะ(วันพระ)อนุญาตให้เปิดธรรมะได้ตั้งแต่เวลา 05.30 น. ห้ามถ่ายทอดจากสถานีวิทยุแห่งประเทศไทย ลงชื่อพระครูศรีปัญญาวิกรม เจ้าอาวาสวัดบ้านด่าน


สอบถามนางละเอียด พรมสุรินทร์ อายุ 63 ปี ชาวบ้านที่มาทำบุญที่วัด เล่าว่า สาเหตุที่วัดไม่เปิดเสียงธรรมะยามเช้าช่วงเวลา 05.00 น. เพราะว่ามีเจ้าของห้องเช่าซึ่งอยู่ติดกับวัดบ้านด่าน โทรมาแจ้งเจ้าอาวาสว่าลูกค้าที่มาเช่าห้องพักหนวกหู เวลาที่วัดเปิดเสียงธรรมะตอนเช้า จึงขอให้วัดหยุดเปิดเสียงธรรมะเนื่องจากทำให้ตนเองขาดรายได้


ด้านพระนรินทร์ (หลวงตาเทียม) พระผู้ดูแลเครื่องเสียงของวัด กล่าวว่า เจ้าอาวาส ได้สั่งให้ตนเองปฏิบัติตามคำสั่งเนื่องจากไม่อยากจะมีปัญหากับเจ้าของห้องเช่า ซึ่งวัดก็ต้องทำตาม แต่กลับสร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้าน ทุกครั้งที่ตนเองกับพระลูกวัดบ้านด่าน ออกบิณฑบาต ชาวบ้านที่รอใส่บาตรมักจะถามถึงสาเหตุที่วัดไม่เปิดธรรมะยามเช้าให้ชาวบ้านฟัง ตอนนี้ตนเองรู้สึกอึดอัดไม่รู้จะตอบชาวบ้านว่าอย่างไร

logoline