svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ประเพณีโยนบัวบางพลี หนึ่งเดียวในโลก

23 ตุลาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อเมืองปากน้ำชวนเที่ยวงานรับบัวบางพลี ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก เป็นประเพณีที่ชาวอำเภอบางพลี ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ช่วยกันอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังสืบทอดต่อ

นายชาติชาย อุทัยพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ชวนเที่ยวงานรับบัวบางพลี ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ที่ในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 83 และเป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณของชาวอำเภอบางพลี และได้รับการประกาศเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ประจำปี 2555 โดยกระทรวงวัฒนธรรม ที่ทางจังหวัดสมุทรปราการ และชาวอำเภอบางพลีได้ร่วมกันจัดขึ้นในช่วงเช้าของวันที่ 23 ตุลาคม 2561 พร้อมร่วมนมัสการองค์หลวงพ่อโต ที่ตั้งประดิษฐานบนเรือบุษบกร่องมาตามคลองสำโรง เพื่อให้ประชาชนสองฝั่งคลองสำโรง ได้ร่วมกันนมัสการองค์หลวงพ่อโต ด้วยการโยนดอกบัวให้ลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตตั้งประดิษฐานอยู่

โดยเริ่มตั้งแต่หน้าวัดบางพลีใหญ่ใน มาจนถึงศูนย์ราชการหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี พร้อมร่วมชมขบวนเรือบุษบกประวัติศาสตร์ และการประกวดขบวนเรือสวยงาม เรือความคิดสร้างสรรค์ และเรือตลกขบขัน การแข่งขันชกมวยทะเล และการแข่งขันกินข้าวต้มมัด รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย ที่บริเวณลานวัฒนธรรมหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี

สำหรับประเพณีรับบัวเป็นประเพณีที่แสดงถึงความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อคนต่างถิ่น ที่อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในอำเภอบางพลี และแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิต ความผูกพันกับสายน้ำของชาวอำเภอบางพลีที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 โดยอัญเชิญหลวงพ่อโตจำลองลงเรือแห่ไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณสองฝั่งคลอง และที่มาร่วมพิธีได้ร่วมสักการะบูชา โดยการโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่ ซึ่งมีความเชื่อกันว่าหากใครสามารถโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่ แล้วอธิษฐานสิ่งใดไว้ ก็จะประสบความสำเร็จดังหวัง

สมัยก่อนหนุ่มสาวจะใช้การโยนดอกบัว เพื่อเสี่ยงทายเลือกคู่ครอง แต่เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนไปจากอดีต ประกอบกับการคมนาคมทางบกที่สะดวกมากขึ้น ทำให้วิถีชีวิตของชาวอำเภอบางพลีเริ่มเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นเพื่อไม่ให้ประเพณีรับบัว มรดกทางวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวอำเภอบางพลี ถูกลืมเลือนไป อำเภอบางพลี จึงได้ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นที่มีเพียงหนึ่งเดียวในโลก ไว้ ไม่ให้สูญหายและเป็นมรดกตกทอดให้คนรุ่นหลังสืบทอดต่อไป

logoline