svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ประเพณีขอทานข้าวต้มมัดออกพรรษา

24 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - ชาวบ้านร่วมกับ อบต.คลองคะเชนทร์ จัดประเพณีดั่งเดิม ขอทานข้าวต้มมัด ในเทศกาลออกพรรษา โดยมีขบวนแห่ออกขอทานข้าวต้ม เพื่อเตรียมถวายพระสงฆ์ในช่วงเช้า โดยมีการแต่งกายด้วยชุดไทย เพื่อออกขอทาน


ที่องค์การบริหารส่วนตำบลคลองคะเชนทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตรนายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร และนางอุมาพร แก้วทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองคะเชนทร์ ได้ร่วมกันนำชาวบ้าน จัดกิจกรรม ประเพณีขอทานข้าวต้มมัด เทศกาลออกพรรษา


หลังจากนั้น ได้มีขบวนแห่ ขอทานข้าวต้มมัดจากชาวบ้าน ในปีนี้ได้จัดให้มีขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ มีทั้งขบวนรถเครื่องเสียง โดยมี นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตรและ นางอุมาพร แก้วทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองคะเชนทร์ ถือบาตรออกขอทานนำหน้า พร้อมกับ ชาวบ้านจะแต่งตัวในชุดไทย ร่วมขบวนแห่ไปรอบหมู่บ้าน นอกจากนั้นยังมีขบวนแห่ พระพุทธรูปจำลองหลวงพ่อเพชร โดยนางรำที่แต่งชุดไทยและเครื่องดนตรี เพื่อสร้างความครื้นเครง ให้กับกับขบวนและยังเป็นสัญลักษณ์ให้ชาวบ้านรู้ว่า ขบวนถึงไหนแล้ว จะได้เตรียม นำข้าวต้มมัด มีทั้งข้าวต้มมัดแบบครบ และข้าวต้มลูกโยน ที่ชาวบ้านนิยมทำกันในช่วงวันออกพรรษา ออกมารอทำบุญได้ถูก โดยหากชาวบ้า ที่ไม่ทำข้าวต้มมัดก็จะทำบุญด้วยเงินสดแทนซึ่งจากการขอทานข้าวต้มมัดจากประชาชนในตำบลแล้ว จะเตรียมไปถวายพระสงฆ์ในช่วงออกพรรษา


โดยประเพณีขอทานข้าวต้ม ชาวบ้านคลองคะเชนทร์ ถือว่าเป็นประเพณี ที่เหลือเพียงแห่งเดียวของจังหวัดพิจิตร จัดสืบทอดกันมานับ 100 ปี โดยจะจัดในคืน ขึ้น14 -15ค่ำ เดือน11ของทุกปีในช่วงเทศกาลออกพรรษา

logoline